Điều tra

"Luật ngầm" cửa khẩu: Vợ là "nhà luật" bị tố, Đội trưởng biên phòng nói gì?

22/01/2022, 17:18

Người vợ bị tố giữ xe, ép tài xế xuất khẩu nông sản "đưa tiền luật", cán bộ biên phòng nói "không liên quan vì nhiều tháng chưa về nhà".

Trong quá trình điều tra, thực hiện loạt bài phản ánh về việc nhiều tài xế, chủ hàng phải chi tiền "luật ngầm" mới được xuất hàng qua cửa khẩu, PV Bao Giao thông nhận được phản ánh, trong số các “nhà luật” tác oai, tác quái, tùy ý giữ phương tiện, giấy tờ để ép các tài xế, nhà xe đưa tiền luật với nhiều khoản thu bất hợp lý, cao ngất ngưởng, có “nhà luật” Th. P&T.

img

Xe nông sản xếp "lốt" chờ thông quan tại Cửa khẩu Bắc Luân 2, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh.

“Vợ tôi tâm tính rất tốt”

Nhiều tài xế cho rằng, sở dĩ “nhà luật” này có thể làm ăn thuận lợi, dễ dàng áp đặt mức thu "tiền luật" tại cửa khẩu là do có chồng đang công tác tại lực lượng biên phòng tỉnh Quảng Ninh.

Để làm rõ nội dung trên, PV Báo Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông P.G, chồng “nhà luật” Th. P&T. Ông G. hiện là Đội trưởng tại một Đồn biên phòng ở TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh.

Tuy nhiên, khi được hỏi, người này quả quyết: "Tôi làm cách nhà khoảng 10 km, công việc ở Đồn rất bận, tình hình dịch bệnh Covid-19 lại phức tạp nên 3, 4 tháng nay chưa về nhà nên không biết vụ việc. Vợ tôi cũng không nói về công việc của mình.

Sau khi biết thông tin phản ánh tôi có điện về hỏi thì được biết, lái xe chẳng trả cho bà ấy nghìn nào. Bà ấy cũng hỏi tôi: “Vậy theo anh thì phải làm thế nào? Tôi cũng khuyên nên trình báo công an và cửa khẩu xem xe cộ thế nào. Mình đúng thì cứ làm”.

Cán bộ biên phòng này cũng cho biết: "Việc hỗ trợ lái xe làm luật là thực hiện theo chính sách cư dân biên giới vì lái xe không thể tự mình đi làm được.

Theo tôi biết thì bảng kê đưa ra đã được cơ quan công an kiểm tra đều khớp với các khoản vợ tôi đã bỏ ra. Đây là thỏa thuận dân sự, mình bỏ tiền ra trước để lo cho họ mà giờ rắc rối từ trên trời lại rơi xuống".

"Nếu lái xe mà đàng hoàng thì tối 20/1 đã không bỏ chạy khi gặp vợ tôi. Vợ tôi bảo muốn ra cửa khẩu xem thế nào thì gặp ngay lúc xe đang lò dò đi ra nên đã chạy bộ, một mình đuổi theo, chặn lại để giải quyết. Không có chuyện dùng xe ô tô, dẫn người truy đuổi như tài xế phản ánh", ông G. nói.

Nói về việc người vợ bị “tố” giữ xe bên Trung Quốc để đòi "tiền luật", ông G. cho rằng "không có chuyện giữ xe như phản ánh".

"Lý do xe ở lại Trung Quốc hơn 1 tháng qua là do phía bạn thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nên xe không về được.

Do xe mắc kẹt nhiều ngày nên phải đổ thêm dầu. Trước đó, các khoản chi đã được các bên liên quan thỏa thuận trước.

Tôi không bênh vực người nhà nhưng tâm tính vợ tôi rất tốt, hay giúp đỡ người khác và làm nhiều việc thiện.

Tuy nhiên, tính tình lại thẳng thắn, đã là nợ thì kể cả 1 nghìn bà ấy cũng sẽ đòi”, ông G. nói và khẳng định mình không liên quan, không chỉ đạo, can thiệp gì về việc làm ăn của vợ.

