Vận tải

Ma túy, sừng tê giác vẫn “tấp nập” qua sân bay

20/03/2017, 11:06

Chỉ riêng trong quý I/2017 có tới 8 trường hợp buôn lậu qua cảng hàng không bị lực lượng chức năng tại sân bay...

31

Một đối tượng quốc tịch Nam Phi buôn lậu hơn 1,7kg cocaine qua sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất bị lực lượng chức năng bắt giữ - Ảnh: Hồng Trường

Chỉ riêng trong quý I/2017 đã có tới 8 trường hợp buôn lậu qua cảng hàng không bị lực lượng chức năng tại sân bay phát hiện, xử lý. Đáng nói hơn, trong số này, đa phần là các vụ việc mang lậu ma túy, sừng tê giác.

Cuối tháng 2 vừa qua, lực lượng ANHK tại Hải Phòng đã phát hiện hành khách Phạm Văn Hùng (SN 1987, thường trú An Dương, Hải Phòng) đi chuyến bay VJ279 từ Hải Phòng đi TP.HCM. Cụ thể, trong quá trình kiểm tra soi chiếu hành lý xách tay, nhân viên kiểm soát ANHK đã phát hiện trong hành lý của hành khách này 7 túi nilon màu trắng, bên trong có chứa các hạt tinh thể trắng, theo khai báo của hành khách là ma tuý đá với tổng trọng lượng khoảng 500g.

5 vụ việc tương tự cũng được phát hiện tại các CHK quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất. Đặc biệt, hồi đầu năm, qua soi chiếu hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, cơ quan chức năng đã phát hiện trong hành lý ký gửi của bà Soracipa Claudia Stephanny, quốc tịch Colombia, nhập cảnh sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất trên chuyến bay EK392 khoảng 1,6kg ma tuý ở thể rắn. Hiện, vụ việc vẫn đang được PC47, Công an TP.HCM thụ lý, điều tra.

Cùng với ma tuý, sừng tê giác cũng là một trong những loại hàng lậu bị phát hiện vận chuyển qua đường hàng không. Cụ thể, hải quan CHK quốc tế Nội Bài đã phối hợp với Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm buôn lậu - Bộ Công an, qua soi chiếu phát hiện trong kiện hành lý ký gửi trên chuyến bay KQ870 của Hãng hàng không Kenya Always từ Kenya về Hà Nội có 54,38 kg sừng tê giác, trên thẻ hành lý không có tên của hành khách và không có người nhận. Vụ việc đang được Hải quan CHK quốc tế Nội Bài xử lý theo quy định.

Trước đó, theo thông tin của Báo Giao thông, năm 2016, có tới 16 vụ liên quan đến buôn lậu, hàng giả, hàng cấm vận chuyển qua đường hàng không như: Ma tuý, vàng, ngà voi, tiền giả, điện thoại, mỹ phẩm… chủ yếu do hành khách gửi qua đường hàng hoá, hành lý và giấu trong người.

Thừa nhận hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả vẫn còn xảy ra tại CHK, sân bay, đặc biệt tại một số CHK quốc tế, Phó cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Sơn nói: Thủ đoạn của các đối tượng vi phạm ngày càng tinh vi. Phía Cục Hàng không VN, ông Sơn cho biết, cục đã chỉ đạo các đơn vị trong ngành tăng cường các biện pháp kiểm tra, kiểm soát ANHK, phát hiện, ngăn chặn, tiến tới loại bỏ hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại qua đường hàng không. “Chúng tôi kiên quyết xử lý nghiêm, đưa ra khỏi ngành các cán bộ, nhân viên hàng không vi phạm quy định”, ông Sơn khẳng định.

Được biết, Cục Hàng không VN mới ban hành một kế hoạch khá mạnh tay phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả qua đường hàng không, trong đó có việc gắn trách nhiệm của người đứng đầu nếu để xảy ra vi phạm. Đặc biệt, kế hoạch cũng yêu cầu các hãng hàng không chỉ đạo đoàn bay, đoàn tiếp viên rà soát nội bộ, thường xuyên kiểm tra, kiểm soát tổ bay khi làm nhiệm vụ. Phía các doanh nghiệp cung ứng suất ăn, xăng dầu, sửa chữa bảo dưỡng tàu bay, hàng hoá… cũng cần kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện, đồ vật của đơn vị mình khi ra, vào hoạt động tại khu vực hạn chế của cảng hàng không sân bay nhằm ngăn chặn việc thực hiện, tiếp tay cho hành vi buôn lậu, gian lận thương mại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.