Công nghệ

Máy quét cơ thể mới hỗ trợ nhân viên sân bay

10/10/2014, 15:37

Các chuyên gia Tây Ban Nha vừa phát triển một loại máy quét cơ thể mới cho các sân bay gọi là Alfa3, cho phép hành khách không cần phải thực hiện những thủ tục an ninh phức tạp tại sân bay.

Ảnh: CNN
Ảnh: CNN

Alfa3 được phát triển dựa trên công nghệ "ảnh sóng milimet". "Nó là một loại công nghệ ảnh nhiệt mà nhờ đó chúng ta có thể nhận thấy sự khác biệt giữa nhiệt độ cơ thể người và các vật thể không phải là một phần của cơ thể" - Tiến sĩ Naomi Alexander, nhà phát minh Alfa3 cho biết.

Các hệ thống quét hiện tại cho ra hình ảnh chi tiết của người được quét trong khi Alfa3 sử dụng "công nghệ thụ động" có thể phát hiện các vật thể bên dưới quần áo với độ chính xác cao mà không để lộ các chi tiết cơ thể. Một ưu điểm khác là nó có khả năng phát hiện các đối tượng phi kim loại, chẳng hạn như chất lỏng và gel.

Alfa3 có thể được lắp đặt ngoài trời cũng như bí mật, khiến nó trở thành một lựa chọn thú vị cho các cơ sở quân sự.

Trước đó, Báo Giao thông cũng đã giới thiệu 5 loại máy quét soi chiếu khiến tội phạm sân bay khiếp sợ. Nhưng các máy quét mới chỉ là một trong một số nhiều công nghệ mới đang được thử nghiệm trên toàn thế giới để làm cho các sân bay an toàn hơn trước các nguy cơ khủng bố. Trong khi tăng tốc việc kiểm tra lên máy bay mà vẫn không làm cho hành khách khó chịu.

1. Máy quét chất lỏng

Hiện tại ở bất cứ phi trường nào ở Việt Nam hay trên thế giới, mang theo chất lỏng lên máy bay là điều cấm kỵ. Và rượu, nước xốt, hay dầu thơm, nước uống… đều là chất vô hại với nguy cơ an ninh nhưng đều bị đánh đồng với nguy cơ khủng bố.

Battelle, một nhóm nghiên cứu ở Columbus, Ohio, đã phát triển một loại máy quét chất lỏng mà họ cho rằng có thể kiểm tra đủ nhanh để phục vụ các sân bay bận rộn nhất thế giới mà không ảnh hưởng tới an ninh. Chiếc máy quét di chuyển được có thể phát hiện các chất nổ lỏng giấu trong bất kỳ vật chứa nào trong một vài giây.  LS10 phát tín hiệu nhấp nháy màu đỏ khi phát hiện chất lỏng độc hại hoặc màn hình nhấp nháy màu xanh lá cây khi chỉ là chất lỏng lành tính.

2. Máy quét không xâm phạm cơ thể

Không ít sân bay đặt các máy quét có thể hiển thị toàn bộ cơ thế, nói theo cách khác là hành khách đi qua máy quét này sẽ ở trong tình trạng giống khỏa thân.

Tuy nhiên, sân bay Heathrow đang sử dụng máy quét có tên là ProVision L3, máy dùng sóng radio năng lượng thấp, thay thế tia X-quang có hại, để kiểm tra hành khách có mang theo chất nổ, vũ khí hay không, nhưng với phần mềm mới, các hình ảnh được hiển thị để nhân viên an ninh kiểm tra chuyển từ hình ảnh đen trắng của thân thể bị lột trần thành hình tượng người que.

3. Trạm kiểm soát tương lai

Thiết bị siêu hiện đại dành cho an ninh sân bay tương lai có lẽ chính là ý tưởng những đường hầm thắp sáng bằng đèn neon, mỗi đường hầm sẽ trang bị máy quét tròng mắt, máy X-quang, máy dò tìm chất lỏng và kim loại.

Theo đó, hành khách sẽ được gán cho 1 hồ sơ du lịch và sẽ được dẫn vào 1 trong 3 hành lang tương ứng. Những người đã thực hiện xong phần kiểm tra trước đó của nhà chức trách sẽ đi vào khu hành lang an ninh màu xanh để kiểm tra ID. Trong khi hành khách bị nghi ngờ sẽ đi vào hành lang màu vàng và phải kiểm tra tròng mắt và thiết bị dò tìm hàng lậu.

IATA (Hiệp hội Vận tải hàng không Quốc tế) hi vọng các phi trường sẽ lắp đặt các trạm kiểm soát màu sắc này trong 5 tới 7 năm tới.

4. Máy quét nhiệt phát hiện nối dối

Camera theo dõi hình ảnh bằng nhiệt này sẽ hiện lên những thay đổi nhiệt độ trên khuôn mặt, nhịp tim đập nhanh khi họ trả lời các câu hỏi. Khi ai đó bịa đặt thứ gì, cơ chế hoạt động của não bộ tăng lên sẽ làm nóng khuôn mặt của họ - dễ dàng nhìn thấy trên màn hình máy vi tính.

Những kẻ khủng bố được đào tạo tuy có thể qua mặt nhân viên an ninh vẫn chịu thua các cảm biến tầm nhiệt và suy luận logic của phần mềm máy quét.

5. Máy quét công nghệ laser mới

Phương pháp mới để biến đổi tần số các tia laser đến tần số terahertz (10 mũ 12 hertz) vừa được công bố bởi các nhà nghiên cứu tại MIT (Massachusette Institute of Technology). Công trình nghiên cứu này hứa hẹn được ứng dụng vào các máy quét đồ vật mới tại sân bay nhằm tìm ra thuốc trái phép cũng như chất nổ. Cốt lõi của công nghệ này chính là phương pháp biến đổi các tia laser để chúng có thể “nhìn thấu” được cấu tạo hóa học của vật chất.

Công nghệ Terahertz ray (T-Ray) mới của MIT an toàn hơn so với công nghệ tia X (X-Ray) trước đây, có thể “nhìn thấu” được quần áo, gỗ, nhựa, gốm, sứ, gạch và cả mô sinh vật. Tia này được các phân tử khác nhau hấp thụ ở các mức độ khác nhau, vì thế thành phần cấu tạo của chúng có thể được dễ dàng nhận biết.

P.Vy (tổng hợp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.