Chất lượng sống

Mẹ bệnh tật nuôi 4 con thơ mồ côi

09/12/2018, 09:05

Chồng mất vì TNGT, 5 mẹ con chị Hà rơi vào cảnh khốn cùng vì mất đi người trụ cột gia đình...

image1.

5 mẹ con chị Hà rơi vào cảnh khốn cùng vì mất đi người trụ cột gia đình trong khi chị Hà ốm yếu, các con thơ dại.

Ngày đầu tháng 12, chị Nguyễn Thị Hà (SN 1982, ở thôn Đô Lương, xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) trở về nhà sau một ngày dài mệt mỏi vì chạy hết từ Bệnh viện Nội tiết T.Ư đến Bệnh viện Tim Hà Nội để khám và lấy thuốc. Gần chục năm nay phải sống chung với căn bệnh u bướu ở cổ, giờ biến chứng dẫn đến suy giáp, nên chị Hà trông già yếu, khắc khổ hơn so với tuổi 36 của mình, khuôn mặt chị sạm đen, làn da tái xám.

Thấy mẹ về, cô con gái lớn nhất là Nguyễn Thị Ngọc, học lớp 6 nhưng còi cọc như mới lớp 3 vẹo người bế em trai út Nguyễn Bảo Nam ra đón mẹ. Ở góc nhà, hai con gái Nguyễn Mai Phương lớp 4 và Nguyễn Thị Vân Anh lớp 1 đang vừa nhặt rau chuẩn bị cho bữa cơm tối, vừa chí choé với nhau. Ôm đống thuốc cùng sổ khám bệnh vào lòng, nhìn 4 đứa trẻ lít nhít, chị Hà khẽ đưa ống tay áo lén lau nước mắt, thở dài...

Chị Hà kể, gia đình đôi bên nội ngoại đều nghèo, nên hai vợ chồng bằng tuổi, cưới nhau xong gần như tay trắng. Chị sức khoẻ yếu, lại sinh liên tiếp 4 đứa trẻ nên chị chẳng thể đi làm. Mọi gánh nặng gia đình trông chờ vào người chồng làm công nhân cho một công ty tư nhân được vài triệu đồng/tháng. “Cuộc sống khi ấy cũng được bữa nay lo bữa mai, giật gấu vá vai mới đủ xoay xở nuôi 4 con và chi trả thuốc thang cho tôi. Nhưng dù sao, cả 5 mẹ con đều dựa vào anh ấy. Thế mà, tháng 11 năm ngoái, trên đường đi làm về, anh ấy bị va chạm với một chiếc xe buýt và ra đi mãi mãi”, chị Hà nghẹn ngào.

Ngày chồng còn sống, biết bản thân không đủ sức khỏe đi làm thuê kiếm tiền, nên vợ chồng chị Hà đã bàn nhau vay mượn ngân hàng 50 triệu đồng xây chuồng trại để chị ở nhà vừa trông con vừa chăn nuôi lợn gà. Chồng chị dự định, ban ngày anh đi làm thuê, tối về sẽ đỡ vợ việc chăn nuôi để có đồng ra đồng vào lo cho các con ăn học. 

Vay được 50 triệu đồng, vợ chồng chị đầu tư hết vào xây chuồng trại nên chỉ có thể mua 2 con lợn giống, chăm bẵm với hy vọng sẽ mua cho các con bộ quần áo mới chuẩn bị khai trường, ấy vậy mà 2 con lợn lăn ra chết. Lúc đó, chị tiếc ngẩn người, còn anh cứ động viên sẽ đi làm, kiếm tiền mua đôi lợn khác…

“Chưa kịp mua đôi lợn khác, anh đã ra đi. Tôi giờ ốm đau cũng phải gượng dậy còn lo cho 4 đứa con quá nhỏ. Hiện, tôi đi bóc vỏ cây thuê, ngày cũng được hơn trăm nghìn đồng tiền công, nhưng do bệnh tật nên tôi chỉ làm được 1, 2 ngày tay chân lại bị tê bì, khó thở, nghỉ vài hôm mới có thể đi làm lại, thành ra cả tháng chỉ làm được độ chục ngày, cũng chỉ đủ tiền mua thuốc hàng tháng cho tôi...”, chị Hà thở dài.

Do nhà có 3 sào ruộng nên chỉ đủ gạo ăn hàng ngày, bữa cơm của 5 mẹ con chỉ quanh quẩn với rau hái ngoài vườn và trứng gà nhà đẻ. Hiện, nhiều người thân trong gia đình vẫn hỗ trợ các cháu tiền học, thỉnh thoảng cho đứa bé hộp sữa, nhưng về lâu dài, mấy mẹ con cũng chưa tính được tương lai vì điều kiện sức khoẻ của chị Hà không thể làm lụng như người bình thường.

“Tôi lo nhỡ mình làm sao thì ai sẽ lo cho các con. Chỉ cần tôi còn sống, dù cuộc sống của 5 mẹ con có nghèo đói, dù có phải rau cháo nuôi nhau nhưng các con còn có mẹ lo, còn có mẹ làm chỗ dựa”, chị Hà tâm sự.

Mọi sự giúp đỡ 5 mẹ con chị Nguyễn Thị Hà, xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội xin gửi qua tài khoản Quỹ Chung tay vì ATGT của Báo Giao thông 102010001764880 tại Ngân hàng TMCP Công thương VN - Chi nhánh Hà Nội (nội dung gửi ủng hộ 5 mẹ con chị Hà).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.