Công nghệ

Mặt trăng đã được phủ sóng mạng Wi-Fi

04/06/2014, 13:02

Tốc độ internet trên mặt trăng là 19,44 megabit/giây, có thể so sánh với tốc độ tải bằng thiết bị di động trên Trái đất nếu dùng mạng 4G.

Phi hành gia kế tiếp lên mặt trăng sẽ có thể kiểm tra và gửi thư điện tử, hoặc thậm chí còn sử dụng Twitter để tường thuật trực tiếp mọi diễn biến trên bề mặt chị Hằng, nhờ vào dự án lắp Wi-Fi cho mặt trăng, theo Space.com.

Mô hình truyền tín hiệu Wi-Fi lên mặt trăng - Ảnh: NASA
Mô hình truyền tín hiệu Wi-Fi lên mặt trăng - Ảnh: NASA

Các nhà nghiên cứu của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) và Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã tìm được cách phóng tín hiệu Wi-Fi lên mặt trăng nhờ vào các kính thiên văn và máy tạo chùm tim laser.

Tín hiệu đã được gửi từ một trạm trên mặt đất tại cơ sở của NASA ở White Sands, bang New Mexico.

Theo đó, dự án Thử nghiệm Viễn thông Laser mặt trăng (LLCD) đã gửi tín hiệu Wi-Fi được diễn dịch thành xung laser và bơm các chùm tia laser vào 4 kính viễn vọng để truyền tín hiệu xuyên 384.472 km đến vệ tinh LADEE đang trên quỹ đạo mặt trăng.

Với thành công trên, giờ đây mặt trăng đã được trang bị tốc độ tải internet không dây có thể so sánh với tốc độ đường truyền trên các thiết bị di động.

Trong khi các chuyên gia có thể truyền dữ liệu từ mặt trăng xuống Trái đất với tốc độ 622 megabit/giây, nhanh hơn bất cứ hệ thống vô tuyến nào hiện nay, việc truyền tín hiệu Wi-Fi theo chiều ngược lại dừng ở mức 19,44 megabit/giây, nhanh gấp 44.800 lần so với các hệ thống liên lạc vô tuyến trong không gian từ trước đến nay.

Theo Thanh Niên

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.