Tâm sự

Lớp học tiếng Anh của chàng trai khuyết tật người Tày

01/05/2018, 06:28

Bị TNGT chấn thương tủy sống dẫn đến bại liệt ở những năm tháng đẹp nhất của cuộc đời, anh Tuyến vượt lên...

55

Lớp học tiếng Anh đặc biệt của anh Lý Xuân Tuyến

Cú đâm định mệnh

Chiều 13/4, trong căn phòng chừng 25m2 với 3 dãy bàn gỗ, một màn hình tivi lớn trên tường, cạnh đó, trên chiếc giường đơn nhỏ cùng 2 chiếc máy tính xách tay, anh Lý Xuân Tuyến (SN 1975, thôn Phạ 3, xã Cảm Nhân, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái) đang say sưa giảng bài trong tư thế nằm trên giường cho khoảng 20 học sinh.

"Từ ngày gặp TNGT, tôi như con chim đầy hoài bão bỗng gãy cánh, vết thương ấy tưởng chừng không gì có thể bù đắp. May mắn thay, tôi được gặp các học sinh. Đó là nguồn sáng, nguồn động lực để tôi sống và cống hiến. Có lẽ cuộc đời tôi không thể thiếu các em."

Anh Lý Xuân Tuyến

Là người dân tộc Tày, từ nhỏ, Tuyến đã là một cậu bé thông minh, ham học. Tốt nghiệp Đại học Thái Nguyên chuyên ngành trồng trọt với tấm bằng loại giỏi, anh nhanh chóng được nhận vào làm việc tại trạm khuyến nông trên địa bàn huyện Bát Xát (tỉnh Lào Cai). Hai năm sau, anh trở về công tác tại trạm khuyến nông ở huyện Bảo Yên. Cũng tại đây anh gặp và đem lòng yêu cô giáo tên Duyên. Ngờ đâu, vụ TNGT ập đến mang đi tất cả sự nghiệp, tình yêu của chàng trai trẻ đầy khát vọng. Năm 2006, trên đường đi công tác, xe máy do anh Tuyến điều khiển không may va chạm với xe ô tô lưu thông hướng ngược lại khiến anh ngã ra đường bất tỉnh.

“Vết thương quá nặng, các bác sĩ yêu cầu chuyển viện lên Hà Nội và được kết luận chấn thương cột sống, liệt đến đốt C4. Ròng rã mấy năm trời, bao nhiêu vốn liếng và vay mượn họ hàng, làng xóm để chạy chữa cho con nhưng các bác sỹ đành bất lực. Tuyến bị liệt phải nằm một chỗ, đôi chân dần teo tóp”, bà Nguyễn Thị Cậy (mẹ anh Tuyến) buồn rầu kể lại.

Bà Cậy sinh được 7 người con trai, anh Tuyến là con thứ 4 và là người thành đạt nhất, là niềm tự hào của cả gia đình và dòng họ. Sau tai nạn, anh Tuyến trở về nhà sống khép kín với 4 bức tường, người con gái anh yêu từng nhiều lần tìm về nhà gặp nhưng anh từ chối. “Nó sợ làm khổ người ta vì hoàn cảnh của mình. Cô bé ấy xinh xắn, hiền dịu lắm nhưng rồi lâu không thấy trở lại nữa”, bà Cậy tâm sự.

Đang ở độ tuổi tươi đẹp nhất cuộc đời với bao hoài bão, giờ chỉ cử động được 2 tay và cái đầu, mọi sinh hoạt từ những việc đơn giản nhất như vệ sinh cá nhân, ăn uống, Tuyến đều nhờ đến sự hỗ trợ từ người mẹ già. Tuyến cảm thấy bản thân là gánh nặng của mọi người. “Nhiều lần tôi nghĩ đến cái chết nhưng không thể. Rồi tôi nghĩ, nếu không chết được thì mình phải sống có ích”, anh Tuyến quyết tâm nói.

56
Anh Lý Xuân Tuyến

Lớp học tiếng Anh đặc biệt

Rồi anh tìm đến sách, nghị lực phi thường của thày giáo Nguyễn Ngọc Ký đã tiếp thêm sức mạnh cho Tuyến, giúp anh có thêm động lực vượt lên và không đầu hàng số phận.

