Thể thao

Malaysia chi "tiền khủng" cho SEA Games 29?

16/08/2017, 13:05

Nước chủ nhà Malaysia dự kiến chỉ chi khoảng 150 triệu USD để tổ chức Đại hội Thể thao Đông Nam Á 2017...

15

SVĐ Bukit Jalil là một trong những điểm tham quan lý tưởng tại SEA Games 29

Tìm mọi cách tiết kiệm chi phí

Chỉ còn ba ngày nữa, SEA Games 29 sẽ khai mạc tại Kuala Lumpur, Malaysia. Đây cũng là lần thứ 6 Malaysia đăng cai một kỳ SEA Games sau các năm 1965, 1971, 1977, 1989 và 2001. Chi phí dành cho SEA Games 29 vẫn chưa được công bố nhưng tờ Theedgemarkets đưa tin, Chính phủ, Bộ Thanh niên và Thể thao Malaysia khẳng định, quốc gia này chỉ tốn khoảng 450 triệu RM (khoảng 150 triệu USD) để tổ chức Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 29. Con số này bằng một nửa so với 300 triệu USD mà Singapore bỏ ra tại SEA Games 28; Ít hơn 250 triệu USD so với số tiền Myanmar chi để đăng cai SEA Games 27; Ít hơn 80 triệu USD so với tổng chi phí SEA Games 26 ở Indonesia. Xa hơn, năm 2003, Việt Nam cũng chi tới 250 triệu USD để tổ chức SEA Games 22.

Con số 150 triệu USD khiến nhiều ý kiến trong khu vực tỏ ra hoài nghi. Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Thanh niên và Thể thao Malaysia Khairy Jamaluddin cho hay, mọi thứ vẫn đang đi đúng lộ trình. “Tính đến nay, khi SEA Games sắp khai mạc, công tác chuẩn bị của chúng tôi đều diễn ra đúng kế hoạch. Không có bất kỳ hạng mục nào vượt quá ngân sách. Điểm mấu chốt là Malaysia không xây mới công trình, tất cả chỉ được sửa chữa, nâng cấp. Điều này giúp giảm được rất nhiều chi phí”, ông Khairy nói trên Theedgemarkets.

Cũng theo ông Khairy Jamaluddin, Ủy ban tổ chức SEA Games 2017 đã đưa ra những sáng kiến nhằm tận dụng cơ sở vật chất có sẵn để phục vụ các môn thi đấu. Cụ thể, nhiều môn thể thao sẽ tổ chức thi đấu trong các trung tâm thương mại, trung tâm hội nghị. Ngoài việc tiết kiệm chi phí, cách làm này còn thu hút sự quan tâm của người hâm mộ, khách du lịch, giúp thúc đẩy các ngành kinh doanh, dịch vụ. Ngoài ra, BTC SEA Games 29 không xây làng VĐV, thay vào đó, các đoàn tham dự sẽ được bố trí đóng quân ở các khách sạn khác nhau quanh năm cụm thi đấu gồm: Kuala Lumpur Sport City (Bukit Jalil); KLCC (Trung tâm Kuala Lumpur); MiTEC (Trung tâm Thương mại và triển lãm Kuala Lumpur); Putrajaya và Petaling Jaya.

Kỳ vọng vào du lịch

Ở các sự kiện thể thao quốc tế, du lịch, dịch vụ và bán lẻ luôn là nguồn thu chính của nước chủ nhà. Sau 16 năm, Malaysia mới tổ chức một kỳ SEA Games và dĩ nhiên đất nước của tòa tháp đôi Petronas đặt rất nhiều kỳ vọng. Giám đốc điều hành Hiệp hội Khách sạn Malaysia (MAH) Yap Lip Seng cho biết: “Ngành kinh doanh khách sạn từ đầu năm 2017 gặp nhiều khó khăn và SEA Games 29 là cơ hội để bứt phá. Các khách sạn dự kiến đều tăng giá thuê phòng nhưng con số phát sinh sẽ không đáng kể”.

SEA Games chỉ diễn ra trong vòng hơn 10 ngày nhưng chắc chắn sẽ thu hút một lượng lớn khách du lịch. Chỉ tính riêng số lượng VĐV tham dự đã lên tới gần 5.000 người. “Ngoài VĐV, Malaysia sẽ đón thêm rất nhiều đại biểu, khách mời, người thân của VĐV và cả người hâm mộ. Chúng tôi sẽ có nhiều chương trình kết hợp giữa theo dõi SEA Games và vui chơi giải trí, tham quan mua sắm. Hy vọng điều này sẽ thu hút thêm nhiều du khách đến với Malaysia”, ông Adam Kamal Ahmad Kamil, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Malaysia chia sẻ.

Thực tế, kỳ vọng của nước chủ nhà Malaysia là hoàn toàn có cơ sở. Tại khu vực Đông Nam Á, Malaysia chỉ kém Singapore về khả năng thu hút khách du lịch (đứng 26 thế giới) nhờ khả năng cạnh tranh về giá, kết nối hàng không và nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú. Rõ ràng đây là tiền đề quan trọng giúp Malaysia thúc đẩy mạnh mẽ du lịch trong thời gian diễn ra SEA Games 29.

Có một thống kê rất đáng chú ý, năm 2016, trong số 10 quốc gia có lượng khách du lịch tới Malaysia nhiều nhất thì có tới 5 quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á (Singapore, Indonesia, Thái Lan, Brunei và Phillipines). Nên nhớ, SEA Games là sự kiện thể thao được quan tâm số 1 Đông Nam Á. Thế nên, trong thời gian các môn thi đấu tranh tài, Malaysia có cơ hội đón nhiều khách du lịch ASEAN, bao gồm cả Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.