Y tế

Mất 1 bên vòi trứng sau mổ ruột thừa: Sở Y tế kết luận "kíp mổ xử lý đúng"

21/03/2019, 18:40

Theo kết luận của Sở Y tế Hà Tĩnh, việc bệnh nhân bị cắt 1 bên vòi trứng sau mổ ruột thừa thì "kíp mổ xử lý hoàn toàn đúng" về mặt chuyên môn.

img
Theo kết luận của Sở Y tế Hà Tĩnh thì việc cắt 1 bên vòi trứng của bệnh nhân Hóa là "theo phác đồ chuyên môn"

Chiều ngày 21/03, trao đổi với PV Báo Giao thông, bác sỹ Nguyễn Tuấn, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh cho biết: Sở Y tế Hà Tĩnh đã có kết luận chính thức liên quan đến vụ việc bệnh nhân Trần Thị Hóa (SN 1988, trú ở xã Yên Hồ, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) mổ viêm ruột thừa tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Hồng Lĩnh nhưng lại bị cắt 1 bên vòi trứng mà gia đình không biết.

Theo đó, sau khi tham vấn ý kiến của các chuyên gia, tham khảo tài liệu chuyên môn, ý kiến của các bên, Sở Y tế Hà Tĩnh khẳng định: Căn cứ vào các dấu hiệu lâm sàng và cận lâm sàng, các hình ảnh trong cuộc mổ cho thấy việc bệnh nhân được chẩn đoán (sau mổ) là viêm ruột thừa/ chửa ngoài tử cung (bên phải) là đúng. Đối với bệnh nhân bị chửa ngoài tử cung thì việc cắt vòi trứng là theo phác đồ chuyên môn. Về việc mổ lần 3 tại BVĐK tỉnh Hà Tĩnh: Kíp mổ xử lý đúng, kịp thời, chính xác.

Liên quan đến việc bệnh nhân Hóa bị cắt một bên vòi trứng nhưng người nhà người bệnh không biết: về mặt chuyên môn, kíp mổ xử lý hoàn toàn đúng. Tuy nhiên, việc không thông báo cho người nhà là chưa đúng với quy định của Bộ Y tế.

Đối với việc bệnh nhân bị chảy máu sau phẫu thuật là sự cố không mong muốn, có thể xẩy ra đối với bất cứ loại phẫu thuật nào, với bất cứ phẫu thuật viên nào.

Cũng theo bác sỹ Nguyễn Tuấn: Sở Y tế đã chỉ đạo chấn chỉnh nghiêm túc việc thực hiện đúng, đủ quy trình phẫu thuật nói riêng và các quy trình kỹ thuật khác nói chung (bao gồm các thủ tục hành chính bắt buộc) đối với hai bệnh viện cũng như các các đơn vị trong ngành. Việc tư vấn, giải thích cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân phải hết sức rõ ràng, dễ hiểu. Các đơn vị trong ngành phải thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Sở Y tế về Quy chế phát ngôn đã được UBND tỉnh ban hành.

Sở Y tế Hà Tĩnh cũng đã chỉ đạo Bệnh viện ĐK Hồng Lĩnh thăm hỏi, động viên tinh thần với chị Trần Thị Hóa; Bệnh viện ĐK tỉnh tiếp tục theo dõi sát sức khỏe bệnh nhân Hóa và miễn toàn bộ viện phí cho người bệnh trong thời gian điều trị tại đây.

Được biết, hiện tại tình trạng sức khỏe bệnh nhân Trần Thị Hóa đang tiến triển tốt, bệnh nhân đã ăn, uống được, đi lại tốt, đang được các y bác sỹ khoa Ngoại tiêu hóa Bệnh viện ĐK tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục theo dõi thêm, và có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Như Báo Giao thông đã đưa tin: Ngày 11/3, chị Trần Thị Hóa (SN 1988, trú ở trú ở xã Yên Hồ, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) có dấu hiệu đau bụng, được gia đình đưa đến Bệnh viện ĐK TX. Hồng Lĩnh cấp cứu. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán chị Hóa bị viêm ruột thừa và được chỉ định mổ ruột thừa.

Đầu giờ chiều cùng ngày, chị Hóa được bác sĩ Võ Tất Thắng, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp cùng các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa. Sau khi mổ, chị Hóa bị trướng bụng, máu ra nhiều và khó thở nên bệnh viện phải phẫu thuật lại lần 2, cắt một bên vòi trứng của chị Hóa nhưng không thông báo cho bệnh nhân và gia đình.

Ngày 13/3, chị Hóa được người thân chuyển lên Bệnh viện ĐK tỉnh Hà Tĩnh trong tình trạng biểu hiện lâm sàng nguy kịch, nhợt nhạt, khó thở, đau khắp bụng. Các bác sĩ đã lấy que thử thai nhưng chỉ hiện lên một vạch, không có thai. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán chị Hóa bị nhiễm trùng, viêm phúc mạc sau mổ nên đã tiến hành phẫu thuật lần 3 và phát hiện chị Hóa đã bị mất 1 bên vòi trứng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.