Bạn cần biết

Mẹ đơn thân hai Quốc tịch có được làm giấy khai sinh cho con?

28/07/2017, 15:28

Mẹ đơn thân mang Quốc tịch nước ngoài khi về nước có được làm giấy khai sinh cho con?

giay-khai-sinh

Mẹ đơn thân hai Quốc tịch có được làm giấy khai sinh cho con?. Ảnh minh họa

Câu chuyện một người phụ nữ ở phường Văn Miếu, Hà Nội phải mất tới nhiều lượt đi và về mới có thể lấy được giấy chứng tử từ phường sở tại để có thể tổ chức tang lễ cho người cha đã khuất đã gây bức xúc dư luận nhiều ngày qua.

Nhân sự việc này, ngày 28/7, một người dùng facebook đã đăng tải câu chuyện về một người mẹ đơn thân có hai quốc tịch Việt Nam, Đài Loan chật vật vẫn chưa làm được giấy khai sinh cho con. Bài viết được nhiều người chia sẻ và đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.

Theo bài viết đăng tải, người phụ nữ quê ở Hải Phòng từng lấy chồng Đài Loan, cô có cả hai Quốc tịch Việt Nam và Đài Loan. Sau khi li dị với chồng, cô trở về nước và trót mang thai với một người đàn ông nhưng người này đã bỏ rơi cả hai mẹ con. Sau khi sinh con, người phụ nữ này mang giấy chứng sinh tới các cơ quan có thẩm quyền như ủy ban xã nơi cô cư trú, phòng tư pháp huyện, sở tư pháp thành phố nhưng đều bị từ chối cấp giấy khai sinh cho cháu bé, với lý do... cô là người nước ngoài.

Trước câu chuyện trên, nhiều người đặt câu hỏi: Vậy theo quy định pháp luật Việt Nam mẹ đơn thân có hai quốc tịch (quốc tịch Việt Nam và quốc tịch nước ngoài) có được làm giấy khai sinh cho con?

Trao đổi với phóng viên, Luật sư Trần Tuấn Anh - Giám đốc Công ty luật Minh Bạch cho biết, pháp luật Việt Nam quy định, nếu đúng người mẹ trong câu chuyện vẫn mang Quốc tịch Việt Nam thì đương nhiên đứa bé sẽ được mang Quốc tịch Việt Nam và các cơ quan có thẩm quyền liên quan bắt buộc phải đồng ý đăng ký khai sinh cho đứa trẻ này, đó là quyền công dân.

"Các cơ quan có thẩm quyền không có lý do gì để từ chối, kể cả đứa trẻ đó không có giấy chứng sinh, không có bố có mẹ vì bị bỏ rơi vẫn phải được khai sinh để thực hiện quyền con người, để chứng minh tồn tại trên cuộc đời này bởi nó kéo theo hàng loạt các mối quan hệ về nhân thân và tài sản vv...", Luật sư Tuấn Anh nhận định.

Trước chi tiết các cơ quan chức năng từ chối khai sinh cho đứa bé trong câu chuyện trên, ông Tuấn Anh cho rằng điều đó là xâm phạm nghiêm trọng tới quyền lợi con người, quyền được sinh ra và quyền được khai sinh của trẻ được công nhận trong Hiến pháp Việt Nam.

"Thiết nghĩ, những cơ quan chức năng nên gọi chị này lên và tiến hành ngay lập tức các thủ tục cần thiết, tránh gây khó khăn, phiền hà. Một người khi được sinh ra mà còn không được khai sinh thì tôi chẳng hiểu các cơ quan có thẩm quyền kia còn muốn đòi hỏi gì trong câu chuyện này?", ông Tuấn Anh thẳng thắn bày tỏ quan điểm.

Ngoài ra, ông Tuấn Anh cũng đánh giá, rất có thể các cơ quan hành chính trong câu chuyện này nhận thức về pháp luật còn hạn chế nên mới dẫn đến câu chuyện sách nhiễu, nhiêu khê và làm khó cho công dân.

"Ngay bây giờ, người phụ nữ trên cần tới những trung tâm tư vấn pháp luật để được hướng dẫn, làm rõ các quy định hoặc gửi đơn kiến nghị lên những cơ quan có thẩm quyền cấp cao hơn để được giải quyết. Đặc biệt, tôi lưu ý những cơ quan hành chính, trong quá trình giải quyết các thủ tục cho công dân, nếu không biết, không nắm rõ về các quy định trong luật thì phải xin chỉ thị của cấp trên, tuyệt đối không được thẳng thừng từ chối người dân từ đó gây ảnh hưởng xấu tới những quyền lợi của họ!"

Luật sư Trần Tuấn Anh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.