Y tế

Máu dự trữ thiếu trầm trọng, chỉ cầm cự thêm được 2 - 3 ngày

18/02/2019, 11:53

Lượng máu dự trữ của Viện Huyết học -Truyền máu Trung ương dự kiến chỉ đủ cung cấp trong 2- 3 ngày tới.

img
Lễ hội xuân hồng năm nay sẽ được tổ chức trong 3 ngày 22 - 24/2 với hi vọng tiếp nhận tối thiểu 5.000 đơn vị máu cho điều trị

Tính đến ngày 17/2, lượng máu dự trữ của Viện Huyết học -Truyền máu Trung ương dự kiến chỉ đủ cung cấp trong 2- 3 ngày tới. Việc thiếu máu ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc cấp cứu và điều trị cho người bệnh…

Nhập Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cách đây cả tuần, bệnh nhân L.T.N (28 tuổi, Nghệ An) được chỉ định truyền máu do huyết sắc tố xuống rất thấp. Tuy nhiên, do lượng máu dự trữ trong viện không đủ nên nữ bệnh nhân này mới chỉ được truyền 1 đơn vị máu.

L.T.N là bệnh nhân bị mắc bệnh Thalassemia thường xuyên có mặt tại Viện huyết học - Truyền máu Trung ương. Cứ 2 tháng, cô phải có mặt để truyền từ 4 - 5 đơn vị máu, phụ thuộc vào lượng huyết sắc tố xét nghiệm.

Do mang nhóm máu 0, nhóm máu luôn trong tình trạng thiếu, đặc biệt sau mỗi dịp lễ Tết nên L.T.N thường xuyên phải đối diện với tình trạng thiếu máu. Với việc chỉ được truyền 1 đơn vị máu trong đợt điều trị này, bệnh nhân không giấu nổi vẻ ngoài mệt mỏi, xanh xao, yếu ớt.

"Bác sĩ động viên tôi chờ đợi, truyền "cầm cự" 1 đơn vị trước. Vì tình trạng thiếu máu trầm trọng nên phải ưu tiên những người cần gấp, bệnh nặng hơn. Nếu không có máu truyền đủ, bệnh nhân tan máu bẩm sinh như chúng tôi sẽ mệt mỏi, choáng, đi lại khó khăn vì không bước vững, ăn ngủ cũng khó khăn theo" - N. chia sẻ.

Tương tự như chị L.T.N, các bệnh nhân thuộc khoa Thalassemia cũng phải đối diện với tình trạng “cầm cự” khi viện đang thiếu máu. Với các bệnh nhân này, việc truyền máu phải thực hiện suốt đời, nếu không bệnh nhân sẽ gặp phải biến chứng trầm trọng như suy tim, gan, thận, rất dễ dẫn đến tử vong. “Với lượng máu hiện nay, chúng tôi chỉ biết trông ngóng vào nguồn hiến từ xã hội”, chị N. nói.

Theo BSCKII Phạm Tuấn Dương, Phó Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, trung bình mỗi ngày Viện cần khoảng 1.500 đơn vị máu để cung cấp cho nhu cầu cấp cứu và điều trị tại 180 bệnh viện ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. Riêng với nhóm máu O, mỗi ngày bệnh viện phải cần tối thiểu gần 700 đơn vị máu mỗi ngày.

Tuy nhiên, tính đến ngày 17/2, lượng máu dự trữ của bệnh viện này chỉ còn hơn 2.700 đơn vị máu. Lượng máu dự kiến chỉ đủ cung cấp trong 2- 3 ngày tới, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc cấp cứu và điều trị cho người bệnh.

Khan hiếm máu trầm trọng là tình trạng thường xuyên xảy ra sau những ngày lễ tết. Để giải quyết tình trạng này, Phó Viện trưởng Phạm Tuấn Dương cho hay, trong tuần này, chương trình Lễ hội xuân hồng lần thứ XII năm 2019 sẽ được tổ chức trong 3 ngày 22 – 24/2. Lễ khai mạc chính thức diễn ra vào sáng thứ Bảy (23/2).

Với thông điệp "Hiến giọt máu đào - Trao đời sự sống”, lễ hội năm nay dự kiến thu hút 12.000 người đến tham dự, tiếp nhận tối thiểu 5.000 đơn vị máu cho điều trị. Người hiến máu sẽ có cơ hội nhận quà tặng hiến máu là gói xét nghiệm máu để biết thêm những thông tin về sức khỏe của mình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.