Trong khi đó, lãnh đạo Đồn Biên phòng nơi cán bộ trên công tác cho biết: Ngay khi nhận được thông tin vụ việc, lãnh đạo Đồn đã gọi cán bộ này đến hỏi chuyện và nhận được khẳng định "không tham gia hay có liên quan gì đến công việc làm ăn của gia đình".

img

Bảng kê tiền luật của Th. P&T

Tại cơ quan công an, “nhà luật” giảm 30 triệu so với giá đưa ra trước đó

Tuy nhiên, trái ngược với những gì ông G. nói, khi tiếp xúc với PV Báo Giao thông, một số tài xế xuất khẩu nông sản tại cửa khẩu Bắc Luân 2 cho biết bà Th. P&T luôn mang danh chồng là bộ đội biên phòng ra để dọa dẫm, ép tài xế đưa "tiền luật". Thậm chí là "đứng ra chỉ đạo lực lượng biên phòng hỗ trợ, làm theo ý mình ngay tại cửa khẩu".

Đơn cử như, vì không đủ tiền đóng luật, tài xế Đ.Q.A đã bị “nhà luật” này giữ xe tại Trung Quốc hơn 1 tháng, phải vật vờ tại cửa khẩu, nhiều lần đến cầu cứu lực lượng chức năng nhưng không có kết quả. Chỉ khi Báo Giao thông phản ánh, UBND TP Móng Cái vào cuộc, ngày 20/1, chiếc xe mới được đưa về Việt Nam.

img

Bảng kê chi tiết khoản tiền 27 triệu được cho là "tài bo" của "nhà luật" Th. P&T.

Sau đó, khoảng 20h ngày 20/1, sau khi hoàn thiện thủ tục nhập khẩu hàng hóa, điều khiển xe rời khỏi cửa khẩu để giao hàng, dù xe chưa qua khỏi chốt biên phòng tại Cửa khẩu Bắc Luân 2, tài xế Đ.Q.A đã bị “nhà luật” Th. P&T chặn đường, dọa “xử”, phải chạy đi cầu cứu trong hoảng loạn.

Người nhà tài xế cho biết: "Sau đó, thay vì ngăn chặn những hành vi quá khích, gây rối trật tự công cộng, làm mất an ninh trật tự của “nhà luật”, lực lượng biên phòng tại đây lại hỗ trợ kiểm tra, giữ lại các giấy tờ liên quan của tài xế; yêu cầu lái xe xóa clip, hình ảnh đã quay, chụp tại hiện trường...

Vụ việc chỉ được giải quyết khi lực lượng Cảnh sát hình sự Công an TP Móng Cái có mặt khống chế, đưa những người liên quan về trụ sở".

Đến sáng 22/1, người nhà tài xế Đ.Q.A, cho biết, sau 1 ngày đêm giải quyết, trước sự chứng kiến của Công an TP Móng Cái, tài xế đã phải trả cho “nhà luật” này 37 triệu đồng (giảm hơn 30 triệu đồng so với mức đưa ra trước đó - PV).

Trong đó có 17 triệu đồng tiền luật và các chi phí thủ tục, vận chuyển nông sản sang Trung Quốc. Ngoài ra còn có 20 triệu đồng tiền dầu được cho là đã được bổ sung khi xe vận hành tại Trung Quốc.

Tại cơ quan công an, “nhà luật” đã không thu khoản tiền “tài bo” (lái xe chuyên trách qua cửa khẩu - PV) trước đó được kê ra lên đến 27 triệu đồng, với nhiều điểm bất hợp lý.

Tối qua, với sự “hộ tống” của lực lượng công an, tài xế Đ.Q.A đã điều khiển xe di chuyển an toàn ra khỏi tỉnh Quảng Ninh sau hơn 50 ngày xuất khẩu nông sản và mắc kẹt, tranh chấp tiền luật tại cửa khẩu.

Trong quá trình điều tra vụ việc, trong vai chủ hàng, PV Báo Giao thông đã liên lạc với "nhà luật" Th. P&T để làm rõ. Tuy sau đó, PV đã giải thích mình đã bán xe, đề nghị làm việc trực tiếp với lái xe tại cửa khẩu nhưng vẫn liên tục phải nhận cuộc gọi, nhắn tin đòi tiền.

Sau bài điều tra “Tài xế vạ vật cả tháng ở Móng Cái vì không đủ tiền “đóng luật” của Báo Giao thông, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã vào cuộc.

Báo Giao thông cũng đã cung cấp các thông tin, tài liệu liên quan đến vụ việc cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh. Theo đề nghị của Cơ quan CSĐT, PV Báo Giáo thông cũng chủ động liên hệ, tuyên truyền, vận động, làm công tác tư tưởng giúp các tài xế, chủ hàng yên tâm cung cấp thông tin, bằng chứng liên quan đến việc ép buộc đưa tiền của các “nhà luật” tại cửa khẩu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.