Thế giới

Máy bay Ai Cập mất tích: IS trà trộn vào sân bay Pháp?

20/05/2016, 21:22

Các phần tử Hồi giáo cực đoan có thể tìm cách trà trộn trong quá trình tuyển dụng ở sân bay Charles de Gaulle.

_89748147_89748146

Người nhà nạn nhân ngóng chờ tin tức về chuyến bay xấu số ở sân bay thủ đô Cairo, Ai Cập. (Ảnh: BBC)

Ngay sau khi hay tin máy bay Ai Cập gặp nạn, giới chức Pháp đã tiến hành một loạt cuộc kiểm tra tại sân bay Charles de Gaulle, nơi máy bay Airbus A320 mang số hiệu MS804 của hãng hàng không quốc gia Ai Cập EgyptAir khởi hành lúc 23 giờ 9 phút ngày 18/5.

Vụ chiếc máy bay MS804 đang trên hành trình từ Paris đi Cairo thì mất tích đã có những tác động trực tiếp đối với các sân bay tại khu vực Paris, đặt nghi vấn về việc đảm bảo an ninh tại đây. Các chuyên gia cho rằng không thể loại trừ bất kỳ giả thuyết nào, chưa kể Paris vốn bao trùm một nỗi ám ảnh kinh hoàng từ sau vụ tấn công rúng động hồi cuối năm ngoái.

Theo một chuyên gia hàng không, trên chuyến bay Paris-Cairo không hề có việc chia sẻ mã hành khách giữa hai hãng hàng không Air France và EgyptAir, do vậy, Air France không hề liên quan về mặt thương mại cũng như kỹ thuật.

Tuy nhiên, hiện các chuyên gia tập trung làm rõ quy trình làm thủ tục lên máy bay tại nhà ga số 1 sân bay Roissy Charles de Gaulle xem có đối tượng khả nghi nào lọt vào không.

BBC dẫn lời Eric Moutet – luật sư của các nhân viên sân bay cho rằng, rất có thể các phần tử Hồi giáo cực đoan đã cố gắng trà trộn trong quá trình tuyển dụng nhân viên sân bay. “Điều này là rõ ràng, khi có những kẻ cực đoan xuất hiện trong các tổ chức công đoàn và các tổ chức khác”, ông Eric nói.

Trong một diễn biến liên quan, chiều nay, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) thừa nhận là thủ phạm vụ khủng bố, khiến máy bay MS804 đâm xuống biển Địa Trung Hải.

BBC hôm nay (20/5) dẫn lời giới chức Ai Cập cho biết: Các đơn vị quân đội của Hy Lạp, Ai Cập, Pháp và Anh được huy động tham gia tìm kiếm chiếc máy bay xấu số gần đảo Karpathos của Hy Lạp.

Trước đó, Hy Lạp cho biết radar cho thấy chiếc máy bay Airbus A320 đã hiện rõ 2 lần trên màn hình và giảm tới 25.000 feet (khoảng 7.620m) trước khi chìm xuống biển.

Trong một tuyên bố mới nhất, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi nói, ông quá “đau buồn và lấy làm đáng tiếc” về sự cố hàng không tồi tệ này.

Hiện, giới chức Ai Cập vẫn nghiêng về khả năng máy bay bị khủng bố hơn là do lỗi phi công. Tuy nhiên cho tới sáng nay (20/5), Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault khẳng định hiện chưa có bất cứ manh mối nào về nguyên do máy bay rơi, và vẫn không loại trừ bất cứ khả năng nào.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.