Thế giới giao thông

Máy bay siêu thanh có tương lai khi thế giới tròn 10 tỷ người?

07/12/2017, 10:44

Từ Hong Kong (Trung Quốc) đến Los Angeles (Mỹ) dài 11.640km chỉ trong 2 giờ đồng hồ là tham vọng...

33

Máy bay siêu thanh có thể đưa hành khách từ Hong Kong (Trung Quốc) đến Los Angeles (Mỹ) trong 2 giờ

Từ Hong Kong (Trung Quốc) đến Los Angeles (Mỹ) dài 11.640km chỉ trong 2 giờ đồng hồ là tham vọng mà những thiết kế máy bay siêu thanh đang phát triển và hứa hẹn sẽ đạt được. Nhưng theo các chuyên gia, loại máy bay này hiện chưa có nhiều “đất” để phát triển vì các yếu tố như hiệu quả thương mại, kỹ thuật và luật pháp.

Cách mạng trong việc đi lại

Thế giới phát triển trong thời đại máy bay đang bùng nổ. Số lượng tàu bay toàn cầu sẽ tăng gấp đôi trong 20 năm tới, theo thống kê từ hãng sản xuất máy bay Airbus.

Ngoài ra, với dự đoán dân số thế giới sẽ đạt mốc gần 10 tỉ người tính đến năm 2050 do Liên hợp quốc đưa ra, ngành công nghiệp hàng không được đánh giá đang ở vị thế tốt để tiếp tục phát triển. Dẫu có triển vọng tích cực như vậy nhưng tính đến nay, tốc độ máy bay vẫn không thay đổi so với những năm 50 của thế kỷ 20.

Mặc dù máy bay hiện nay có thể bay với quãng đường xa hơn, trong thời gian lâu hơn bao giờ hết nhưng tốc độ lại chưa được cải thiện. Do đó, sự ra đời của những thiết kế máy bay với tốc độ siêu thanh đang rất được chú ý.

Theo một số nhà sản xuất, các loại máy bay siêu thanh ở giai đoạn nguyên mẫu đã có thể đi từ Hong Kong tới Los Angeles chỉ trong 2 giờ hoặc tới Sydney chỉ trong 2,5 giờ.

Siêu thanh (Supersonic) có nghĩa là gì? Siêu thanh là di chuyển với tốc độ nhanh hơn tốc độ âm thanh - tương đương 1.235km/h. Vận tốc này từng đạt được lần đầu tiên do phi công người Mỹ Chuck Yeager thực hiện vào năm 1947 trên máy bay Bell X-1. Chiếc máy bay siêu thanh Concorde đầu tiên ra đời năm 1967, được xem là máy bay chở khách nhanh nhất thế giới lúc bấy giờ.

Nhưng Concorde đã bị “khai tử” vào tháng 10/2003, chỉ sau 27 năm hoạt động sau một tai nạn làm 113 người thiệt mạng khi đang cất cánh tại sân bay Charles de Gaulle (Pháp) năm 2000. Những máy bay siêu thanh hiện nay hứa hẹn chở hành khách từ điểm A tới điểm B với tốc độ gấp 2 lần tốc độ âm thanh.

Tính đến nay, phương tiện bay mang tính thương mại nhất phải kể đến Aerion AS2. Được Tập đoàn Aerion tại Nevada thiết kế, máy bay siêu thanh AS2 được dự đoán sẽ đạt tốc độ Mach 1,5 và có thể chở 12 người.

Chiếc XB-1 Supersonic Demonstrator được gọi tắt là “Baby Boom” của Tập đoàn Công nghệ Boom hứa hẹn sẽ đưa hành khách từ New York tới London trong 3 giờ với tốc độ hành trình Mach 2,2 (tương đương 2.335km/h), có thể chở tới 45 người.

