Thế giới

Mậu Tuất 2018 sẽ là năm hoàng kim của vàng

22/02/2018, 17:58

Mậu Tuất 2018 sẽ là năm hoàng kim của vàng bởi sự suy yếu nhẹ của đồng USD cùng những lo ngại...

13

Thị trường vàng sẽ “nở rộ” trong năm Mậu Tuất

Mậu Tuất 2018 sẽ là năm hoàng kim của vàng bởi sự suy yếu nhẹ của đồng USD cùng những lo ngại về tiến trình Brexit (Anh ra khỏi Liên minh châu Âu) và khả năng đi xuống của thị trường chứng khoán. Không những thế, Nhật Bản đang nổi lên với nhu cầu lớn về lượng vàng được dùng cho các sự kiện đặc biệt sắp diễn ra.

Nhu cầu vàng lớn từ Nhật Bản

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) cho hay, năm Mậu Tuất được dự đoán sẽ là một năm tốt lành cho các nhà đầu tư vàng với mức tăng trưởng có thể đạt được từ 10-15% khi Nhật Bản đang có nhu cầu mua kim loại quý này để chào mừng sự kiện có vị Hoàng đế mới được kế ngôi và Thế vận hội (Olympic) Tokyo năm 2020.

Ông Jasper Lo Cho-yan, Phó chủ tịch cấp cao của iBest - một chi nhánh của Tập đoàn Đầu tư tài chính An ninh quốc tế Haitong cho biết:

“Theo truyền thống Nhật Bản, Chính phủ nước này sẽ phát hành đồng xu vàng để chào mừng vị Hoàng đế mới sẽ lên ngôi vào năm 2019. Nhật cũng sẽ phát hành các đồng tiền vàng để kỷ niệm Thế vận hội (Olympic) năm 2020 được tổ chức tại Tokyo.

Thị trường kỳ vọng Chính phủ Nhật Bản sẽ bắt đầu mua kim loại vàng vào nửa cuối năm 2018 để đáp ứng nhu cầu này. Điều này sẽ làm thúc đẩy giá vàng tiếp tục lên cao”, ông Lo nhận định.

Theo nguồn tin từ Chính phủ Nhật Bản, Nhật hoàng Akihito sẽ thoái vị vào ngày 30/4/2019 và con trai của ông, Thái tử Naruhito sẽ lên ngôi vào ngày hôm sau, 1/5/2019. Đây chính là lý do khiến ông Lo dự đoán giá vàng sẽ đạt 1.450 USD/ounce (1 ounce = 31.1 gram) vào cuối năm nay và có thể tiếp tục tăng lên 1.550 USD/ounce trong năm 2019.

Sự dịch chuyển của đồng tiền xanh USD

Giới phân tích cho rằng, sự suy yếu của đồng USD tiếp tục là động lực cho giá vàng tăng cao. Bên cạnh đó, tâm lý lo ngại tình trạng lạm phát tại Mỹ và thị trường chứng khoán không có biến động lớn cũng khiến dòng vốn hướng sang vàng nhiều hơn, cũng theo SCMP.

“Các đồng tiền châu Á và đồng euro rất mạnh trong khi đồng USD suy yếu. Nhiều chính sách kinh tế của Tổng thống Mỹ Donald Trump rất tốt cho hoạt động kinh doanh, nhưng chúng làm tổn thương sức mạnh của đồng bạc xanh khi thị trường tin rằng Mỹ muốn thấy đồng USD yếu để thúc đẩy xuất khẩu của Mỹ”, vị chuyên gia từ iBest cho hay.

Đồng USD quay đầu giảm liên tiếp trong hai tháng trở lại đây còn do lo ngại về thâm hụt ở Mỹ, dự kiến sẽ tăng lên gần 1 nghìn tỷ USD vào năm 2019 sau khi chính quyền ông Trump thông báo về chi phí cơ sở hạ tầng và cắt giảm thuế doanh nghiệp.

Với các phân tích tác động từ giá dầu thô (khiến chi phí sản xuất hàng hóa tăng), kèm theo căng thẳng tăng cao giữa Mỹ và Triều Tiên và các chính sách thay đổi từ chính quyền ông Trump, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cho rằng, tình hình lạm phát này có thể không chỉ là tạm thời, mà sẽ ảnh hưởng dai dẳng tới nền kinh tế Mỹ. Điều này sẽ khiến các nhà đầu tư tìm đến vàng như một công cụ trữ tiền trong bối cảnh đồng tiền mất giá.

Mặt khác, một số chuyên gia tài chính cho rằng, các nhà đầu tư của thị trường chứng khoán có thể chuyển sang vàng do không có biến động lớn gần đây tại kênh đầu tư này. Ông Alfred Yeung Ping-kwan, Chủ tịch sáng lập Tập đoàn Đầu tư đa quốc gia Glory Sky cho hay:

“Thị trường chứng khoán có thể sẽ có sự điều chỉnh trong năm nay. Có thể các nhà đầu tư sẽ chuyển sự tập trung từ cổ phiếu sang vàng”. Ông Yeung dự đoán giá vàng sẽ tăng 10% trong năm Mậu Tuất và đạt được mức 1.420 USD/ounce.

Còn theo ông Haywood Cheung Tak-hay, Chủ tịch Hiệp hội Trao đổi vàng bạc của Trung Quốc (nơi có nguồn cầu về vàng hàng đầu thế giới), những bất ổn chính trị có thể giúp vàng tăng cao hơn nữa, “sẽ ở mức khoảng 1.500 USD/ounce trở lên”, tăng 15% trong năm Mậu Tuất so với năm Âm lịch Đinh Dậu vừa kết thúc.

“Các quốc gia Asean vẫn có nhu cầu về vàng. Chính sách cắt giảm thuế của Tổng thống Mỹ Donald Trump có khả năng khiến đồng USD tiếp tục suy yếu và giá vàng mạnh hơn, trong khi những bất ổn về chính trị châu Âu như đàm phán Brexit đối với sự ra đi của Anh khỏi EU cũng sẽ hỗ trợ cho giá vàng”, ông Cheung nhận định trên tờ SCMP.

img

Vì sao giá vàng thế giới năm 2018 có thể tăng từ 10-15%?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.