Lý do Nga muốn Iran rời khỏi Syria

30/05/2018, 13:06

Nga dường như nhận thấy rằng, sự hiện diện của Iran có thể đe doạ lợi ích của họ tại Syria.

13_brief-160-mi

Nga và Iran vốn là những đồng minh thân cận

Mới đây, không quân Syria đã không cho phép lực lượng Iran và các chiến binh Shiite sử dụng nhà chứa máy bay và thiết bị quân sự ở căn cứ không quân của nước này.

Theo một nguồn tin của báo Telegraph, quyết định chưa từng có này bị ảnh hưởng bởi Tổng thống Nga Vladimir Putin, người đã gặp Tổng thống Syria Bashar al-Assad vào hôm 17/5 tại thành phố Sochi. Ông Putin muốn các lực lượng nước ngoài đang đồn trú tại Syria cần phải rời khỏi quốc gia này.

Trang Telegraph dẫn lời quan chức Bộ Tình báo Israel Chagai Tzuriel cho hay, ông tin là Moscow nhận ra rằng cuộc chiến giữa Iran và Israel có thể làm suy yếu lợi ích của Nga trong cuộc chiến Syria.

33720361_1523991577711732_3331051032753995776_n

Không quân Syria đã cấm lực lượng Iran sử dụng nhà chứa máy bay

“Theo đánh giá của tôi, Nga rất quan tâm đến việc bảo đảm thành quả của họ ở Syria. Nga hiểu rằng nếu Iran tiếp tục hiện diện tại đây sẽ dẫn đến căng thẳng leo thang và phá vỡ những kế hoạch của họ ở Syria”, ông Tzuriel nhận định.

Thêm vào đó, ông cho rằng, các cuộc không kích của Israel kết hợp với việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân hạt nhân, cùng với những bất mãn về vấn đề kinh tế Iran là những yếu tố góp phần làm gia tăng căng thẳng giữa Tehran và Moscow.

syria-says-israeli-warplanes-attacked-its-military

Israel liên tục tấn công vào các mục tiêu Iran tại Syria

Quan chức tình báo này nhận định, sự thay đổi thái độ của Nga với Iran chính là cơ hội cho Israel. Tel Aviv đang rất lạc quan trước khả năng Iran phải rút quân khỏi Syria.

Tuy nhiên, việc Iran sẽ rời khỏi đất nước của ông Assad không phải là chuyện đơn giản.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qasemi đã khẳng định, Iran vẫn duy trì lực lượng quân sự của mình tại Syria, và không ai có thể ép buộc Iran làm điều gì cả.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.