Thời sự Quốc tế

Máy bay Trung Quốc chở hàng viện trợ đến Venezuel

15/05/2019, 10:09

Lô hàng viện trợ của Trung Quốc sẽ được phân phối bởi các cơ quan thuộc chính phủ của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

img
Hàng viện trợ từ Trung Quốc được bốc dỡ xuống tại sân bay ở Caracas

Bộ Truyền thông Venezuela đã có thông báo chính thức về sự kiện một máy bay chở hàng viện trợ của Trung Quốc được điều động đến Thủ đô Caracas ngày 13/5 (giờ địa phương).

Lô hàng viện trợ gồm khoảng 2 triệu thiết bị y tế, trong đó có các loại thuốc men và dụng cụ phẫu thuật, sẽ được tiếp nhận và phân phối bởi các cơ quan thuộc chính phủ của Tổng thống Maduro.

Hồi tháng 3, kênh truyền hình Nhà nước Trung Quốc CGTN cũng đã đưa tin về sự kiện một máy bay chở 65 tấn vật tư y tế đã hạ cánh xuống Thủ đô Caracas khi đó, đánh dấu lô hàng viện trợ đầu tiên của Bắc Kinh cho đất nước Nam Mỹ.

Venezuela đang phải đối mặt với khủng hoảng kinh tế - chính trị mạnh mẽ nhất kể từ năm 2013, khiến hàng triệu người thiếu lương thực và thuốc men, trong khi phe đối lập nhiều lần kích động người dân ở quốc gia Nam Mỹ này tiến hành đảo chính.

Trung Quốc là một trong những quốc gia duy trì sự ủng hộ đối với Tổng thống hợp hiến Maduro và phản đối bất kỳ hành động nào gây căng thẳng hay bất ổn ở Venezuela.

Về phía chính quyền Caracas, Tổng thống Maduro cho phép các tổ chức phi chính phủ như Hội Chữ thập đỏ phân phát hàng viện trợ cho nhân dân, nhưng kiên quyết từ chối việc mở cửa biên giới với Colombia để nhận hàng viện trợ từ các quốc gia ủng hộ thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido, người tự xưng là “tổng thống lâm thời” hôm 23/1.

Trong diễn biến mới nhất, ông Guaido chỉ đạo cấp dưới liên lạc với Bộ Tư lệnh miền Nam của Mỹ (SOUTHCOM) đề nghị hỗ trợ cái mà ông này gọi là “khôi phục nền dân chủ” Venezuela. Chính phủ Caracas đã coi đề nghị của ông Guaido với quân đội Mỹ là “hành động đáng ghê tởm”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.