Thể thao

Maradona tái xuất: Ngứa nghề hay… cày tiền?

08/05/2017, 16:59

Maradona trở lại nghiệp cầm quân: Chỉ là nhớ nghề hay… cày tiền?

Maradona-tro-lai
Maradona đã trở thành huấn luyện viên trưởng của CLB Fujairah FC

Lịch thi đấu bóng đá, trực tiếp bóng đá ngày 8/5, rạng sáng 9/5

UAE là nơi mà Maradona đã từng một lần thất bại trong nghiệp cầm quân chỉ là ‘một vực’ so với ‘một trời’ khi còn là cầu thủ. Liệu lần này một trong hai nhân vật vĩ đại nhất làng bóng đá (người còn lại là Pele) có gặt hái được những thành công hay đơn giản ông chỉ đang… cày tiền?

Bước tiếp trên ‘con đường xưa’

Diego Maradona chẳng lạ gì nền bóng đá UAE bởi ông từng có một thời gian cầm quân ở đây. Sau thất bại của đội tuyển Argentina tại World Cup 2010 (thảm bại 0-4 trước đội tuyển Đức ở vòng tứ kết), ông nhận lời dẫn dắt Al-Wasl F.C, đội bóng từng 7 lần vô địch UAE Pro League - giải vô địch quốc gia UAE.

Nhưng đó là một trải nghiệm thất bại bởi ông đã bị sa thải chỉ sau 22 trận với thành tích khá khiêm tốn: Thắng 7, hòa 5 và thua 10 với tỉ lệ chiến thắng chỉ là 31.82%. Trong thời gian được Maradona chèo lái, Al-Wasl F.C không giành được bất kỳ danh hiệu nào.

Lần trở lại UAE này diễn ra tưng bừng hơn và huyền thoại 56 tuổi cũng phải gánh chịu ít áp lực hơn bởi Al-Fujairah SC chỉ là một đội bóng đang chơi tại UAE Division One - giải Hạng Hai của bóng đá UAE.

Maradona-UAE
Maradona vẫn chưa gặt hái được bất kỳ thành công đáng kể nào trên cương vị huấn luyện viên

Cả CLB Al-Fujairah FC đều chính thức xác nhận mối quan hệ này. Maradona vui mừng chia sẻ với giới một điệu trên trang Facebook cá nhân: “Tôi muốn nói với các bạn rằng tôi đã trở thành huấn luyện viên mới của Al-Fujairah FC, đội bóng đang chơi ở giải Hạng Nhì của UAE. Và đây là màu áo mới của tôi”.

Kèm theo chia sẻ trên là bức ảnh ông xuất hiện cầm trên tay chiếc áo đấu sân nhà của Al-Fujairah FC. Trên áo có in số 10 - là số áo huyền thoại của Maradona khi còn là cầu thủ - và bên dưới là tên ông: Diego Maradona.

Nhớ nghiệp huấn luyện hay chỉ là… kiếm tiền?

Trong những năm cuối của nghiệp quần đùi áo số và sau khi giải nghệ, Maradona coi Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) là ‘kẻ thù’ bởi những dính líu của ông đến ma túy đã bị FIFA phát hiện và loại ông ra khỏi World Cup 1994. Không ít lần ông công khai chỉ trích Cơ quan này, và dĩ nhiên, kèm theo đó là những cái nhìn và thái độ thiếu thiện cảm.

Thế nhưng, tới tháng 2 năm nay, Maradona lại nhận lời hợp tác và trở thành một quan chức của FIFA với vai trò ‘làm trong sạch và minh bạch FIFA’. Dù không tiết lộ với báo giới và người hâm mộ, nhưng chắc chắn Cậu bé vàng kiếm được không ít tiền từ sự hợp tác này.

Maradona-cau-thu
Maradona từng giành 2 chức vô địch Serie A trong thời gian gắn bó với Napoli

Tới ngày 10/3, Maradona chính thức được bổ nhiệm thành Đại sứ bóng đá Trung Quốc nhờ những nỗ lực đàm phán của bàn Tang Qinghui với Liên đoàn bóng đá Trung Quốc (CFA). Vài năm trở lại đây CFA và các tỉ phú của quốc gia đông dân nhất thế giới chi bộn tiền vào bóng đá và một lần nữa, tài khoản của Maradona lại được bổ sung một con số đáng kể.

Giờ đây, Maradona đã trở lại với nghiệp huấn luyện và xuất phát điểm là một đội bóng mà danh tiếng tỉ lệ nghịch với tên tuổi của ông. Đằng sau mối lương duyên này là niềm đam mê, là cơ hội trở lại với bóng đá mà Al-Fujairah FC đã mang lại cho Diego hay đơn giản chỉ là một động thái ‘cày tiền’ nữa?

Nên nhớ UAE là một trong những nơi có chế độ đãi ngộ tốt nhất thế giới đối với cầu thủ và huấn luyện viên.

Chỉ thời gian mới có thể trả lời. Lúc này, toàn thể giới mộ điệu chỉ biết thốt lên: Chào mừng Diego Maradona vĩ đại đã trở lại với thế giới bóng đá!.

Sự nghiệp cầm quân của Maradona

Nếu như Maradona gặt hái được những thành công khi còn là cầu thủ bao nhiêu thì sự nghiệp huấn luyện của ông lại lận đận bấy nhiêu. Kể từ khi dấn thân vào chiếc sa bàn, huyền thoại 56 tuổi chưa giành được bất kỳ danh hiệu nào.

- Từ tháng 1/1994 đến tháng 6/1994: Mandiyu de Corrientes (Argentina) - Số trận: 12 (thắng 1, hòa 5 và thua 6 - tỉ lệ chiến thắng: 8.33%)

- Từ tháng 5/1995 đến tháng 11/1995: Racing Club (Argentina) - Số trận: 11 (thắng 2, hòa 3, thua 6 - tỉ lệ chiến thắng: 18.18%)

- Từ tháng 11/2008 tới tháng 10/2010: Đội tuyển Argentina: Số trận - 19 (thắng 14, hòa 0, thua 5 - tỉ lệ chiến thắng: 73.68%)

- Từ tháng 5/2011 tới tháng 6/2012: Al Wasl FC (UAE): Số trận - 22 (thắng 7, hòa 5, thua 10 - tỉ lệ chiến thắng: 31.82%)

- Từ tháng 5/2017: Al-Fujairah FC (UAE)

Xem thêm Video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.