Y tế

“Lợi bất cập hại” giảm cân cấp tốc đón Tết

23/01/2019, 06:31

Giảm cân là một quá trình dài, đòi hỏi sự kiên nhẫn, không nên nóng vội.

img
Uống detox bằng rau, củ, quả là phương pháp giảm cân được nhiều chị em lựa chọn

Chưa đầy 2 tuần nữa là Tết, không ít chị em bắt đầu lên chương trình giảm cân cấp tốc với mong muốn “mình hạc” để diện đồ mới du xuân. Các biện pháp như nhịn ăn, uống detox hay thậm chí uống thuốc giảm cân đều được vận dụng.

Detox 1 tuần giảm 8 cân(?)

Chỉ cần gõ từ khóa “giảm cân cấp tốc” trong vài giây đã cho ra hơn 14 triệu kết quả tìm kiếm. Hàng loạt phương pháp giảm béo được “phổ biến” chi tiết để chị em lựa chọn. Nào là “chỉ cần mỗi ngày uống 3 quả chanh pha với 2 lít nước trắng không ăn bất cứ thực phẩm gì, đảm bảo giảm 8kg chỉ sau 1 tuần”, hay chế độ ăn “keto” chỉ dung nạp rau củ quả, hạn chế tuyệt đối tinh bột và đường…

Đã nhiều lần quyết tâm giảm cân với nhiều cách thức khác nhau, chị Nguyễn Thúy L. (Minh Khai, Hà Nội) “đầu hàng vô điều kiện” vì cứ ngưng là lại tăng cân vù vù. Thế nhưng theo lời chị L. “Tết nhất đến nơi rồi mà với body 65kg phải cấp tốc giảm còn diện váy đẹp đi chúc Tết. Chứ béo thế này mặc gì cũng xấu”.

Cân nhắc nhiều lần, chị L. quyết định dùng trà giảm béo. “Giảm ăn với mình là quá khó vì chỉ giảm được chút xíu, nhưng dùng trà giảm béo thì cân giảm rất nhanh. Đã hai lần mình dùng trà giảm béo. Cân xuống rất nhanh chỉ mỗi tội hơi “hoa mày, chóng mặt”. Hy vọng lần này, đạt được con số 60kg”, chị L chia sẻ.

Không như chị L., chị Trần Mai H. (Nam Trung Yên, Hà Nội) có cơ thể nhẹ nhõm hơn nhiều chỉ với 53kg nhưng chị cũng hạ quyết tâm giảm cân đón Tết với phương án “nói không với tinh bột” và chỉ detox bằng rau, củ, quả. “Chỉ cần chục ngày chắc chắn giảm 3-5kg, vừa chuẩn còn mặc áo dài đi chúc Tết”, chị H. cho hay.

Vì công việc bận rộn, chị Nguyễn Khánh P. (Thành Công, Hà Nội) lại chọn cho phương án nhịn ăn. “Mỗi ngày, tôi chỉ ăn 1 bữa no bụng. Mới 3 ngày, cái bụng đã ngót hẳn”, chị P. chia sẻ.

Trao đổi với PV Báo Giao Thông, BS. Nguyễn Trọng Hưng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, giảm cân là một quá trình dài, đòi hỏi sự kiên nhẫn, không nên nóng vội. Trước hết, bạn cần biết mình thừa cân ở mức độ nào. Tổ chức Y tế Thế giới đã dùng chỉ số khối cơ thể (BMI) để đánh giá và nhận định tình trạng thừa cân, béo phì. Mỗi người cần xác định chỉ số BMI của mình theo công thức: Cân nặng (tính theo kg) chia cho chiều cao bình phương (tính theo m). Nếu chỉ số BMI của bạn đạt từ 23 trở nên, nghĩa là bạn đang thừa cân, nếu đạt từ trên 25 là bạn đang bị béo phì.

“Bất kỳ phương pháp giảm cân nào cũng không thể áp dụng đồng loạt với tất cả mọi người vì mỗi cơ thể có những đặc điểm khác nhau. Cần lưu ý, việc giảm đột ngột nhiều cân trong thời gian ngắn hoàn toàn không tốt cho sức khỏe”, ông Hưng nhấn mạnh.

Cần giảm cân mà vẫn khỏe

Theo ông Hưng, cần thực hiện giảm cân một cách khoa học để đảm bảo mục tiêu giảm béo nhưng vẫn khỏe để đón Tết. Theo đó, chế độ ăn uống, không được bỏ bữa sáng; không nhịn quá lâu trong ngày; không ăn sau 7h tối; không ăn đêm; hạn chế ăn đồ ngọt và mỡ động vật tới mức tối đa, giảm từ từ lượng tinh bột trong mỗi bữa ăn, tăng chất xơ và lượng protein, lựa chọn những sản phẩm sữa ít béo như sữa chua, sữa tách kem, không dùng đồ ăn nhanh; uống đủ 1,5-2 lít nước mỗi ngày. Đồng thời, nên có chế độ luyện tập thích hợp, thay vì ngồi xem tivi, các chị em hãy dành ra 30-60 phút mỗi ngày, lựa chọn môn thể thao giúp giảm cân hiệu quả, tăng cường sinh lực cho cơ thể, giảm căng thẳng, giúp cơ thể hết mệt mỏi và buồn chán.

Với những môn thể thao nhẹ như bơi lội, đạp xe, nhảy dây,... có thể giảm được từ 300-400 Kcal trong 1 giờ luyện tập. Nếu không có nhiều thời gian luyện tập thì những hoạt động thường ngày (làm vườn, lau nhà,…), hay những bài tập ngắn cũng giúp giảm được 100-250 Kcal. Điều quan trọng nhất là bạn phải tập luyện thật đều đặn và kiên trì.

“Tuyệt đối không nhịn ăn, hay cực đoan trong việc ăn kiêng không tinh bột để giảm cân. Bởi lẽ, tinh bột rất có lợi cho cơ thể, việc không ăn tinh bột cùng lắm chỉ áp dụng cho bữa tối. Bên cạnh đó, tăng cân còn liên quan đến vấn đề tuổi tác, làm tăng lượng mỡ, chuyển hóa hấp thu chất béo trong cơ thể. Do đó, nhịn ăn hoặc ăn ít có thể gây thiếu hụt chất dinh dưỡng. Nếu nhịn ăn kéo dài, có thể dẫn tới cảm giác chán ăn, ăn không ngon miệng khiến cơ thể suy kiệt và nguy hiểm nhất có thể dẫn tới tử vong. Nhịn ăn kéo dài sẽ gây hại cho cơ thể”, ông Hưng khuyến cáo.

Chia sẻ về giải pháp detox giảm béo mà chị em thường lựa chọn, TS.BS. Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam cũng nhìn nhận thanh lọc cơ thể, giảm cân không đúng cách, nhịn ăn hoàn toàn sẽ khiến cơ thể bị thiếu năng lượng nên giảm chuyển hóa, não thiếu năng lượng, suy nghĩ chậm lại.

Theo phản ứng bản năng sinh tồn của cơ thể, khi thiếu năng lượng, một số giác quan sẽ huy động tối đa như thị giác, thính giác và nhiều người đã lầm tưởng cơ thể được khỏe khoắn hơn. Song, quá trình nhịn ăn nếu kéo dài, cơ thể khi hết nguồn dự trữ phải tiêu hủy các mô quan trọng để sinh năng lượng như mô cơ, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ, thậm chí dẫn đến tử vong. Ngoài ra chế độ này có thể gây thiếu hụt vitamin, rối loạn nước điện giải trầm trọng hoặc gây suy giảm chức năng nhiều cơ quan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.