Thời gian học đại học và công tác tại trạm khuyến nông, thường xuyên giao lưu với công nghệ, kĩ thuật nước ngoài, vốn tiếng Anh sẵn có, lại thương những đứa trẻ trong làng còn nhiều thiệt thòi vì nghèo khó, Tuyến quyết định dạy thêm tiếng Anh cho tụi nhỏ.

“Đó là năm 2012, lần đầu Tuyến bày tỏ mong muốn của mình sau 6 năm nằm trên giường bệnh. Vì sợ con mệt, vết thương đau nhức mỗi khi trái gió trở trời nhưng thấy con quyết tâm, phận làm cha mẹ cũng chỉ biết ủng hộ”, bà Cậy cho hay.

Thời gian đầu, lớp học tiếng Anh chỉ có con cháu trong nhà và con em bạn bè, sau mọi người truyền tai nhau, khen Tuyến dạy dễ hiểu, tiếp thu nhanh nên học sinh các vùng lân cận đến xin học ngày càng đông. “Có những ngày, Tuyến dạy từ sáng đến tối tùy theo lịch học của học sinh. Đêm lại giảng bài qua video cho học sinh ở nơi xa nhưng ham học. Cũng bởi thế, Tuyến ngủ ít lắm, sáng sớm đã dậy soạn bài giảng cho học sinh. Tháng trước, cơn đau từ vết thương dữ dội hơn, gia đình phải đưa con đi bệnh viện kiểm tra lại. Tôi cũng muốn con dạy ít đi để giữ sức khỏe nhưng thương học sinh, nó bảo lẽ nào dạy trò này lại không dạy trò kia”, bà Cậy lo lắng.

Để bắt kịp với xu hướng giảng dạy theo chương trình mới, hàng tối, Tuyến đều tham khảo các bài giảng hay qua sách báo, mạng Internet để truyền tải cho học sinh. Các bài giảng của anh còn kèm hình ảnh minh họa, những ví dụ cụ thể, dễ hiểu nên học sinh rất thích thú. “Trong năm, tôi chủ yếu dạy cho học sinh từ lớp 3 đến lớp 10, hè đến thì dạy thêm cho học sinh lớp 11, lớp 12 để thi đại học”, anh nói và cho biết, thời gian đầu, lớp học hoàn toàn miễn phí cho tất cả học sinh. Những năm gần đây, thấy lớp học được xây dựng lại khang trang hơn, các thiết bị: Tivi màn hình lớn, máy in, laptop, camera,…cũng được sắm mới, nhiều phụ huynh góp tiền phụ anh hoạt động lớp, hỗ trợ phần nào tiền điện, giấy in,…. “Bây giờ phụ huynh nào đóng góp bao nhiêu, mình xin nhận bấy nhiêu, với học sinh khó khăn thì không nhận”, anh nói.

Em Phạm Ngọc Anh, học sinh lớp 5, trường Tiểu học xã Cảm Nhân chia sẻ, ngoài giờ học chính khóa trên trường, mỗi chiều thứ 5, 7 em đều đến nhà thày Tuyến để học thêm tiếng Anh. “Thày dạy dễ hiểu lắm, còn có hình ảnh minh họa. Sau 2 năm theo học, kì thi vừa rồi em đạt học sinh giỏi, trong đó môn tiếng Anh tổng kết trên 9,0”, Ngọc Anh vui vẻ nói.

Anh Phạm Văn Lợi, phụ huynh học sinh Phạm Văn Minh (lớp 7, Trường THCS Mỹ Gia) tâm sự, nhà anh cách nhà thày Tuyến 6km nhưng hàng ngày anh vẫn đưa đón con đến học. Học thày Tuyến, học sinh được tiếp xúc với cách học hiện đại, được nghe người nước ngoài phát âm thông qua băng đĩa và được làm bài tập ngay trên máy tính. “Thấy con học tiến bộ rõ rệt, tôi mừng lắm”, anh Lợi bộc bạch.

Chị Biển, em dâu anh Tuyến cho biết, hiện tại các lớp học của Tuyến có tất cả hơn 100 học sinh ở các xã: Cảm Nhân, Tích Cốc, Mỹ Gia... đến theo học. Trong số đó, đã có nhiều em đạt thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi môn tiếng Anh cấp huyện, cấp tỉnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.