Xã hội

Luật sư: Kỷ luật bác sĩ chê Bộ trưởng trên facebook "có vấn đề"

21/10/2017, 11:38

Nhiều luật sư cho rằng quyết định kỷ luật bác sĩ ở Huế khi "chê" Bộ trưởng Tiến trên Facebook là vội vã.

bac-si-che-BT-2

Trung tâm Y tế huyện Phong Điền vừa ra quyết định kỷ luật BS Truyện 

Vụ việc xảy ra vào khoảng trung tuần tháng 7/2017, bác sĩ Hoàng Công Truyện - Phó Khoa Hồi sức cấp cứu Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Phong Điền (T.T-Huế) đăng status trên trang Facebook "hoàng công truyện" của mình với nội dung "chê" Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thiếu kinh nghiệm, không về cơ sở nên không biết nỗi khổ của y, bác sĩ tuyến dưới, không tham mưu vấn đề an ninh ở bệnh viện, và khuyên Bộ trưởng nên nghỉ hưu. 

Nhận được thông tin này, ngày 15/7, đại diện Bộ Y tế đã có công văn gửi Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên – Huế yêu cầu kiểm tra, xác minh làm rõ nội dung status trên của "hoàng công truyện", xử lý theo quy định. 

Đến ngày 17/7/2017, Giám đốc Sở Y tế tỉnh TS Nguyễn Nam Hùng đã tổ chức các đoàn kiểm tra, xác minh tài khoản Facebook "hoàng công truyện" và nội dung đăng tải trên. BS Truyện thừa nhận việc đăng tải nội dung trên với giải trình "bản thân thực hiện trong trạng thái thiếu làm chủ sau khi có sử dụng bia rượu"; đồng thời do "tâm trạng bức xúc về việc trưa ngày 14/7/2017, khi đang làm nhiệm vụ cấp cứu đã bị bệnh nhân, người nhà bệnh nhân thiếu hợp tác và dùng những lời lẽ thiếu chuẩn mực gây tâm lý bức xúc cá nhân".

Sau khi xác minh thông tin, căn cứ Nghị định 174/2013 của Chính phủ, Sở Thông tin - Truyền thông tỉnh Thừa Thiên - Huế đã ra quyết định xử phạt hành chính 5 triệu đồng đối với BS Hoàng Công Truyện.

Ngày 15/8/2017, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phong Điền Nguyễn Đức Lợi ra quyết định kỷ luật khiển trách BS Truyện với lý do "vi phạm các quy định pháp luật liên quan đến viên chức". Quyết định cũng căn cứ trên Luật Viên chức ngày 15/11/2010, các quy định hiện hành về viên chức, và công văn số 2095/SYT-TCCB ngày 11/8/2017 của Sở Y tế T.T-Huế về việc kỷ luật viên chức.

kỷ luật bác sĩ Truyện

Quyết định kỷ luật BS Truyện

bac-si-che-BT

Trích nội dung BS Truyện giải trình về đoàn kiểm tra, xác minh Sở Y tế T.T-Huế

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Luật sư Đỗ Pháp - Trưởng Văn phòng luật sư Đỗ Pháp (Đoàn Luật sư TP. Đà Nẵng) cho biết: Căn cứ trên các thông tin đăng tải, rõ ràng việc xử lý kỷ luật với BS Truyện là vội vã, vô lý và "có vấn đề". Theo Luật sư Pháp, dễ thấy việc xử lý này là "theo chỉ đạo", chứ chưa đúng các quy trình về việc xử lý cán bộ, viên chức theo quy định. 

"Quyết định kỷ luật nêu lý do chung chung vi phạm Luật viên chức nhưng lại không cụ thể vi phạm gì. Việc viện dẫn các văn bản của Sở Y tế không thể coi là căn cứ pháp lý để xem xét kỷ luật, và trong quyết định cũng không đề cập đến kết luận của Hội đồng kỷ luật là chưa đúng quy định khi tiến hành xử lý kỷ luật viên chức thì cần phải tiến hành lập hội đồng kỷ luật", Luật sư Pháp nói.

Cũng theo Luật sư Pháp, cần làm rõ "cái gốc" vấn đề ở đây là nội dung ở status trên facebook "hoàng công truyện" giữa việc nêu ý kiến cá nhân và việc xúc phạm, vu khống, xuyên tạc, bởi với nội dung của status này rất khó để xác định. Trường hợp xác định rõ ràng việc vu khống, xúc phạm thì chủ thể bị xúc phạm, vu khống đó (cụ thể ở đây được xác định là Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến) phải có đơn trình báo, văn bản yêu cầu các cơ quan chức năng kiểm tra, làm rõ theo quy định.

"Ở đây BS Truyện không nói xấu Bộ (cơ quan, đoàn thể) nên Văn bản do đại diện Bộ Y tế ký yêu cầu xác minh, kiểm tra, xử lý dẫn đến xử lý kỷ luật khiển trách BS Truyện là chưa đủ cơ sở pháp lý, vội vã và không đúng quy trình. Nếu Bộ ra văn bản theo hướng kiểm tra, làm rõ, trao đổi thông tin thì đó là một câu chuyện khác" - Luật sư Pháp phân tích.

Ông Pháp nói thêm: Để xử lý cán bộ, viên chức, pháp luật hiện hành quy định phải căn cứ trên các yếu tố hành vi, mức độ vi phạm, hậu quả, tính chất, mức độ khắc phục thiệt hại, có tái phạm nhiều lần, hay đã từng bị xử phạt chưa. Trong trường hợp này, theo xác nhận của Trung tâm Y tế huyện Phong Điền, BS Truyện có nhân thân tốt, chưa từng bị xử lý kỷ luật nào... nên việc ban hành quyết định kỷ luật trên chưa thấu tình, đạt lý. 

Trao đổi với Báo Giao thông, Luật sư Lưu Mai Hưng - Giám đốc điều hành hãng luật Times (Đoàn Luật sư TP.Hồ Chí Minh) cho rằng: Quyết định xử phạt BS.Truyện không viện dẫn các điều khoản vi phạm của Luật, Nghị định hoặc Thông tư liên quan đến kỷ luật viên chức là chưa thỏa đáng, chưa đảm bảo quy định. Đặc biệt, xét theo hành vi của BS Truyện không thuộc các phạm vi điều chỉnh của Luật viên chức số 58/2010/QH12 và các văn bản hướng dẫn khác. 

Cụ thể trong Luật Viên chức quy định về "Những việc viên chức không được làm" có việc xúc phạm danh dự nhân phẩm và uy tín người khác trong khi thực hiện hoạt động nghề nghiệp, nhưng ở đây, BS Truyện không thực hiện hành vi xúc phạm ai khi đang hoạt động nghề nghiệp. Status đăng trên Facebook (nếu có nội dung vi phạm) là một hành vi của cá nhân và bị điều chỉnh bởi các quy định, pháp luật khác. Trong trường hợp không chấp nhận, BS Truyện có thể khiếu nại hoặc khởi kiện Quyết định nêu trên và yêu cầu bồi thường thiệt hại (nếu có) nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của bản thân.

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.