Hỏi - Đáp

Mang gạch đá chặn đường bị xử phạt thế nào?

09/11/2016, 07:55
image

Vụ việc nhiều người dân chặn đường Bắc Thăng Long- Nội Bài có dấu hiệu của hành vi cản trở giao thông đường bộ.

chan duong noi bai

Nhiều người dân mang theo gạch, đá, lốp ô tô cũ và cả xe đạp, xe máy ra chặn một chiều đường Bắc Thăng Long - Nội Bài.

Khoảng 8h sáng 8/11, trên đường Bắc Thăng Long-Nội Bài (đoạn qua xã Nam Hồng, huyện Đông Anh), người dân địa phương mang các vật cản như gạch đá, lốp xe, phương tiện xe đạp, xe máy ra giữa đường để chặn các phương tiện lưu thông trên tuyến. Giao thông tại đây ùn tắc hơn 1 giờ đồng hồ. 

Lý do người dân đưa ra là họ bức xúc vì thời gian đã trôi qua lâu nhưng cây cầu vượt đi bộ nối với tuyến đường Võ Văn Kiệt vẫn chưa được triển khai xây dựng.

Trao đổi với Báo Giao thông, Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh (Đoàn luật sư TP Hà Nội) nhận định, giao thông đường bộ là yêu cầu đi lại công cộng rất quan trọng và thường xuyên, nên tùy theo mức độ làm cản trở gây ra hậu quả nghiêm trọng hoặc mức độ xâm hại gây thiệt hại nghiêm trọng mà bị xử phạt tương xứng.

Khoản 1 Điều 203 Bộ luật hình sự quy định Tội cản trở giao thông đường bộ quy định rõ: Người nào có một trong các hành vi đặt trái phép chướng ngại vật gây cản trở giao thông đường bộ; Tháo dỡ, di chuyển trái phép, làm sai lệch, che khuất hoặc phá huỷ biển báo hiệu, các thiết bị an toàn giao thông đường bộ; Mở đường giao cắt trái phép qua đường bộ, đường có giải phân cách; Lấn chiếm, chiếm dụng vỉa hè, lòng đường;Lấn chiếm hành lang bảo vệ đường bộ;Vi phạm quy định về bảo đảm an toàn giao thông khi thi công trên đường bộ;Hành vi khác gây cản trở giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến ba mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm.

Vụ việc xảy ra sáng 8/11, nhiều người dân mang theo gạch, đá, lốp ô tô cũ và cả xe đạp, xe máy ra chặn một chiều đường Bắc Thăng Long - Nội Bài, hướng lên sân bay đã có dấu hiệu của hành vi cản trở giao thông đường bộ.

Tuy nhiên, do không có hậu quả nghiêm trọng xảy ra nên đây là hành vi vi phạm hành chính. Hành vi đổ đất đá, mang trống gõ trên đường đã gây mất trật tự công cộng nơi có đường giao thông nên có thể xử phạt theo Nghị định 167/2013/NĐ-CP. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong những hành vi tụ tập nhiều người ở nơi công cộng gây mất trật tự công cộng.

Tuy nhiên, để có thể xử phạt hành chính hành vi này, cơ quan chức năng phải lập biên bản vi phạm hành chính theo quy định pháp luật.

Xem thêm Video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.