Pháp luật

Luật sư, thẩm phán bị tố nhận tiền tỷ “chạy án”

16/08/2017, 07:15

Công an TP Hà Nội đang điều tra một luật sư và một thẩm phán bị tố nhận tiền tỷ để xử thắng...

13

Luật sư, thẩm phán bị tố nhận tiền tỷ “chạy án” - Ảnh minh họa

Tố cả thẩm phán lẫn luật sư

Trước đó, clip một luật sư “bắt tay” với thẩm phán để chạy án đã được đăng tải từ tài khoản facebook Bình Hoàng Thanh (nữ giám đốc một doanh nghiệp tư nhân tại Hà Nội). Tài khoản này liên tiếp đăng tải các hình ảnh, bài viết với nội dung tố luật sư N.K.L. (Đoàn luật sư TP Hà Nội) trong quá trình nhận bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho bà đã yêu cầu bà chi nhiều tỷ đồng để được xử thắng trong các phiên sơ thẩm và phúc thẩm. Ngoài luật sư L. và thẩm phán Đ.T.P. ở TAND quận Nam Từ Liêm, facebook Bình Hoàng Thanh (tên thật là Hoàng Thanh Bình) còn nhắc tên một số thẩm phán khác. “Giá 3 tỷ đồng là của án phúc thẩm. Giám đốc thẩm không liên quan! Lo tiếp. Nếu Viện Kiểm sát huỷ cả 3 thì quay lại từ đầu”, facebook Bình Hoàng Thanh viết.

Theo nội dung đăng tải trên facebook, nữ giám đốc đã đưa 1 tỉ đồng cho luật sư N.K.L. để được xử thắng trong phiên sơ thẩm vụ kiện dân sự tại TAND quận Nam Từ Liêm. Sau đó, tại phiên tòa phúc thẩm ngày 11/8, do không đưa 3 tỉ theo yêu cầu của luật sư nên doanh nghiệp bị cấp phúc thẩm xử thua. Đến tối 15/8, một đoạn clip ghi lại hình ảnh liên quan đến vụ việc vẫn tồn tại trên trang facebook này.

Sau khi đoạn clip tố cáo luật sư bắt tay thẩm phán “chạy án” xuất hiện trên mạng xã hội, TAND TP Hà Nội đã chủ động báo cáo sự việc tới TAND Tối cao và có văn bản đề nghị công an điều tra, làm rõ.

Luật sư nói gì?

Trao đổi với Báo Giao thông chiều 15/8, luật sư N.K.L. đã phủ nhận mọi nội dung phản ánh liên quan đến mình. Nói về đoạn clip có nội dung trao đổi tiền nong, luật sư L. cho biết: “Hoàn toàn không có sự việc như vậy, mà do chị Bình giận tôi khi làm vụ đòi nợ tại quận Hai Bà Trưng trong vụ án không liên quan gì đến vụ ở quận Nam Từ Liêm. Tuy nhiên, toà án tuyên chị Bình chỉ được nhận lại 8 tỷ đồng, vì hết thời hiệu khi khởi kiện thì chị Bình phải trả lại sổ đỏ khi thế chấp khoản vay phí giao dịch đảm bảo. Theo đó, chắc là có vài lời xúc xiểm cho rằng tôi đã bắt tay với bị đơn làm ảnh hưởng quyền lợi của chị Bình”.

Theo luật sư N.K.L, vụ việc ở quận Nam Từ Liêm là tranh chấp hợp đồng góp vốn 50 tỷ đồng tương đương 50.000m2 đất, chị Bình thoả thuận trả thù lao cho luật sư L. là 300 triệu đồng. Tổng số tiền luật sư L. nhận của chị Bình là 500 triệu đồng, ngoài ra không có bất cứ một khoản tiền nào khác.

“Cấp phúc thẩm tôi hoàn toàn không gặp chị Bình, hơn nữa dịch vụ của luật sư phải triển khai theo yêu cầu của thân chủ. Vậy tôi đã không gặp chị Bình thì càng không bao giờ tôi gặp thẩm phán cả. Giờ công nghệ thông tin tốt, nếu có thể chứng minh được tôi gọi điện cho thẩm phán Đ.T.P hoặc thẩm phán Đ.T.P gọi cho tôi trong thời gian đấy, tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm. Hơn nữa, chị Bình là người giỏi công nghệ camera, ở cửa hàng và ở nhà chị Bình đều có camera, nếu có hình ảnh chứng minh chị Bình đưa cho tôi bất kỳ một khoản tiền nào ngoài phí thù lao 500 triệu đồng cho 2 vụ án thì tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. Trong sáng ngày 15/8, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội cũng đã gọi tôi đến làm việc nhưng do tôi đang bị sốt nên chưa lên. Tuy nhiên, đến sáng 16/8, tôi sẽ đến cơ quan công an để làm việc và sẽ yêu cầu cơ quan công an đề nghị chị Bình chứng minh những gì đăng trên facebook là đúng, nếu không đúng sẽ bị xử lý trước pháp luật”, luật sư L. cho biết.

Trong một diễn biến khác, PV đã cố gắng liên lạc với thẩm phán Đ.T.P để tìm hiểu thông tin sự việc nhưng bất thành. Trong khi đó, trao đổi với Báo Giao thông, bà Hoàng Thanh Bình cho biết nắm trong tay nhiều chứng cứ liên quan vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.