Pháp đình

Luật sư kiến nghị không áp dụng tù giam với cựu tướng công an Bùi Văn Thành

29/01/2019, 17:36

Luật sư bào chữa cho cựu tướng công an Bùi Văn Thành cho rằng, phải hầu toà đã mà “một bản án nghiêm khắc” cho bị cáo, thân chủ của mình.

img
Bị cáo Bùi Văn Thành

Chiều 29/1, phiên xét xử vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” đối với Vũ nhôm cùng các cựu lãnh đạo công an tiếp tục với phần tranh tụng của luật sư.

Bào chữa cho bị cáo Bùi Văn Thành- người từng là Thứ trưởng Bộ Công an, luật sư Phan Trung Hoài bày tỏ đau xót khi rất nhiều cán bộ cao cấp của Bộ Công an phải đứng trước tòa.

Luật sư cũng chia sẻ về áp lực, sự lo lắng của cựu Thứ trưởng Bùi Văn Thành trước những ngày phiên tòa diễn ra.

Ông cho rằng, nhiệm vụ của ông nhẹ hơn bởi chính bị cáo Thành cũng đã nhìn nhận tội danh thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng mà VKS cáo buộc là có cơ sở, bị cáo này chỉ xin HĐXX xem xét về nguyên nhân, bối cảnh xảy ra vụ án và xem xét thêm một số tình tiết giảm nhẹ.

Nhắc đến mức án bị đề nghị từ 30 – 36 tháng tù đối với bị cáo Thành, luật sư Phan Trung Hoài nói: “Xét về mặt nhân thân, nhận thức chủ quan của ông Thành, tôi nghĩ đủ điều kiện áp dụng Điều 65 BLHS 2015, vì đứng trước phiên tòa này đã là một bản án cực kỳ nghiêm khắc”.

Theo luật sư, việc chấp hành hình phạt tù “chỉ là một biện pháp ngăn chặn, giáo dục, phòng ngừa chung, còn với cá nhân một con người như ông Bùi Văn Thành, không cần phải cách ly ông ra khỏi xã hội cũng đủ giáo dục và phòng ngừa chung".

Bào chữa cho cựu Thứ trưởng Trần Việt Tân, luật sư Trần Văn Tạo cũng chia sẻ thấy đau xót khi một người đi lên từ một người lính tình báo, trở thành người đứng đầu lực lượng tình báo Việt Nam như ông Tân phải đứng trước tòa – không phải về tội phản quốc, cũng không phải vì tham ô, tham nhũng mà bị tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Nêu lại tội danh trong cáo trạng, buộc tội bị cáo Tân “không kiểm tra, giám sát chặt chẽ, dẫn đến việc không kịp thời phát hiện và ngăn chặn được các hành vi vi phạm của Phan Văn Anh Vũ; đã để Phan Văn Anh Vũ lợi dụng danh nghĩa công ty bình phong và các văn bản của Bộ Công an, của Tổng cục 5 để được thuê các nhà, đất công sản tại Đà Nẵng và TP.Hồ Chí Minh theo hình thức chỉ định không qua đấu giá, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Ngân sách Nhà nước số tiền hơn 155 tỉ đồng”, luật sư Tạo cho rằng cáo trạng không có đủ căn cứ để buộc tội bị cáo Tân thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo luật sư, ông Tân là Thứ trưởng Công an, được giao nhiệm vụ phụ trách Tổng cục 5, nhưng không trực tiếp quản lý Vũ “nhôm” cũng như Cục B61. Ông Trần Việt Tân cũng không có văn bản nào đi xin đất, đi thuê đất hay đề nghị chuyển quyền sử dụng đất mà chỉ có văn bản gửi UBND Đà Nẵng và TP.HCM là khi đã có văn bản của các lãnh đạo Bộ Công an khác.

Sáng mai (30/1), toà sẽ tiếp tục với phần đối đáp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.