Malaysia lên kế hoạch xây dựng thương hiệu ô tô 3.0 | Báo Giao thông
Trang chủ Thế giới Thế giới giao thông Malaysia lên kế hoạch xây dựng thương hiệu ô tô 3.0

Malaysia lên kế hoạch xây dựng thương hiệu ô tô 3.0

15/10/2018 - 20:35 (GMT+7)

Malaysia đang xúc tiến tạo ra một thương hiệu ô tô quốc gia, trong đó các phụ tùng trên xe có thể do...

29

Thủ tướng Malaysia bước ra từ một chiếc xe Proton Tiarra năm 1996

Malaysia đang xúc tiến tạo ra một thương hiệu ô tô quốc gia, trong đó các phụ tùng trên xe có thể do các nước Đông Nam Á sản xuất. Đây không chỉ là giấc mơ của riêng Thủ tướng Mahathir Mohamad mà còn là mối quan tâm của khu vực nhằm tận dụng những lợi thế mà căng thẳng thương mại Mỹ - Trung tạo ra.

Quyết liệt với giấc mơ ô tô 3.0

Giấc mơ gây dựng thương hiệu ô tô quốc gia lần thứ 3 (3.0) được Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad ấp ủ và khởi xướng từ khi nhậm chức nhiệm kỳ mới.

Ông Mahathir (năm nay 92 tuổi) từng xây dựng hãng sản xuất ô tô Proton Holdings từ những năm 80 của thế kỷ XX trong nhiệm kỳ trước đó nhưng thương hiệu này cuối cùng bị tư nhân hóa và gần như một nửa cổ phần đã bị bán cho Tập đoàn Zhejiang Geely (Trung Quốc).

Mahathir tiếp tục nỗ lực thứ 2 vào những năm đầu 90 của thế kỷ trước với nhãn hiệu Perusahaan Otomobil Kedua Sendirian hay còn được biết đến là Perodua nhưng cũng không thực sự thành công. Lần này, thương hiệu xe mới được ông đặt kỳ vọng sẽ vươn ra cạnh tranh bên ngoài Malaysia.

Trong một chia sẻ trước đó, Bộ trưởng Bộ Phát triển Doanh nghiệp Mohd Redzuan Yusof cho biết, Chính phủ Malaysia tin rằng, động thái trên có thể làm sống dậy nền kinh tế ô tô quốc gia nhờ những tiềm năng tuyệt vời mà nó mang lại.

Một thương hiệu ô tô thành công có thể giúp thúc đẩy xuất khẩu của Malaysia vốn chủ yếu dựa trên các mặt hàng như dầu thô, dầu cọ và điện tử. Theo ông Mohd Redzuan Yusof, mô hình ô tô 3.0 đầu tiên của Malaysia sẽ được ra mắt từ năm 2020.

Kuala Lumpur sẽ chắt lọc kinh nghiệm, cải tiến từ những sai lầm của thương hiệu Proton để phát triển dòng xe mới. Hiện tại, Chính phủ Malaysia đang thu thập ý kiến và sẽ để tư nhân tham gia xúc tiến, rót vốn cho dự án.

Trong khi đó, Chính phủ sẽ hỗ trợ về cấp giấy phép và điều kiện kinh doanh, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Thương mại Quốc tế Malaysia Darell Leiking cho biết.

Phụ tùng xe có thể do các nước ASEAN sản xuất

Kế hoạch xây dựng và phát triển thương hiệu ô tô quốc gia 3.0 của Malaysia đang nhận được không ít sự quan tâm từ các nước láng giềng trong khu vực Đông Nam Á.

Theo Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Thương mại Quốc tế Malaysia Darell Leiking, “điều mà Thủ tướng Mahathir mong muốn là người Malaysia cùng tập trung sức lực, khu vực Đông Nam Á có thể chung tay để cung cấp linh kiện, phụ tùng ô tô, tạo ra nhãn hiệu ô tô quốc gia không chỉ ở Malaysia mà còn cả khu vực ASEAN”.

“Giấc mơ này là táo bạo nhưng tôi nghĩ trong bối cảnh hiện tại, nó là điều cần thiết, thậm chí là cấp thiết khi các nước trong khu vực đang mong muốn xây dựng một khối kinh tế chung trong nội bộ ASEAN”, vị Bộ trưởng nhấn mạnh thêm.

Chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang ngày càng leo thang. Bên cạnh những khó khăn, ASEAN cũng được hưởng lợi khi rất nhiều công ty chuyển đơn đặt hàng và nhà máy sản xuất từ Trung Quốc sang khu vực này.

ASEAN là điểm đến hàng đầu của 1/3 trong tổng số hơn 430 công ty Mỹ tại Trung Quốc khi họ cân nhắc chuyển hoạt động sang nơi khác, theo khảo sát do AmCham China và AmCham Shanghai thực hiện.

Toyota Motor, Tata Motors và Ford Motor đã vận hành các nhà máy lắp ráp tại Thái Lan - nhà sản xuất ô tô lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Đất nước Chùa vàng đang tìm cách để tăng công suất sản xuất lên 3,5 triệu xe trong năm 2020, tăng 80% so với năm 2016 và xuất khẩu các phương tiện sang Australia, Nhật Bản cũng như Malaysia và Indonesia.

Trong khi đó, Malaysia lại hưởng lợi vì là điểm trung chuyển giao vận, tận dụng vị trí đắc địa của nước này trên eo biển Malacca - kênh đào lịch sử kết nối các nền kinh tế lớn nhất châu Á từ Nhật Bản, Trung Quốc đến Ấn Độ và xa hơn nữa.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Lim Guan Eng cho biết, chiến tranh thương mại tiếp tục tạo ra lợi thế cho Malaysia trong năm tới, đặc biệt về điện tử và sắt thép khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang ráo riết tìm nguồn cung thay thế.

Trang Trần

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Bấm để theo dõi thông tin chính thống,
tin cậy từ Báo Giao Thông