Xã hội

Lý giải "Quốc huy lạ" gây xôn xao dư luận

29/11/2015, 14:42

Bộ VH TT&DL yêu cầu dừng chương trình vinh danh “Nghệ nhân văn hóa dân gian” vì có hình ảnh Quốc huy lạ.

nghe nhan vh dan gian_OWLM
Bằng chứng nhận có hình ảnh Quốc huy Lạ

Ngày 27/11, Bộ Văn Hóa thể thao và Du Lịch ban hành công văn số 4916/BVHTTDL-TTr, yêu cầu dừng tổ chức Chương trình Vinh danh Nghệ nhân văn hóa dân gian do Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn & Phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam và Công ty CP Truyền thông DV Truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức. Trong đó có lý do, Quốc huy trên Bằng chứng nhận có hình ảnh Quốc huy lạ không đúng với Quốc huy được quy định trong hiến pháp.

Lý giải điều này, PV đã gặp ông Đỗ Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty CP Truyền thông DV Truyền hình VN, Cơ quan thường trực thực hiện chương trình vinh danh cho biết: Mẫu bằng chứng nhận Nghệ nhân văn hóa dân gian Việt Nam được thiết kế dựa trên phôi mẫu giấy khen của ngành Giáo dục, trên đó có Quốc huy Việt Nam hình tròn, nền đỏ, ở giữa có sao vàng năm cánh, bông lúa vàng bao quanh, bánh xe tượng trưng cho công nghiệp, bên dưới có hình ảnh quyển sách mở đôi tượng trưng tinh thần hiếu học của thế hệ trẻ Việt Nam.

Thấy hình ảnh Quốc huy đó phù hợp với chương trình mang tính chất giáo dục, lưu giữ giá trị Văn hóa nên Ban tổ chức lựa chọn. Tuy nhiên do thiết kế và chất lượng in kém, hình ảnh mờ, quyển sách đổi từ màu đỏ sang vàng nên dẫn điến nhiều hiểu lầm.

Quốc huy trên vinh danh nghệ nhân văn hóa dân gian
Quốc huy giống với hình ảnh trên Bằng chứng nhận Vinh danh nghệ nhân văn hóa dân gian

Trước đó, Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn & Phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam và Công ty CP Truyền thông DV Truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức chương trình Vinh danh Nghệ nhân văn hóa Việt nam, để tôn vinh cá nhân, tổ chức, doanh nhân, doanh nghiệp, cống hiến vì sự nghiệp bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc. Mỗi cá nhân, đơn vị đạt tiêu chí bình xét sẽ được nhận bằng chứng nhận do Bộ Văn hóa thể thao và Du lịch, Trung tâm bảo tồn di sản văn hóa Tôn Giáo, Trung tâm nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hóa Dân tộc Việt Nam cấp. Tuy nhiên sau khi thanh tra, Bộ Văn hóa thể theo và Du lịch đã yêu cầu dừng chương trình với ba lý do:

1. Việc Trung tâm Nghiên cứu Bảo tồn và Phát huy Văn hóa Dân tộc Việt Nam vinh danh và cấp Bằng chứng nhận “Nghệ nhân văn hóa dân gian” không đúng với các quy định luật pháp (Luật Thi đua khen thưởng, Luật Di sản văn hóa).

 2. Việc Trung tâm đưa thông tin Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức nhằm tôn vinh những cá nhân, tập thể có những đóng góp lớn lao trong bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc, hành vi này nhằm mục đích trục lợi. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch không nhận được văn bản của bất cứ đơn vị nào đề nghị phối hợp tổ chức với nội dung trên.

3. Việc Trung tâm tự ý đưa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vào Bằng chứng nhận “Nghệ nhân văn hóa dân gian” là không đúng với vị trí của cơ quan quản lý nhà nước trong sự kiện này. Ảnh mẫu Bằng chứng nhận “Nghệ nhân văn hóa dân gian” có mô phỏng Quốc huy trên mẫu Bằng chứng nhận được thiết kế khác lạ không đúng với quốc huy được quy định trong Hiến pháp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.