Pháp đình

Luật sư bà Phấn công bố băng ghi âm có đúng luật?

18/05/2018, 06:30

Luật sư cho rằng băng ghi âm ghi vào 3/2012, nhưng trước đó 1 tháng Phương Trang đã nộp đơn tố cáo bà Phấn.

P

Luật sư Trương Thị Minh Thơ, một trong những người bào chữa cho bà Phấn

Trong phiên xét xử đại án tại Ngân hàng Đại Tín ngày 16/5, luật sư (LS) Trương Thị Minh Thơ, bào chữa cho bà Hứa Thị Phấn bất ngờ cung cấp đoạn băng ghi âm được cho là trao đổi của bà Phấn với Chủ tịch Công ty Phương Trang và cho rằng, đây là bằng chứng chứng minh phía Công ty Phương Trang thừa nhận nợ 9.400 tỉ đồng.

Băng ghi âm ghi giọng người đàn ông bên Phương Trang nói: “Thứ nhất, nếu mà nói về góc độ công việc, cô cháu mình chưa quyết toán xong. Con vẫn khẳng định với cô cái gì mà mình đã thừa nhận thỏa thuận với nhau để làm điều kiện để mình làm cho nó tốt. Cái thứ hai, con cũng nói với cô nếu về lý, tụi con có làm mất vốn, mất đồ của cô đâu? Còn cô mất đồ thì tụi con không biết, cho đến bây giờ nếu trên lý thuyết, Thanh tra Ngân hàng nhà nước báo cáo lên Thủ tướng, báo cáo lên Thống đốc NH, báo cáo Bộ Công an, Phương Trang nợ 9.000 tỉ mấy nhưng mà tới bây giờ con xin nhắc lại với cô chưa nói lên việc là cô cháu mình đối chiếu nhau, cái đó luật không có cấm thì rõ ràng Phương Trang có hợp đồng, không có hợp đồng quá hạn, nó cũng không có thiếu tiền lãi, đúng không cô? Cô có công nhận không cô....”

Trong quá trình LS Thơ công bố băng ghi âm, HĐXX đã cắt ngang và đề nghị: “Luật sư lưu ý cuộc trao đổi này nói lên cái gì?”. LS Thơ trả lời: Phương Trang thừa nhận NH này là của NH Đại Tín, thừa nhận số nợ Phương Trang nợ 9.000 tỷ…

Nhưng theo nội dung ghi âm mà LS Thơ công bố trên cũng thể hiện rõ người đàn ông nói: khoản nợ này chưa được đối chiếu và Phương Trang có hợp đồng, không thiếu tiền lãi...”

Nhiều người thắc mắc đây là bằng chứng quan trọng sao luật sư không nộp cho các cơ quan tố tụng thì LS Thơ  nói: “Trong quá trình điều tra truy tố, tôi gửi văn bản kiến nghị xem xét phần quan hệ giữa NH Đại Tín và Công ty Phương Trang mà không được nên không dám nộp. Đến 7/3/2018 khi ra ngoài VKS kiểm tra trong hồ sơ tôi thấy không có đơn khiếu nại nên niềm tin không có”.

Trước lí do này, chủ toạ cho rằng “có đọc kiến nghị của LS nhưng cái đó không phải lí do luật sư không nộp chứng cứ, tài liệu phục vụ cho thân chủ”.

LS Lê Văn Hoan, đoàn LS TP.HCM cho hay, tại điều 81 BLTTHS quy định: Tuỳ từng giai đoạn, khi thu thập chứng cứ, tài liệu có liên quan đến việc bào chữa phải kịp thời giao ngay cho cơ quan tố tụng để cơ quan này thẩm định nếu coi đây là chứng cứ mới được xem là tài liệu của vụ án. Nếu chứng cứ có các tình tiết liên quan đến vụ án nhưng đồng thời liên quan đến đời tư của người khác thì toà không cho phép công bố (Căn cứ điều 308 BLTTHS). “Trường hợp tài liệu này làm ảnh hưởng đến người liên quan, thì người liên quan có quyền khởi kiện” LS Hoan nói.

Trong khi LS của bà Phấn "cố" chứng minh Phương Trang nhận khoản nợ 9.400 tỷ đồng, thì hàng loạt bị cáo tại toà đã thừa nhận việc ký hàng trăm chứng từ khống. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.