Lương 100 triệu/tháng, công ty Việt vẫn "khát" lập trình viên

29/07/2017, 08:25

"Khát" lập trình viên, nhiều công ty tại Việt Nam sẵn sàng trả mức lương cả 100 triệu/tháng vẫn không tuyển được người.

lap trinh vien 2

6 tháng đầu 2017, nguồn cung nhân sự IT chỉ đáp ứng được 50% nhu cầu của các công ty tại Việt Nam.

Theo thống kê của Vietnamwork trong 6 tháng đầu năm 2017, ngành IT vẫn đang đứng đầu về nhu cầu tuyển dụng tuy nhiên nguồn cung hiện tại chỉ đáp ứng được 50% so với nguồn cầu.

Các công ty về công nghệ thông tin hiện nay phải cạnh tranh khốc liệt để thu hút được ứng viên. Các vị trí đang khan hiếm chủ yếu là các lập trình viên có kinh nghiệm trong mảng Java, .Net, Mobile, PHP.

Với những vị trí cần khả năng thành thạo ngôn ngữ lập trình mới như Ruby on Rails, Golang, JavaScrpit hoặc các frameworks (thư viện mã lệnh) có liên quan như ReactJS, NodeJs thì đang trong tình trạng rất khan hiếm lập trình viên, mặc dù các vị trí này được trả lương khá cao từ 1.500 USD đến 3.000 USD (khoảng gần 33 đến 68 triệu đồng) nhưng vẫn khó khăn trong việc tìm ứng viên. 

Đặc biệt, đối với vị trí lập trình web và ứng dụng điện thoại nhiều kinh nghiệm có công ty sẵn sàng trả mức lương lên tới 5.000 USD (khoảng 110 triệu đồng) để tìm kiếm ứng viên nhưng đến 2, 3 tháng vẫn không thể nào tìm được nhân sự.

Anh Xuân Lâm - Trưởng bộ phận Công nghệ của một công ty IT tại Duy Tân, Cầu Giấy cho biết: "Công ty đã đăng tải thông tin tuyển dụng vị trí Senior Web And Mobile Developer (lập trình web và di động) cả tháng nay trên hàng chục kênh tuyển dụng với mức lương từ 3.000 - 5.000 USD/tháng nhưng số lượng hồ sơ nhận về rất ít".

top-nganh-nghe-tuyen-dung-1

Top 10 ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng cao nhất tại Việt Nam hiện tại.

Tham khảo trên một số kênh tuyển dụng lớn tại Việt Nam, có thể dễ dàng nhân thấy nhu cầu tuyển dụng vị trí lập trình viên của các công ty IT là vô cùng lớn. Mức lương dao động trong khoảng 1.000 - 5.000 USD/tháng tùy vị trí công việc. Nhưng có những công ty đã đăng tải thông tin tuyển dụng tới 2, 3 tháng vẫn không tìm được ứng viên đáp ứng được nhu cầu công việc.

Theo báo cáo mới nhất từ Navigos Search, các doanh nghiệp ngành IT tại Việt Nam phải đối mặt với tình trạng các nhân viên ngành này đang có xu hướng thích thay đổi công việc. Anh Q.Dũng, một lập trình viên PHP kiêm quản lý dự án tại một startup công nghệ tại TP HCM chia sẻ:"Không ít công ty IT phải thông qua hệ thống "săn đầu người" - headhunter (người chuyên đi săn tìm nhân sự cao cấp) để tuyển dụng, lôi kéo nhân sự IT từ các công ty khác về công ty của mình với những lời mời chào như mức lương cao hơn 30 - 70% hiện tại, cùng chế độ đãi ngộ tốt hơn". 

Theo một khảo sát về mức độ luân chuyển nhân sự được thực hiện vào tháng 6 vừa qua, ghi nhận có tới 74% nhân sự ngành IT tham gia khảo sát cho biết họ có ý định chuyển việc trong 6 tháng tới. Chỉ 42% nhân sự IT được hỏi cảm thấy hài lòng với công việc hiện tại.

Trong khi đó, chị Bích Hồng - phụ trách HR tại công ty E.A ở TP HCM thì chia sẻ: "Nhu cầu lập trình viên của công ty là rất lớn, mức lương cũng hậu hĩnh, chế độ đãi ngộ tốt. Tuy nhiên, việc tuyển dụng người có chuyên môn đang gặp rất nhiều khó khăn, dù lượng hồ sơ nhận được khá nhiều nhưng phần lớn đều không đủ năng lực đáp ứng công việc".

Navigos Search cũng dự đoán, lĩnh vực Data Techonology sẽ phát triển mạnh trong 3 năm tới. Các ngành trong lĩnh vực này đang khan hiếm vị trí kỹ sư IT trong lĩnh vực xử lý dữ liệu (data processing) và kỹ sư IT có kinh nghiệm liên quan đến machine learning, là một lĩnh vực thuộc trí tuệ nhân tạo. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.