Hồ sơ tài liệu

Malaysia thu hồi máy bay 35 triệu USD liên quan tham nhũng

15/08/2018, 15:29

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad vừa tuyên bố sẽ thu hồi chiếc máy bay hạng sang trị giá 35 triệu USD...

30

Chiếc Global 5000 của Jho Low tại Singapore hồi đầu năm 2018

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad vừa tuyên bố sẽ thu hồi chiếc máy bay hạng sang trị giá 35 triệu USD do doanh nhân Jho Low có quan hệ thân thiết với gia đình cựu Thủ tướng NajibRazak mua bằng tiền biển thủ từ Quỹ 1MDB.

Ông Mohammad khẳng định: Chiếc máy bay phản lực Bombardier Global 5000 của Jho Low sẽ được đưa về Malaysia sớm nhất ngay khi có thể hoạt động trở lại.

Quá trình thực hiện hơi tốn thời gian vì nó cần được bảo dưỡng sau thời gian dài đắp chiếu. Hiện tại, chiếc Bombardier Global 5000 đang đặt tại Singapore.

Chiếc máy bay này là tài sản tiếp theo mà Chính phủ Malaysia thu hồi sau vụ bê bối tham nhũng của cựu Thủ tướng Najib Razak. Trước đó, chính quyền Malaysia cũng tịch thu du thuyền trị giá 250 triệu USD.

Về doanh nhân Jho Low, ông này từng là cố vấn Quỹ Đầu tư phát triển Nhà nước 1MDB và đang bị nghi ngờ biển thủ số tiền lớn để mua các món đồ xa xỉ. Tuy doanh nhân này bác bỏ cáo buộc bê bối tham nhũng hàng tỉ USD của Quỹ 1MDB nhưng chính quyền Malaysia vẫn tìm cách bắt giữ.

Trước đó, vị cựu Thủ tướng Najib mà doanh nhân này thân quen đã bị bắt vì cáo buộc lạm dụng quyền lực và thiếu trách nhiệm sau khi chính phủ vào cuộc, điều tra SRC International, chi nhánh trực thuộc 1MDB.

Quỹ đầu tư này do chính ông Najib là người thành lập và đứng đầu ban quản trị. Về phần mình, ông Najib khẳng định vô tội, trả 248.000USD để được tại ngoại nhưng vẫn bị tịch thu hộ chiếu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.