Pháp luật

Mâu thuẫn lời khai giữa Vũ “nhôm”- Trần Phương Bình về khoản 203 tỷ

30/11/2018, 14:27

Vũ “nhôm” khai 203 tỷ là tiền cá nhân ông Bình cho mượn, là giao dịch dân sự nên không phạm tội chiếm đoạt.

Vu nhom

Vũ nhôm có mặt tại tòa 30/11

Ngày 30/11, bị cáo Phan Văn Anh Vũ  (Vũ ‘nhôm’) - Chủ tịch HĐQT Công ty Bắc Nam 79 là người đầu tiên được HĐXX thẩm vấn, liên quan đến hành vi lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt hơn 203 tỉ đồng của Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank - DAB).

Tại tòa Vũ khai: Bị cáo quen với Trần Phương Bình, cựu Ceo DAB từ năm 2006 qua ông Võ Ngọc Châu (Tổng giám đốc Công ty Bắc Nam 79 năm 1996). Quan hệ giữa ông Bình và bị báo là “tình cảm anh em tốt”.

“Anh Bình nhiều lần giúp đỡ cho bị cáo, vậy bị cáo có giúp gì anh Bình không?”, chủ tọa hỏi Vũ.

“Giữa 2 người không chỉ là quan hệ anh em xã hội mà còn là đối tác tốt. Trong vụ án này, bị cáo không chủ động đề xuất vay mà anh Bình đề xuất việc vay… Số tiền 203 tỷ trong cáo trạng cáo buộc bị cáo chiếm đoạt của DAB là không đúng” Vũ nói.

Theo bị cáo Vũ, 203 tỉ đồng tham gia mua cổ phần của DongA Bank là quan hệ dân sự giữa cá nhân bị cáo và Trần Phương Bình chứ không liên quan gì đến việc ký khống chứng từ nộp 203 tỉ đồng vào DongABank như cáo buộc. Bị cáo Vũ khai có mối quan hệ quen thân với Trần Phương Bình từ năm 2006, mối quan hệ "anh em cực kỳ tốt đẹp". Bị cáo Vũ cho biết còn thường xuyên giới thiệu khách hàng vay vốn, mối quan hệ làm ăn khác cho bị cáo Bình.

Vũ trình bày, vào năm 2013-2014, khi ông Bình đề nghị Vũ mua cổ phần DAB nhưng bị cáo chưa đồng ý. Sau bị cáo về bàn cổ đông thì mới đồng ý với đề nghị này nhưng mua với tư cách là Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79.

HĐXX hỏi: “Tại sao không mua nhiều hơn mà chỉ mua 60 triệu cổ phần”, bị cáo Vũ cho rằng “câu hỏi này HĐXX hãy hỏi Trần Phương Bình”.

Ban đầu, ông Bình mời Vũ mua 60 triệu cổ phần tương đương giá 600 tỷ đồng. Tuy nhiên tài sản của Vũ lúc đó chỉ có thể vay 400 tỷ đồng. Còn thiếu 200 tỷ đồng, ông Bình đề nghị Vũ thế chấp thêm tài sản để vay thêm. Thế nhưng Vũ cũng không đủ điều kiện để vay thêm, vì vậy ông Bình nói: “Anh sẽ cho mày vay tiền cá nhân của anh để mày mua cổ phần cho đủ 600 tỉ đồng? Lúc đó, nguyện vọng của anh Bình mong muốn bị cáo mua 600 tỉ đồng tiền cổ phần DongA Bank”, Vũ nói.

Đến 17/1/2014, ông Bình gọi cho bị cáo nói rằng đã thu xếp xong 200 tỷ và gọi 2 tờ giấy, một tờ bảng kê, một tờ giấy nộp tiền vào tài khoản tại phòng làm việc ở DAB. "Bị cáo nghĩ rằng đây là việc làm dân sự, vì trước đây nhiều lần Bình cho bị cáo mượn hàng triệu USD, tại sao những vụ đó không khởi tố hình sự mà vụ này là khởi tố hình sự. Bản chất sự việc là bị cáo rất oan", Vũ nói.

Trước đó, ngày 28/11, ông Bình khai bị cáo chỉ đạo nhân viên DAB xuất quỹ cho Vũ và Vũ ký khống chứng từ nộp 200 tỉ vào DAB để Vũ có được 203 tỉ đồng tham gia mua cổ phần của DongA Bank chứ không phải tiền bị cáo cho vay cá nhân”.

Phiên tòa đang tiếp tục với phần xét hỏi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.