Công nghệ mới

Máy bay năng lượng mặt trời vượt Thái Bình Dương trong 5 ngày

19/05/2015, 06:30

Tuần này, máy bay chạy bằng năng lượng mặt trời mang tên Solar Impulse 2 sẽ có cuộc hành trình qua Thái Bình Dương

103
 Máy bay năng lượng mặt trời Solar Impulse 2

Phi công sẽ là người duy nhất trên cabin, trải qua 120 giờ bay trong năm ngày đối mặt với cái lạnh, không khí loãng và không gian hẹp trong cabin. Đây là một thử thách lớn không chỉ đối với chiếc máy bay mà cả người điều khiển.

Solar Impulse 2 là một trong những máy bay có tính đột phá nhất do chỉ sử dụng năng lượng mặt trời, để vận hành các động cơ quạt mà không dùng xăng. Máy bay có trọng lượng 2,3 tấn, làm từ vật liệu sợi carbon và silicon tổng hợp, có sải cánh 72 m (dài hơn Boeing 747 đến 3,5 m)

Nếu thành công, cuộc hành trình của Solar Impulse 2 sẽ phá vỡ kỷ lục về thời gian bay một mình trên một chiếc máy bay được thiết lập trước đó bởi nhà thám hiểm Steve Fossett. Fossett đã bay 67 giờ 1 phút trên chiếc máy bay Virgin Atlantic GlobalFlyer vòng quanh địa cầu.

Solar Impulse 2 bay với khoảng cách xa mặt trời do vậy phải bay 8,5 km vào buổi sáng để “thu” năng lượng và giảm xuống còn 914 m vào ban đêm để tiết kiệm năng lượng. “Khi bay về phía Đông, đêm sẽ ngắn hơn. Bởi nếu đêm quá dài, sẽ không có đủ năng lượng dự trữ để bay suốt đêm”, Bertrand Piccard - Phi công sẽ thực hiện chuyến bay nói.

Solar Impulse 2 khi bay ở độ cao tối đa, áp suất lớn khiến các phi công phải đeo mặt nạ dưỡng khí, đây cũng là một điều phiền toái. Thêm nữa, nhiệt độ rất lạnh ở độ cao 8,5 km buộc phi công phải mặc thêm nhiều áo do không có hệ thống sưởi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.