Hồ sơ tài liệu

Lý do Nga triển khai 4 lữ đoàn tên lửa Iskander-M gần Trung Quốc

16/07/2017, 10:11

Mục đích của 2 lữ đoàn này là để đối phó với Trung Quốc và các tình huống trên bán đảo Triều Tiên.

Tên lửa Iskander-M của quân đội Nga

Tên lửa Iskander-M của quân đội Nga

Báo Học giả Ngoại giao (Diplomat) của Nhật Bản, mới có báo cáo cho hay, quân đội Nga gần đây đã triển khai 4 lữ đoàn tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander-M đến Quân khu phía Đông.

Theo Diplomat, đây cũng có thể được xem là một động thái được cho là để đề phòng và răn đe trước sự lớn mạnh của Trung Quốc.

Tên lửa Iskander-M của quân đội Nga 3

Tên lửa Iskander-M 

Theo Diplomat, đầu tháng 6 vừa qua, Nga đã trang bị tên lửa Iskander-M cho 1 lữ đoàn ở Quân khu phía Đông.

Đơn vị được trang bị tên lửa đạn đạo chiến thuật nói trên được cho là Lữ đoàn tên lửa số 3, thuộc quân đoàn 29 đóng quân ở Quân khu phía Đông.

Các tên lửa Iskander-M sẽ thay thế cho tên lửa đạn đạo chiến thuật cũ 9K79-1 Tochka-U. Đây là lữ đoàn thứ 4 quân khu này được tái trang bị với tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander-M.

Tên lửa Iskander-M của quân đội Nga 2

Tên lửa Iskander-M 

Theo Bộ Quốc phòng Nga, việc tái trang bị là một phần trong kế hoạch của Bộ Quốc phòng Nga nhằm thay thế hoàn toàn tên lửa 9K79-1 vào năm 2020.

Hiện tại, Quân khu phía Đông là nơi có nhiều đơn vị tên lửa chiến thuật Iskander-M nhất trong số 4 quân khu chiến lược của Nga gồm Quân khuTây, Quân khu Nam và Quân khu miền Trung.

Tên lửa Iskander-M của quân đội Nga 5

 

Nhiệm vụ của các lữ đoàn Iskander-M triển khai ở Quân khu phía Tây nhằm răn đe Mỹ và các đồng minh trong khối NATO ở khu vực Baltic. Các lữ đoàn ở Kaliningrad cho phép Nga nhắm một loạt mục tiêu NATO, bao gồm cả hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis Lên bờ ở Ba Lan.

Ông Guy Plopsky, chuyên gia nghiên cứu chiến lược và quốc tế tại Đại học Tamkang, Đài Loan, nhận xét việc Nga triển khai Iskander-M tại vùng Viễn Đông rõ ràng không phải là một lựa chọn hợp lý để đối phó với lực lượng Mỹ triển khai ở châu Âu.

Tên lửa đạn đạo 9M723 của hệ thống Iskander-M có tầm bắn khoảng 400-500 km. Trong khi tên lửa hành trình tấn công mặt đất 9M728/R-500, (Iskander-K) có tầm bắn dưới 500 km.

Tên lửa Iskander-M của quân đội Nga 4

 

Nếu việc triển khai ở Viễn Đông để đối phó với lực lượng Mỹ ở Nhật Bản hay hệ thống THAAD ở Hàn Quốc cũng không hợp lý vì tầm bắn của tên lửa không với tới.

Trong 4 lữ đoàn ở Quân khu phía Đông, có 2 lữ đoàn số 20 và 107 nằm trong khu tự trị Do Thái và vùng Primorsky - những nơi đều có biên giới với Trung Quốc.

Ten_lua_Iskander__M

 

Khu vực Primorsky có 17 km biên giới với Triều Tiên. Theo Diplomat, mục đích của 2 lữ đoàn này là để đối phó với Trung Quốc và các tình huống bất ngờ trên bán đảo Triều Tiên.

Theo báo Nhật, động thái triển khai này là ví dụ cho thấy ở Moscow có sự lo ngại thực sự đối với sức mạnh quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc.

VIDEO XEM THÊM:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.