Thời sự Quốc tế

Mệnh lệnh của ông Kim Jong-un cho quân đội trước khi đến Hà Nội

04/04/2019, 08:13

Mệnh lệnh mật của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un cho quân đội trước khi đến Hà Nội, Việt Nam.

img
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un và quân đội (ảnh tư liệu: UPI).

Theo hãng tin CNN, các quan chức cấp cao giấu tên của Mỹ và Hàn Quốc cho hay, trong một dấu hiệu rõ ràng cho thấy mong muốn đạt được thỏa thuận với nhà lãnh đạo Mỹ tại hội nghị thượng đỉnh lần hai tổ chức tại thủ đô Hà Nội, Việt Nam, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã ra chỉ thị các tướng lĩnh quân đội không tiến hành bất cứ hành động ngoài kế hoạch nào vài ngày, thậm chí vài tuần trước thượng đỉnh tại Hà Nội.

Giới chức Mỹ được CNN viện dẫn cho biết, ông Kim Jong Un có thể lo ngại các hành động sơ suất của quân đội cũng có thể làm leo thang căng thẳng trước thềm hội nghị.

Chính vì vậy, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã đưa ra những mệnh lệnh cụ thể rằng, quân đội Triều Tiên phải án binh bất động.

Mục đích của ông Kim Jong Un được cho là nhằm đảm bảo duy trì các biện pháp xây dựng lòng tin giữa quân đội các bên, đặc biệt là ở khu vực phi quân sự giữa Triều Tiên và Hàn Quốc nhằm giúp ông thuyết phục Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nới lỏng các lệnh trừng phạt cho nước này.

Tuy vậy, hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều hồi cuối tháng 2 không đạt được kết quả như mong đợi. Quan chức Mỹ bình luận cho rằng ông Kim Jong Un đã đánh giá thấp Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Phía Mỹ cho biết, cho đến thời điểm hiện tại, kể cả khi hội nghị thượng đỉnh lần hai về giải trừ hạt nhân giữa Bình Nhưỡng và Washington không đạt được thỏa thuận, họ vẫn không thấy bất cứ dấu hiệu nào rằng Triều Tiên chuẩn bị cho một vụ phóng tên lửa, vệ tinh hay thử bom hạt nhân.

Hoa Kỳ cho rằng, ưu tiên hàng đầu của ông Kim Jong Un hiện nay vẫn là thuyết phục Mỹ nới lỏng trừng phạt Triều Tiên và thúc đẩy quan hệ kinh tế với Hàn Quốc, đặc biệt là không để Hàn Quốc đứng về phía những yêu sách của Mỹ trong tiến trình giải trừ hạt nhân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.