Vận tải

Lựa chọn hình thức nộp phí bảo trì đường bộ thế nào để có lợi nhất?

18/02/2019, 18:52

Các trung tâm đăng kiểm cho biết, chủ xe được lựa chọn thời gian nộp phí đường bộ phù hợp trong một số trường hợp...

img
Xe đăng kiểm lần đầu được nộp phí bảo trì đường bộ theo đúng chu kỳ đăng kiểm hoặc 12 tháng

Ông Ngô Hồng Hệ, Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới Cục Đăng kiểm VN cho biết, các trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc có nhiệm vụ hộ phí bảo trì đường bộ xe ô tô khi xe vào đăng kiểm. Các mức phí, chế độ thu, nộp và quản lý theo quy định tại Thông tư số 239/2016 của Bộ Tài chính. Thông tư cũng quy định về quãng thời gian nộp phí để một số trường hợp chủ phương tiện lựa chọn.

Theo đó, các mức phí được chia thành 8 nhóm, với mức 130.000 -1.430.000 đồng/tháng, tùy theo từng loại xe (tổ chức, cá nhân, xe kinh doanh vận tải hay không). Chủ phương tiện cũng được lựa chọn hình thức nộp theo tháng (đối với doanh nghiệp có mức phí từ 30 triệu/tháng trở lên), 12 tháng chẵn, theo đúng thời gian của năm Dương lịch hoặc theo đúng chu kỳ đăng kiểm của xe.

Đại diện một số trung tâm đăng kiểm cho biết: “Chu kỳ đăng kiểm được phân chia theo từng nhóm xe. Những người mua, bán xe, thích đổi xe thường chọn nộp phí theo thời gian ngắn nhất để có lợi nhất”.

Chẳng hạn, nhóm xe ôtô dưới 9 chỗ (đã sản xuất tối đa đến 7 năm) không kinh doanh vận tải, sau lần đầu kiểm định để lăn bánh có chu kỳ đăng kiểm lần tiếp theo là 30 tháng, lần tiếp theo là 18 tháng. Khi đăng kiểm lần đầu hoặc lần 2, chủ xe có thể nộp phí đường bộ 12 tháng/lần. Trường hợp hết hạn nộp phí nhưng chưa nộp, đến lần đăng kiểm gần nhất sẽ bị nộp bù phần quá hạn mới được tiếp nhận kiểm định. Điều này đồng nghĩa với việc chủ xe sau bị "truy thu" phần phí quá hạn, nếu giữa hai bên mua, bán không có thỏa thuận về việc trên.

Tương tự, đối với ô tô tải các loại, sau khi đăng kiểm để lăn bánh, đến 24 tháng sau mới đến thời hạn đăng kiểm lần thứ hai, trong khi chủ xe được lựa chọn nộp phí bằng với chu kỳ đăng kiểm hoặc theo 12 tháng.

img
Việc thu, nộp phí bảo trì đường bộ được thực hiện tại các trung tâm đăng kiểm

“Thực tế có những trường hợp người mua xe cũ khi đến kỳ đăng kiểm định kỳ mới biết xe quá hạn nộp phí bảo trì, phải nộp bù phần chủ cũ chưa nộp”, ông Dương Trung Lâm, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 99-02D Bắc Giang nói.

Ông Ngô Hồng Hệ, Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới Cục Đăng kiểm VN cũng khuyến nghị người dân nên tham khảo các trung tâm đăng kiểm về quy định nộp phí bảo trì phương tiện để tránh tranh cãi và thiệt hại.

Được biết, theo Thông tư 70/2015 của Bộ GTVT, chu kỳ kiểm định lần thứ hai của xe chở người dưới 9 chỗ là 30 tháng; xe kinh doanh vận tải (không cải tạo) là 18 tháng; các loại xe tải, xe chuyên dùng, đầu kéo là 24 tháng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.