Một số máy bay khác như HyperStar hứa hẹn tốc độ tối đa Mach 5, có thể chở từ 20-36 người hay máy bay Spike S-512 có thể bay với tốc độ Mach 1,6 và chở tới 22 người.

Những thách thức lớn

Nhiều người nghĩ những thiết kế máy bay tốc độ cao này sẽ tạo ra cuộc cách mạng về cách con người di chuyển từ điểm A tới điểm B nhưng về mặt kỹ thuật và thương mại, thời đại máy bay siêu thanh vẫn còn khá xa.

Trước hết là vấn đề thương mại, phần lớn các máy bay siêu thanh đang ở giai đoạn nguyên mẫu và các phiên bản đã hoàn thành đều có giá lên tới 100 triệu USD. Ngoài ra, các chuyên gia cũng không thể chắc chắn về thị hiếu của hành khách hàng không.

“Chúng tôi có máy bay có thể bay 18-19 tiếng không ngừng nghỉ, nhưng tôi không chắc liệu mọi người muốn trả số tiền lớn để bay từ London tới New York trong chưa đầy 2 giờ”, ông Shukor Yusof đến từ Endau Analytics, Công ty Nghiên cứu kinh tế và hàng không có trụ sở tại Malaysia cho biết.

Vị chuyên gia cho rằng, dù triển vọng về máy bay siêu thanh rất tuyệt vời nhưng đó có lẽ là chuyện của ít nhất 10 năm tới.

Hiện tại, thị trường hàng không vẫn rất ưa chuộng các loại máy bay giá rẻ. “Đó là lý do vì sao các hãng hàng không như: AirAsia, Ryanair và EasyJet phát triển tốt. Tôi không rõ liệu công chúng có hào hứng với máy bay siêu thanh hay không, trong khi với các loại máy bay hiện tại, chúng ta đã và đang hưởng những lợi ích khá tốt”, ông Yusof nói.

Mặt khác, nếu máy bay siêu thanh được phát triển thành công, các tuyến bay dài nhất từ Mỹ tới châu Á và Australia có thể tiết kiệm được phần lớn thời gian.

Nhưng các hành trình ngắn hơn không được hưởng các lợi ích như vậy. Chưa kể, một số khu vực như Trung Quốc lại giới hạn và kiểm soát về độ cao máy bay, tốc độ, hành lang bay. Do đó, máy bay siêu thanh cũng không thể hoạt động hết công suất và phát huy tối đa hiệu quả.

“Nếu bay từ Bắc Kinh tới Hong Kong, máy bay siêu thanh sẽ phải bay cùng tầm và tốc độ với tất cả các máy bay thương mại khác”, ông Jeffrey C. Lowe, Giám đốc quản lý Công ty Dịch vụ hàng không có trụ sở tại Hong Kong Asian Sky Group cho biết.

Mặc dù những quy định gây cản trở cho máy bay siêu thanh dân dụng đang được xem xét, đánh giá lại. Tuy nhiên, trong tương lai, dù máy bay siêu thanh dân dụng được phép hoạt động, những phương tiện này vẫn phải di chuyển với tốc độ không bằng tốc độ ánh sáng.

Một vấn đề khác ảnh hưởng tới triển vọng của máy bay siêu thanh, đó là khi một vật thể bay xuyên không trung với tốc độ nhanh hơn tốc độ âm thanh, nó sẽ tạo ra những tiếng nổ rất lớn do áp suất không khí.

“Đây là vấn đề quan trọng và là thách thức cần phải vượt qua”, ông Lowe cho biết và nhấn mạnh: “Tất cả các nhà sản xuất đều đang tìm cách giải quyết vấn đề theo nhiều hướng khác nhau”.

Theo ông, một số nhà sản xuất đang tìm cách “triệt tiêu” âm thanh, một số khác lại “hạn chế tối đa”, trong khi đó nhiều tập đoàn mong muốn và coi trọng việc thay đổi rào cản luật pháp đầu tiên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.