Thế giới giao thông

Luxembourg sẽ miễn phí toàn bộ phương tiện giao thông công cộng

10/12/2018, 09:14

Từ tháng 6/2019, tất cả người dân Luxembourg sẽ không phải mua vé khi sử dụng các phương tiện giao thông công cộng.

31

Các tuyến xe bus tại Luxembourg.

Từ tháng 6/2019, tất cả người dân Luxembourg (một quốc gia nhỏ nằm trong lục địa ở Tây Âu, giáp với Bỉ, Pháp, và Đức) sẽ không phải mua vé khi sử dụng các phương tiện giao thông công cộng. Đây cũng là quốc gia đầu tiên trên thế giới áp dụng quy định này.

Hiện tại, giá vé xe buýt, tàu lửa tại đây cũng khá thấp, chỉ 2 euro cho một chuyến đi kéo dài 2 tiếng. Hành khách đi tàu hạng nhất cũng chỉ phải trả 3 euro.

Mỗi năm, hệ thống giao thông ở Luxembourg mất gần 1 tỷ euro (khoảng 1,1 tỷ USD) để vận hành. Tuy nhiên, do các chính sách ưu đãi, tiền vé trung bình mà người Luxembourg phải bỏ ra mỗi năm chỉ khoảng 30 triệu euro.

Động thái này sẽ là động lực tiết kiệm thời gian chi phí thu và xử lý vé. Ngoài ra, nó cũng khuyến khích người dân từ bỏ xe riêng, giảm tải giao thông, đặc biệt là tại khu vực xung quanh trung tâm Luxembourg.

Một số thành phố trên thế giới cũng đã hỗ trợ giá vé hoặc miễn hoàn toàn một số loại hình trong hệ thống các phương tiện giao thông công cộng nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc, nhưng hiện chưa có nước nào miễn phí toàn bộ hệ thống phương tiện giao thông công cộng như Luxembourg.

Tuy nhiên, không phải tất cả người dân Luxembourg đều đồng tình với chính sách này. Anh Claude Moyen, một giáo viên thường xuyên đi làm bằng tàu điện lo ngại rằng chất lượng phương tiện giao thông công cộng có thể bị ảnh hưởng.

“Tôi cũng không chắc liệu việc miễn phí phương tiện giao thông công cộng có khiến nhiều người dân từ bỏ xe riêng không”, anh Moyen cho biết thêm.

Ngoài ra, Chính phủ Luxembourg cũng cần phải cân nhắc thêm một vấn đề, đó là người vô gia cư có thể lợi dụng việc được miễn phí để ở lại trên tàu hoặc xe buýt, tránh cái giá rét ngoài trời. Bên cạnh đó, nếu người dân không phải trả phí, sẽ rất khó để phân định giữa khoang hạng nhất và hạng 2 ở trên tàu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.