An ninh hình sự

Mạo danh số điện thoại tòa án để hù dọa, lừa đảo

28/12/2018, 19:31

Cảnh báo đối tượng giả danh TAND TP Cần Thơ lừa người dân bằng việc thông báo nợ cước phí dịch vụ.

Capture

Một phần văn bản của TAND TP Cần Thơ

Ngày 28/12, lãnh đạo TAND TP Cần Thơ cho biết, đơn vị đã có công văn cho Sở Thông tin và Truyền thông về việc đề nghị Sở ra văn bản chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn kiểm tra, rà soát, triển khai các giải pháp kĩ thuật nhằm ngăn chặn tình trạng lừa đảo bằng hình thức giả danh TAND TP Cần Thơ để đòi tiền cước điện thoại.

Theo văn bản, trong thời gian gần đây, TAND TP Cần Thơ liên tục nhận được phản ảnh “có nhận được điện thoại từ đầu số 002923 820067 báo cho đương sự là TAND TP Cần Thơ có thụ lý đơn tố giác tội phạm, để thông báo chủ thuê bao đang nợ cước điện thoại với số tiền rất lớn và yêu cầu chủ thuê bao thanh toán, nếu không sẽ bị cắt thuê bao, đưa ra tòa giải quyết".

Theo đó, các đối tượng lừa đảo sử dụng số điện thoại cố định gọi điện mạo danh nhân viên VNPT, FPT, Viettel… thông báo cho khách hàng đang nợ cước dịch vụ từ 8-10 triệu đồng và yêu cầu khách hàng chuyển khoản thanh toán, nếu không sẽ bị cắt dịch vụ và đưa vụ việc ra toà. Sau đó, có người dùng đầu số 002923 820067 gọi điện cho khách hàng xưng là Thẩm phán nói rằng Toà án đang giải quyết vụ kiện trên. Trong khi đó, số điện thoại cố định của TAND TP Cần Thơ là 02923 820067 (chỉ khác nhau một con số 0 đầu tiên trong dãy số điện thoại), nên nhiều người mất cảnh giác và làm theo yêu cầu của đối tượng lừa đảo.

Cạnh đó, với thủ đoạn tương tự, các đối tượng lừa đảo sử dụng điện thoại, tin nhắn thông báo nạn nhân có liên quan đến vụ án hình sự do TAND TP Cần Thơ thụ lý. Đối tượng này đã hướng dẫn người nhận cuộc gọi thực hiện một số nội dung liên quan đến tiền hoặc tài sản. Thủ đoạn này gây hoang mang trong dư luận, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự và ảnh hưởng đến uy tín của Toà án. Do đó, TAND TP Cần Thơ thông tin để người dân cảnh giác khi có người gọi điện xưng là cán bộ của toà gọi điện như nội dung trên.

 “TAND hai cấp tuyệt đối không thực hiện việc trao đổi thông tin vụ án qua điện thoại với bất kỳ công dân nào, không có trường hợp mời công dân làm việc qua điện thoại mà không nêu rõ họ tên, chức danh, ngày giờ làm việc. Do vậy, người dân cần từ chối làm việc qua điện thoại khi có sô điện thoại lạ gọi đến mà không nêu rõ họ tên. Nếu gặp trường hợp này thì yêu cầu người gọi gửi giấy mời hoặc giấy triệu tập hợp lệ”, văn bản đã nêu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.