Thế giới giao thông

Máy bay rơi tại Colombia: Mổ xẻ bí ẩn của Hãng hàng không Lamia

01/12/2016, 06:02
image

Sau vụ rơi máy bay chở đội bóng Brasil, hàng loạt vấn đề của Hãng hàng không Lamia được đưa ra mổ xẻ.

Hãng Lamia đang vận hành 3 chiếc máy bay trong đó

Hãng Lamia vận hànhba máy bay, trong đó hai chiếc đang bảo trì và một chiếc vừa gặp nạn.

Ngày 29/11, sau vụ rơi máy bay chở đội bóng Brasil khiến 71 người thiệt mạng tại Colombia, hàng loạt vấn đề của Hãng hàng không Lamia được đưa ra mổ xẻ.

Theo Panama Post, Lamia, viết tắt của Công ty Hàng không quốc tế Merida là hãng hàng không nhỏ, được thành lập tại bang Merida (Venezuela) nhưng được điều hành tại Bolivia. Ông Miguel Micky Quiroga, cơ trưởng lái máy bay chở đội bóng Brasil gặp nạn và ông Marco Antonio Rocha (cựu Thống đốc bang Merida) thành lập công ty này vào năm 2009. Hiện, công ty đang vận hành ba máy bay, trong đó hai chiếc đang bảo trì và một chiếc vừa gặp nạn. Họ nắm quyền sở hữu công ty, còn ba máy bay của hãng thuộc sở hữu của Venezuela.

Hãng Lamia vận hành các chuyến bay thuê không có lịch trình trước từ sân bay Alberto Carnevali tại Merida (Venezuela) cũng như khai thác bay tại Bolivia. Đến nay, Lamia phát triển thành hãng hàng không chủ yếu phục vụ nhu cầu thuê máy bay của các đội tuyển thể thao tại Nam Mỹ và do Micky thường xuyên trực tiếp làm cơ trưởng. Cơ trưởng Micky nhiều lần chở đội bóng Chapecoense nên không ít cầu thủ Chapecoense coi anh là bạn thân. Trên tài khoản facebook cá nhân, Micky khoe rất nhiều ảnh chụp cùng đội bóng Brasil khi đi ăn nhà hàng, tại sân bay Medellin… Hơn nữa, mới tháng trước, anh điều khiển chính chiếc máy bay gặp nạn chở đội bóng có danh thủ Argentina Lionel Messi tới Belo Horizonte (Brasil).

Trong vụ máy bay rơi tại Colombia vừa rồi, đáng lẽ chiếc máy bay xấu số chở đội Chapecoense không thể rời Sao Paulo vì kiện tụng pháp lý. Lamia không được khai thác tuyến bay từ Brasil tới Colombia vì tuyến này chỉ cho phép các công ty đến từ hai nước này vận hành - tờ báo thể thao Marca dẫn lời Cơ quan Hàng không dân dụng Brasil (ANAC) cho biết. ANAC đã cảnh báo câu lạc bộ Chapecoense về tình hình trên nhưng họ vẫn chọn Lamia để bay từ Bolivia vì danh tiếng chuyên nghiệp trong vận chuyển đội tuyển bóng đá.

Cũng theo Panama Post, nhờ các mối quan hệ chính trị với Thị trưởng Marco và quan hệ thương mại với Trung Quốc và Venezuela, hoạt động của Lamia lên như "diều gặp gió" nhưng tồn tại nhiều bí ẩn. Chẳng hạn, năm 2010, khi Lamia bay chuyến đầu tiên từ Merida. Thống đốc bang lúc đó là Diaz Orellana tuyên bố, đây là chiếc máy bay đầu tiên trong dàn máy bay tổng cộng 12 chiếc của Lamia vận hành thương mại, dựa trên thỏa thuận với Trung Quốc. Còn lại, 11 máy bay đang được lắp ráp và trong giai đoạn xin giấy phép. “Toàn bộ 11 chiếc sẽ được chuyển về Venezuela vào cuối tháng 9/2010, hoạt động theo các quy định của Cơ quan Hàng không dân dụng quốc gia Venezuela (INAC)”, ông Orellana cho biết. Song, đến đầu năm 2014, có thông tin nghi ngờ hãng Lamia sai phạm và dàn máy bay 12 chiếc không được phép cất cánh.

Mặt khác, hãng hàng không này đáng lẽ phải hoạt động tại sân bay Alberto Carnevali, song trên thực tế suốt 5 năm sau khi Lamia được thành lập, họ không có chuyến bay nào cất cánh từ đây. Ngày 21/8/2015, một quan chức Đảng Đối lập tại Venezuela chỉ trích, “sân bay này bị biến thành sân bay riêng của giới chức Chính phủ”.

Về diễn biến hậu tai nạn tại Colombia, nhân viên điều tra từ Brasil đã tới Colombia để điều tra hai hộp đen, bắt đầu điều tra tại hiện trường trước sự canh gác chặt chẽ của binh lính địa phương. Chiếc máy bay xấu số chở 77 người bao gồm đội bóng Brasil cùng hơn 20 phóng viên và 9 thành viên phi hành đoàn rơi tại Colombia ngày 29/11, theo giờ VN khiến 71 người thiệt mạng. Ban đầu, giới chức và truyền thông hỗn loạn về số người thiệt mạng do trên danh sách có 81 người bao gồm 72 hành khách (trong đó có, đội bóng và 22 phóng viên...), nhưng sau đó Cơ quan Quản lý khủng hoảng Colombia cho biết, có 4 người không lên máy bay. Những người sống sót bao gồm ba cầu thủ, một nhà báo và hai thành viên phi hành đoàn

Phóng viên Forbes, ông Christine Negroni cho biết, chiếc British Aerospace 146 gặp nạn được Lamia mua lại, hoạt động 17 năm và gần hết hạn khai thác.

Nam Mỹ là khu vực chứng kiến số lượng các vụ thảm họa hàng không lớn nhất trong nhiều năm trở lại đây. Theo Tổ chức An toàn hàng không, Hãng hàng không quốc gia Colombia Avianca liên quan tới 10 vụ tai nạn chết người từ năm 1985-1999 khiến 1.043 người thiệt mạng.

Tuy nhiên, theo Telegraph, các tiêu chuẩn an toàn hàng không tại Nam Mỹ đã cải thiện đáng kể, tương đương với châu Âu. Chẳng hạn, cũng với Avianca, hãng này chỉ vướng vào một vụ tai nạn kể từ năm 1999 đến nay dù đã vận tải 28 triệu hành khách/năm. Trang web AirlineRatings.com đánh giá các hãng hàng không lớn nhất Nam Mỹ nằm trong Top các hãng tốt nhất thế giới bao gồm: LAN (Chile), Gol Transportes Aéreos và Azul Linhas Aereas (Brasil), Avianca (Colombia) và Aerolíneas Argentinas (Argentina). Cả 5 hãng này đều đứng đầu lục địa xét về lượng hành khách và được đánh giá mức độ an toàn là 7 sao.

Dù là hãng hàng không ít được biết đến nhưng Lamia vẫn phải tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn tương tự các đối thủ mạnh. Chuyên gia về du lịch tại Nam Mỹ của Telegraph, Chris Moss cho biết, ông đã đi hàng trăm chuyến bay của các hãng hàng không trong khu vực này và nhận thấy tiêu chuẩn an toàn hàng không của Nam Mỹ ngang hàng với phương Tây.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.