Kinh tế

Lòng vòng cho thuê “đất vàng” giá bèo ở Gia Lai

12/06/2018, 07:15

Nhiều khu “đất vàng” trên địa bàn tỉnh Gia Lai được cho thuê với giá “rẻ như bèo” sau đó lại được cho thuê...

15

Lô “đất vàng” số 35 Trần Phú do UBND tỉnh Gia Lai cho doanh nghiệp thuê với mục đích mở cửa hàng chính sách nhưng nay biến thành Trung tâm Nha khoa Sài Gòn 

Hàng loạt dấu hỏi về “đất vàng”

Mới đây, trong buổi họp báo thường kỳ tổng kết công tác tuyên truyền tháng 5/2018 do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, nhiều câu hỏi về các khu “đất vàng” trên địa bàn tỉnh Gia Lai cho doanh nghiệp thuê được đặt ra với nhiều dấu hiệu bất thường. Cụ thể, lô đất số 35 đường Trần Phú, TP Pleiku do UBND tỉnh Gia Lai cho Công ty CP Kinh doanh và phát triển miền núi Gia Lai thuê năm 2014 chỉ vài ngày (ngày 7/6 có đơn, đến ngày 10/7/2014 nhận quyết định cho thuê đất) không qua đấu giá.

Tương tự, tại địa chỉ số 4, đường Hoàng Văn Thụ, TP Pleiku, UBND tỉnh Gia Lai cho Công ty CP Sách và thiết bị trường học Gia Lai thuê đất, trong thời gian rất ngắn. Đáng chú ý, sau khi thuê nhiều lô đất của VP Tỉnh ủy Gia Lai, Công ty CP Kinh doanh miền núi Gia Lai tiếp tục cho người khác thuê lại.

Quản lý “đất vàng” sau cổ phần hóa DN Nhà nước tại Gia Lai cũng còn nhiều vấn đề. Nổi bật là trường hợp sau quá trình cổ phần hoá Công ty CP Gia Lai CTC, một DN Nhà nước từng sở hữu rất nhiều vị trí “đất vàng” tại nội thị TP Pleiku. Tuy nhiên, trong quá trình cổ phần hóa, “đất vàng” của DN này lại được êm ái “sang tay” cho cá nhân khác. Cụ thể, lô đất số 79 đường Hùng Vương trước đây do Công ty CP Gia Lai CTC thuê để kinh doanh. Ngay sau đó, DN này đã xin chủ trương góp vốn cùng với Công ty TNHH 30/4 và bà Hồ Thị Lý để thành lập Công ty Quỳnh Châu Gia Lai nhằm mục đích kinh doanh. Kế tiếp, Công ty CP Gia Lai CTC thoái vốn một mặt là rút tài sản, mặt khác là vận dụng luật để chuyển quyền sử dụng mảnh “đất vàng” này cho bà Hồ Thị Lý. Quá trình “sang tay” quyền thuê đất vàng này diễn ra nhanh chóng trong khoảng 2 tháng. Bất thường hơn, nghị quyết góp vốn và thoái vốn diễn ra trong cùng một ngày (15/12/2015). Đến thời điểm hiện nay, lô đất vàng này đang được gắn tên của doanh nghiệp Thuần Lý sử dụng vào mục đích kinh doanh săm lốp.

“Đất vàng” được cho thuê “giá bèo”?

Trước những vấn đề trên, cũng tại cuộc họp, đại diện Sở TN&MT và Sở KH&ĐT tỉnh Gia Lai đều khẳng định, việc Nhà nước cho DN thuê đất để kinh doanh đúng quy định, quy trình thủ tục. Cũng theo đại diện hai cơ quan trên, việc cho thuê “đất vàng” nhanh vì các đơn vị cho thuê đầy đủ hồ sơ, thủ tục. Về tình trạng DN cho thuê lại đất vàng như báo chí phản ánh, cơ quan chức năng sẽ kiểm tra lại có đúng với mục đích ban đầu xin thuê hay không. Liên quan đến Công ty Gia Lai CTC sau quá trình cổ phần hóa hiện đang được cơ quan công an điều tra làm rõ.

Theo tìm hiểu, người đại diện pháp luật của Công ty CP Kinh doanh miền núi Gia Lai là bà Nguyễn Thị Sen, từng làm Đại biểu HĐND tỉnh Gia Lai. Còn lô đất số 4 Hoàng Văn Thụ, do Công ty CP Sách và thiết bị trường học Gia Lai có đại diện pháp luật là bà Trần Thị Thu Hà. Bà Hà là vợ của ông Phạm Thế Dũng, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai (hai nhiệm kỳ Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai: 2006-2010 và 2010-2016).

Trước những vấn đề báo nêu, ông Trần Đình Hiệp, Phó ban Tuyên giáo đề nghị các cơ quan có thẩm quyền sớm cung cấp tài liệu, trả lời với báo chí. Riêng đối với các mảnh đất do Văn phòng Tỉnh ủy quản lý cho thuê tại đường Lê Hồng Phong, ông Hiệp cho biết, sẽ báo cáo với Tỉnh ủy sớm để có câu trả lời.

Liên quan đến việc cho thuê “đất vàng” công sản tại vị trí số 35 Trần Phú và số 4 Hoàng Văn Thụ (TP Pleiku), ngày 1/6, PV Báo Giao thông đã làm việc với cơ quan Thuế và Kho bạc Nhà nước tỉnh Gia Lai để tìm hiểu. Kết quả cho thấy, tại vị trí đất công sản 2 mặt tiền trung tâm TP Pleiku số 35 Trần Phú được tỉnh Gia Lai cho thuê với diện tích 111,9m2 trị giá hơn 3,5 tỷ đồng/50 năm; tương đương gần 6 triệu đồng/tháng. Thế nhưng hiện tại, chủ DN này đã cho các doanh nghiệp khác thuê lại với giá từ 15-20 triệu đồng/tháng. Tại đây, doanh nghiệp này mở phòng khám quy mô lớn. Còn tại vị trí nhà số 4 Hoàng Văn Thụ, với tổng diện tích hơn 171m2, được cho thuê 50 năm với hình thức trả tiền hằng năm, giá 326.340 đồng/m2/năm; tương đương tổng giá trị thuê đất trung bình 56 triệu đồng/năm.

Ngày 31/5, sau cuộc họp báo với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, PV Báo Giao thông làm việc với ông Ngô Ngọc Sinh, Chánh VP UBND tỉnh Gia Lai liên quan đến các lô đất vàng trên, ông Sinh cho biết: “Trước đây, cơ quan Trung ương đã phát hiện vụ việc đồng thời yêu cầu cơ quan chuyên ngành kiểm điểm rút kinh nghiệm về việc cho thuê đất này”, ông Sinh nói và cho biết việc rút kinh nghiệm và kiểm điểm nằm trong tài liệu mật nên không thể cung cấp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.