Pháp đình

Miễn hình phạt hình sự người bắn lâm tặc tử vong

18/09/2017, 21:15

HĐXX tỉnh Gia Lai đã miễn hình phạt hình sự một kiểm lâm sau khi làm chết lâm tặc trong thực thi công vụ.

1_63816

Hiện trường vụ lâm tặc tấn công Kiểm lâm và nổ súng khiến một người tử vong.

Chiều 18/9, Toà TAND tỉnh Gia Lai đã tổ chức phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Đinh Việt Hồng (kiểm lâm viên tại hạt kiểm lâm Krông Pa) về tội danh “Làm chết người khi thi hành công vụ”. Vào sáng cùng ngày, cơ quan toà án này cũng đã xét xử Nguyễn Thành Nguyên (21 tuổi con trai ông Đông), Nguyễn Tam (39 tuổi), Lương Văn Phúc (40 tuổi, cùng trú tại Phú Yên) về tội chống người thi hành công vụ. Cả hai phiên xét xử này đều xảy ra từ vụ phát hiện lâm tặc chở gỗ trên đường sông tại huyện Krông Pa ngày 2/6/2016. 

Theo cáo trạng trong vụ "Làm chết người khi thi hành công vụ", 2/6/2016, sau khi nhận được tin báo của người dân về việc vận chuyển gỗ lậu trên đường sông, Hạt kiểm lâm huyện Krông Pa (Gia Lai) đã phân công tổ công tác gồm ông Đoàn Xuân Hồng, Đinh Việt Hồng, Phạm Văn Duy, Lê Văn Hóa đến hiện trường để xử lý vụ việc. Khi tổ công tác đang tuần tra thì phát hiện các đối tượng Nguyễn Văn Đông (47 tuổi), Nguyễn Thành Nguyên (21 tuổi con trai ông Đông), Nguyễn Tam (39 tuổi), Lương Văn Phúc (40 tuổi, cùng trú tại Phú Yên) dùng thuyền máy vận chuyển gỗ lậu. 

Tổ công tác liền dùng cờ hiệu và truy hô, yêu cầu các đối tượng này dừng thuyền để kiểm tra. Tuy nhiên, khi phát hiện Kiểm lâm truy đuổi, các đối tượng lâm tặc này không chấp hành mà còn có hành vi dùng dao, gậy chống trả quết liệt về phía thuyền của tổ tuần tra làm hai Kiểm lâm viên là ông Hóa và ông Duy bị thương.

Lúc này bị cáo Đinh Việt Hồng đã dùng súng AK bắn chỉ thiên 1 phát và bắn 5 phát đạn vào thuyền máy với mục đích dừng thuyền để kiểm tra. Do hai thuyền chạy với tốc độ cao, sóng lớn, thuyền tròng chành nên 1 viên đạn đi lạc hướng và trúng vào chân trái của ông Đông khiến ông này ngã xuống.

Sau khi ông Đông trúng đạn, chiếc thuyền chở gỗ lậu này đã bỏ chạy dọc theo dòng sông hướng xã Krông Pa, Huyện Sơn Hòa (Phú Yên). Vì cấp cứu người bị thương không kịp thời nên ông Đông tử vong ngay sau đó.

Về phần tổ công tác, do anh Duy và anh Hóa bị thương nên tổ công tác liền vào bờ để đi cấp cứu. Ngay khi biết ông Đông tử vong, ông Đinh Việt Hồng (người nổ súng) đã đến thăm hỏi và hỗ trợ gia đình 400 triệu đồng. 

Vụ án này được tách thành hai vụ án và xét xử cùng ngày. Theo đó, HDXX đã tuyên miễn hình phạt đối với bị cáo Đinh Việt Hồng về tội danh “Làm chết người khi đang thi hành nhiệm vụ”. Các bị cáo Lương Văn Phúc, Nguyễn Tam, Nguyễn Thành Nguyên cũng được HDXX tuyên miễn truy cứu trách nhiệm hình sự về tội danh "Chống người thi hành công vụ". 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.