Xã hội

Mạng xã hội cũng có ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống báo chí

13/07/2018, 19:36

Ngày 13/7, tọa đàm 'Nhà báo và mạng xã hội' được tổ chức nhằm đề cao đạo đức của người làm báo hiện nay

1_60621

Ông Hồ Quang Lợi, Phó chủ tịch Thường trực Hội nhà báo Việt Nam phát biểu tại buổi tọa đàm

Ngày 13/7, tại Quảng Ninh, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với tỉnh Quảng Ninh tổ chức tọa đàm "Nhà báo và mạng xã hội". Hàng trăm nhà báo thuộc các cơ quan báo chí T.Ư và địa phương đã tới tham dự.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh, mục đích của buổi tọa đàm nhằm lấy ý kiến góp ý của các nhà báo, cơ quan quản lý Nhà nước về báo chí, cấp hội cơ sở về hướng dẫn thực hiện Điều 5 trong 10 Điều quy định đạo đức người làm báo Việt Nam: "Chuẩn mực và trách nhiệm khi tham gia mạng xã hội, các phương tiện truyền thông khác".

Theo ông Hồ Quang Lợi, hiện nay, mạng xã hội (MXH) đã thực sự trở thành một yếu tố rất quan trọng trong việc thu hút sự tương tác, số người sử dụng, cũng như trở thành một nguồn tin quan trọng cho báo chí. Nhiều cơ quan báo chí (đặc biệt báo điện tử) đã sử dụng MXH và trang fanpage để tăng cường tương tác giữa tòa soạn và bạn đọc, là kênh quảng bá hữu hiệu cho báo chí. Đồng thời, các phóng viên, nhà báo sử dụng MXH để chia sẻ thông tin lẫn nhau và nguồn cung cấp tin, bài cho độc giả cũng là nguồn cung cấp chủ đề mới thu hút bạn đọc.

2_126532

Ông Hồ Quang Lợi (ở giữa) trao đổi với các nhà báo tại buổi tọa đàm

Tuy nhiên, MXH cũng có những ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống báo chí, đặc biệt những tờ báo gánh vác nhiệm vụ chính trị và định hướng người đọc. Trên thực tế thời gian qua, trên MXH đã tồn tại vô vàn những thông tin không được kiểm soát, được nhiều người chia sẻ, hưởng ứng trong đó có các nhà báo. Những thông tin như vậy đã gây hệ lụy không nhỏ với sự ổn định trong xã hội.

Mặt khác, sau một năm thực hiện Luật Báo chí 2016 và 10 Điều Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam, bên cạnh những kết quả tích cực, đáng ghi nhận thì vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế. 

Vì vậy, việc Thường trực Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam xây dựng văn bản hướng dẫn cụ thể hóa Điều 5 Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam "Chuẩn mực và trách nhiệm khi tham gia MXH và các phương tiện truyền thông khác" là đúng đắn, cần thiết và phù hợp với thực tiễn hoạt động báo chí hiện nay.

Trao đổi tại buổi Tọa đàm, các đại biểu đều cho rằng, việc ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể hóa Điều 5 Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam là đúng đắn, cấp thiết và vấn đề "nóng" trong hoạt báo chí hiện nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.