Thế giới

Loạn tin đồn ông Obama không được mời cưới Hoàng tử Anh

29/12/2017, 13:00

Hoàng tử Anh Harry cùng vị hôn thê - diễn viên người Mỹ Meghan Markle - sẽ chính thức tổ chức lễ kết hôn...

27

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama và Hoàng tử Harry có quan hệ rất thân thiết

Hoàng tử Anh Harry cùng vị hôn thê - diễn viên người Mỹ Meghan Markle - sẽ chính thức tổ chức lễ kết hôn vào tháng 5 tới.

Và ngay từ bây giờ, Hoàng gia Anh đã rục rịch chuẩn bị, bắt đầu từ việc suy nghĩ, cân nhắc danh sách khách mời. Có thông tin cho rằng, một người bạn rất thân của Hoàng tử là cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama có thể sẽ không nhận được thiệp mời vì lý do chính trị.

Có thể khiến Tổng thống Trump tức giận

Khoảng giữa tuần này, dư luận Anh và Mỹ xôn xao vì thông tin từ báo giới Anh, đó là các quan chức cấp cao trong chính quyền London khẩn thiết kêu gọi Hoàng tử Harry không nên mời vợ chồng cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama vì sợ làm phật lòng Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump.

Trước đó, trang mạng Politico dẫn nguồn The Sun (Anh) cho biết, Hoàng tử Harry và vị hôn thê người Mỹ muốn mời cựu Tổng thống Obama và phu nhân Michelle tới dự lễ cưới. Sau đó, tờ The Sun trích lời quan chức cấp cao trong Chính phủ Anh cho biết:

“Các quan chức Bộ Ngoại giao và Văn phòng Thủ tướng Anh khá lo ngại có thể xảy ra sự cố gây mất thể diện trước công chúng, khiến Thủ tướng Theresa May càng khó kết nối sâu sắc với Tổng thống Trump.

Hoàng tử Harry xác định rõ muốn gia đình cựu Tổng thống Obama dự đám cưới nên nhiều người rất lo. Tổng thống Trump có thể nổi giận nếu vợ chồng ông Obama được mời dự đám cưới hoàng gia, trong khi nguyên thủ quốc gia như ông chưa diện kiến Nữ Hoàng Anh kể từ khi nhậm chức”, vị quan chức cho biết.

Hoàng tử 33 tuổi của Anh là bạn thân với gia đình Tổng thống Obama sau cuộc thi Invictus Games. Đây là sự kiện thể thao do Hoàng tử Harry sáng lập, tạo sân chơi cho các quân nhân bị thương với nhiều bộ môn thể thao khác nhau.

Trong một chương trình trên Đài BBC phát sóng hôm 27/12, được thực hiện từ tháng 9 (trong đó Hoàng tử Harry đã phỏng vấn Tổng thống Obama), Harry đã chia sẻ lại rằng: Anh có chung lối suy nghĩ với cựu Tổng thống Obama.

Cả hai đều mong muốn hỗ trợ thế hệ trẻ và tham gia các công việc từ thiện. Tổng thống Obama cũng là người đầu tiên đăng Twitter chúc mừng hạnh phúc Hoàng tử Anh sau khi hai người công bố đính hôn. Trong khi đó, vị Hoàng tử Anh lại không có quan hệ tốt với Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump. Còn ông Trump có mối quan hệ lạnh nhạt ra mặt với ông Obama.

Vì sự phức tạp này, giới chức tại Anh lo ngại, sự kiện lớn của Hoàng gia có thể gây ảnh hưởng tới vấn đề chính trị. Mối quan hệ chính trị giữa Mỹ và Anh - đồng minh thân cận của Mỹ tại châu Âu - vốn trải qua nhiều sóng gió kể từ cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016. Thủ tướng Anh Theresa May và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tranh cãi gay gắt về nhiều vấn đề bất đồng quan điểm.

Trước lùm xùm dư luận, Hoàng tử Harry khẳng định với báo giới, anh và vợ Markle chưa lên danh sách khách mời chính thức. Khi được hỏi liệu cựu Tổng thống Mỹ Obama và phu nhân có dự đám cưới hay không, Hoàng tử Anh trả lời: “Tôi không biết. Tôi không muốn làm mất đi sự bất ngờ.”

Ai là người quyết định?

Theo quan chức mà The Sun dẫn nguồn, “các cơ quan chức năng đang bàn thảo và các bộ trưởng sẽ ra quyết định cuối cùng. Nếu Quốc hội ban hành thành luật thì Hoàng tử Harry cũng đành phải chịu”.

Nhưng, trang tin The Sun cho biết, lễ cưới Hoàng gia không phải là sự kiện Nhà nước nên Chính phủ chỉ đóng vai trò tham vấn khâu tổ chức và không bắt buộc phải mời các nguyên thủ quốc gia tới dự.

Cũng theo trang tin này, danh sách khách mời sẽ do Điện Buckingham soạn thảo chứ không phải Bộ Văn hóa, Truyền thông và Thể thao - cơ quan chủ trì các sự kiện quốc gia như lễ tang cấp Nhà nước.

Dự kiến, lễ cưới lần này sẽ là sự kiện nhỏ hơn so với lễ cưới của Hoàng tử William vào năm 2011, theo CNN. Năm đó, Hoàng tử William và Công nương Catherine đã tổ chức 2 bữa tiệc tại Điện Buckingham:

Bữa trưa truyền thống với hơn 600 khách do Nữ hoàng chủ trì, có sự tham gia của nhiều quan chức và những người có tầm ảnh hưởng. Bữa tiệc thứ 2 được tổ chức theo quy mô ấm cúng hơn vào buổi tối với 300 khách là bạn bè và người thân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.