Thế giới

Lý do ông Trump hủy Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều

25/05/2018, 07:28

“Tôi nghĩ tôi hiểu tại sao điều đó lại xảy ra", Tổng thống Mỹ nói một cách bí mật ...

Trump 5

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức hủy bỏ cuộc gặp được lên kế hoạch với nhà lãnh đạo Triều Tiên tại Singapore.

Trong một lá thư gửi cho nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được đăng trên trang web của Nhà Trắng, ông Trump cho biết ông hủy hội nghị Mỹ -Triều Tiên bởi những "động thái tức giận và trạng thái thù địch" từ phía Triều Tiên.

Trong lá thư, ông chủ Nhà Trắng giải thích rằng, Mỹ được thông báo rằng cuộc họp thượng đỉnh được yêu cầu từ phía Triều Tiên. Tuy nhiên, ông Trump cũng nói rằng, "điều này không quan trọng. Tôi rất mong được gặp ông ở đó (Singapore)".

Động thái này Mỹ được đưa ra chỉ vài giờ sau khi hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) phát đi tuyên bố của Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui nói tương lai hội nghị thượng đỉnh 12/6 "hoàn toàn phụ thuộc" vào phía Mỹ và Washington có thể phải hứng chịu thảm họa chưa từng tưởng tượng được.

Bà Choe cũng nói rằng, chính phía Mỹ đã đề xuất một cuộc gặp thượng đỉnh với Triều Tiên.

trump-calls-off-summit

Lá thư của ông Trump gửi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được đăng trên trang web của Nhà Trắng

“Tôi nghĩ tôi hiểu tại sao điều đó lại xảy ra", Tổng thống Mỹ nói một cách bí mật về sự thay đổi giọng điệu của Triều Tiên trong 1 tuần trở lại đây. Câu nói này của ông Trump khả năng muốn nói tới cuộc gặp gần đây giữa ông Kim và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại thành phố Đại Liên.

Trong lá thư, ông Trump cũng tiếp tục nhấn mạnh các khả năng hạt nhân của Mỹ và nói với lãnh đạo Triều Tiên: "Ông nói về khả năng hạt nhân của minh, nhưng khả năng hạt nhân của chúng tôi quá lớn và mạnh mẽ, đến mức tôi cầu nguyện với Chúa rằng chúng sẽ không bao giờ được sử dụng".

Tổng thống Mỹ Trump cũng gợi mở: "Một ngày nào đó, tôi rất mong được gặp ông".

Tổng thống Trump cũng cảm ơn ông Kim đã thả các cựu tù nhân Mỹ hồi đầu tháng 5: "Đó là một cử chỉ đẹp và được đánh giá rất cao", ông Trump viết trong thư.

Ông Trump cũng nói thêm rằng nếu ông Kim Jong-un  "thay đổi ý định với hội nghị thượng đỉnh quan trọng tại Singapore thì không nên ngần ngại" mà gọi điện thoại hoặc viết thư cho tôi".

"Thế giới và đặc biệt là Triều Tiên đã mất đi một cơ hội tuyệt vời cho hòa bình lâu dài, thịnh vượng và giàu có", Tổng thống Trump tỏ ra nuối tiếc ở cuối thư.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.