Chính trị

Màn hình tại sân bay tràn ngập hình ảnh, tiếng Trung Quốc

29/07/2016, 18:48
image

Hành khách bất ngờ khi có tiếng la hét phát ra từ loa sân bay, màn hình hiển thị chữ Trung Quốc.

tin tac tan cong

Hình ảnh lạ bất ngờ xuất hiện trên màn hình hiển thị lịch bay tại sân bay Nội Bài. Ảnh: Tuổi Trẻ 

Các sân bay quốc tế bị tin tặc tấn công

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật xác nhận màn hình hiển thị lịch bay tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã bị tin tặc tấn công. Tuy nhiên, hệ thống phần mềm làm thủ tục check in của sân bay không bị ảnh hưởng. Hệ thống điều hành, quản lý bay cũng chưa bị xâm nhập. An toàn, an ninh hàng không được đảm bảo.

Trước lo lắng về an toàn các chuyến bay, đại diện Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cho biết, hệ thống quản lý bay của Việt Nam là hệ thống nội bộ (intranet) độc lập, không kết nối với mạng internet bên ngoài nên không thể bị tấn công bởi tin tặc xâm nhập từ bên ngoài. 100% các chuyến bay vẫn được điều hành an toàn tuyệt đối.

Phía Cảng hàng không quốc tế Nội Bài xác nhận 16 giờ chiều nay, một số hình ảnh và thông tin xuyên tạc về Biển Đông xuất hiện trên màn hình hiển thị lịch bay tại Nội Bài. Hiện Cục Hàng không VN phối hợp với Bộ Công an đang có mặt tại Nội Bài để điều tra, làm rõ vụ việc với các bên liên quan.

san bay Noi Bai sau khi bi tin tac tan con g

Hành khách chờ đợi làm thủ tục lên máy bay thủ công, nhiều chuyến bay bị chậm tại sân bay Nội Bài. Ảnh: Châu Anh

Trên nhiều trang mạng xã hội đã phát đi đoạn video do hành khách Nghiêm Danh Hào quay được những tiếng la hét phát ra từ loa phát thanh tại sân bay Nội Bài chiều nay. Hành khách này viết trên facabook cá nhân: "Hệ thống loa và màn hình quảng cáo của sân bay bị chiếm sóng. Sau khoảng vài phút nhân viên kỹ thuật đã tắt màn hình". 

Phó Giám đốc cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất Nguyễn Đức Tiến cho biết, hệ thống màn hình hiển thị thông tin ở Tân Sơn Nhất cũng bị tấn công từ 14g chiều nay. Đến thời điểm này vẫn chưa hoàn toàn được khắc phục.

Hệ thống thông tin của Vietnam Airlines bị tấn công

Cũng trong chiều nay, một nguồn tin từ Tổng công ty Hàng không Việt Nam cho biết website của hãng bị tin tặc tấn công trong khoảng 1 giờ 45 phút.

Đại diện của hãng vừa phát đi thông cáo mới nhất cho biết: Khoảng 16 giờ ngày 29/7/2016, trang mạng chính thức của Vietnam Airlines đã bị chiếm quyền domain và chuyển sang trang web xấu ở nước ngoài.  17:45 đã được khôi phục và đang được theo dõi và kiểm soát chặt chẽ. Ngoài ra, các hệ thống công nghệ thông tin và hệ thống dữ liệu của VNA bị tấn công đã được cô lập và kiểm soát.

Các chuyên gia công nghệ thông tin của Trung tâm ứng cứu khẩn nguy quốc gia và Công ty FPT, Viettel đang tập trung hỗ trợ Vietnam Airlines để xử lý khắc phục.

Vietnam Airlines đang triển khai các phương án dự phòng chủ động, tăng cường kiểm soát hành khách tại sân bay đảm bảo hoạt động khai thác bình thường.

Cục Hàng không VN: Tin tặc tấn công làm chậm nhiều chuyến bay

Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Sơn cho biết chiều nay do sự cố tin tặc tấn công, hành khách đã phải làm thủ tục check-in thủ công thay cho hệ thống điện tử. Nhiều chuyến bay bị chậm.

Ông Sơn cho biết, ngay sau khi xảy ra sự việc, Cảng vụ hàng không miền Nam và Cảng vụ hàng không miền Bắc đã thông báo cho Cục An ninh kinh tế tổng hợp - Bộ Công an (A85) để phối hợp xử lý. Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với Văn phòng thường trực Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia đã chỉ đạo các cảng hàng không, cảng vụ hàng không tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát an ninh hàng không, đặc biệt là các khu vực có màn hình tivi.

Rà soát, kiểm tra các khu vực nhạy cảm, các khu vực tập trung đông hành khách nhằm ngăn chặn vụ việc tương tự.

Video loa phát thanh tại sân bay Nội Bài phát ra tiếng hú hét do bị tin tặc tấn công (nguồn Fb Nghiêm Danh Hào)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.