Showbiz

Lý Nhã Kỳ xuất hiện trên pano quảng bá Việt Nam có phạm luật?

18/05/2017, 17:09

Dư luận đặt câu hỏi: Lý Nhã Kỳ dựa vào đâu để nhận là Tiếng nói mới của Việt Nam?

cannes

Tại LHP Cannes 2017, hình ảnh và thông điệp về Lý Nhã Kỳ trên pano quảng cáo đã gặp vấn đề

Cụ thể, tại Liên hoan phim quốc tế Cannes lần thứ 70 tổ chức tại Pháp, Lý Nhã Kỳ đã quyết định tài trợ 1 triệu Euro để treo 3 tấm pano lớn quảng bá du lịch TP.HCM và điện ảnh Việt Nam. Theo kế hoạch ban đầu, pano sẽ được dựng bên ngoài khách sạn Barrière Le Majestic và không hề đề cập đến việc sẽ có riêng một tấm in hình Lý Nhã Kỳ.

Tuy nhiên, khi pano được dựng lên lại phát sinh vấn đề. Bên cạnh một pano của Sở Du Lịch TP.HCM, một pano của Cục Điện ảnh Việt Nam thì bất ngờ xuất hiện một pano có hình ảnh Lý Nhã Kỳ kèm theo thông điệp: "The new voice of Việt Nam" (Tạm dịch: Tiếng nói mới của Việt Nam).

cannes

Vị trí khoanh đỏ là nơi dự kiến treo Pano Việt Nam tại LHP Cannes 2017. Hình ảnh do bà Ngô Phương Lan - Cục trưởng Cục Điện ảnh cung cấp

Ngay lập tức, dư luận lên tiếng với nhiều ý kiến gay gắt. Những câu hỏi lớn được đặt ra là Lý Nhã Kỳ dựa vào đâu để nhận là Tiếng nói mới của Việt Nam? Cô có phải là người đóng vai trò quảng bá cho điện ảnh, du lịch đất nước một cách chính thức trong sự kiện lần này?

Khi đề cập đến những câu hỏi này, quản lý của Lý Nhã Kỳ cho hay: "Việc pano có hình ảnh Lý Nhã Kỳ không liên quan đến Việt Nam. Mọi người đang có một sự hiểu lầm trong câu chuyện này, chúng tôi sẽ trả lời vào một ngày gần nhất". Theo đó, vị quản lý từ chối trả lời các câu hỏi liên quan đến sự việc này.

Qua trao đổi, ông Nguyễn Thái Bình, Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn của Bộ VHTT&DL khẳng định: "Tôi đã xem hình ảnh đó. Cục Điện ảnh hiện giờ đang đi Pháp hết rồi nên tôi cũng đang phải tìm cách liên lạc để lấy thông tin". Ngoài ra, ông Bình cũng cho biết đang bận họp và không thể tiếp tục nói thêm về sự việc này.

cannes

Câu hỏi đặt ra: Lý Nhã Kỳ có phải là đại diện quảng bá du lịch, điện ảnh Việt Nam tại Cannes lần này hay không?

Khi PV đặt câu hỏi "Lý Nhã Kỳ có phải là người đại diện cho việc quảng bá du lịch, điện ảnh Việt Nam trong sự kiện này không?", ông Trần Nhất Hoàng, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế trả lời: "Cái này cần phải hỏi bên Cục Điện ảnh của chị Ngô Phương Lan, vì cô Kỳ dự liên hoan phim và có hợp tác với Cục Điện ảnh". 

Ông Hoàng cũng không trả lời rõ ràng việc Lý Nhã Kỳ có vi phạm một quy định nào về cá nhân quảng bá hình ảnh đại diện cho đất nước, mà chỉ nói: "Quảng bá hình ảnh đất nước là việc mà cơ quan quản lý nhà nước luôn khuyến khích. Mỗi một cá nhân phải thể hiện mình là một sứ giả của quốc gia để giới thiệu nét đẹp của quốc gia. Cá nhân có mong muốn được hỗ trợ, tự nguyện quảng bá hình ảnh quốc gia theo chiều hướng tích cực thì đó là điều tốt". 

Theo luật sư Trần Anh Dũng (Đoàn luật sư Hà Nội): "Thứ nhất, tấm pano này đặt ở nước ngoài, luật nước ta không điều chỉnh được tới đó. Việc dựng pano ra sao, đưa hình ảnh như thế nào là không thuộc phạm vi của Việt Nam. Nếu đây là cử người đi thi đấu, thì sẽ có luật cụ thể về việc thi đấu thế nào. Nhưng đây không phải là đi thi đấu, nên không có quy định cụ thể gì về việc đi ra nước ngoài quảng bá tên tuổi cả".

Ông Lê Hồng Sơn, nguyên Cục trưởng Cục Kiểm tra VBQPPL Bộ Tư pháp cho rằng: "Phát ngôn ở những nơi quốc tế, khi nào có quyền đại diện cho Việt Nam là phải có chuẩn, không thể tuỳ tiện được. Ghi lên pano "Tiếng nói mới của Việt Nam" thì có vấn đề về câu chữ. Nếu viết Tiếng nói mới của một hot girl đến từ Việt Nam thì ai bắt bẻ".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.