Miễn nhiệm Tổng giám đốc đề xuất mua tàu cũ của Trung Quốc

04/02/2016, 19:25

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam quyết định miễn nhiệm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội.

mua-toa-tau-cu-Trung-Quoc
Tổng công ty ĐSVN cho biết văn bản được cho là "đề xuất mua toa xe hàng cũ Trung Quốc" chỉ là văn bản hành chính, không phải chấp thuận chủ trương đầu tư. Ảnh minh họa

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) vừa có thông tin chính thức liên quan đến việc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội đề xuất chủ trương nhập khẩu 160 toa xe hàng của Trung Quốc đã qua sử dụng.

Theo đó, về nguồn gốc của việc đề xuất nhập khẩu toa xe hàng của Trung Quốc đã qua sử dụng, TCT ĐSVN cho biết năm 2013, Cục Đường sắt Côn Minh - Trung Quốc chủ trương hạn chế vận chuyển hàng hóa bằng tuyến đường sắt khổ 1m để chuyển sang khổ 1,435m và mời các công ty đường sắt nước ta khảo sát, nghiên cứu việc mua lại các đầu máy, toa xe này phục vụ nhu cầu vận chuyển trong nước.

Đây là thời điểm ngành đường sắt đang thiếu toa xe hàng do nhu cầu vận tải hàng hóa liên tục tăng cao, vì vậy, Tổng công ty ĐSVN đã giới thiệu 2 đơn vị trong Tổng công ty là Công ty Vận tải Đường sắt Hà Nội và Công ty CP Vận tải & Thương mại đường sắt sang Trung Quốc khảo sát, tìm hiểu về tình trạng chất lượng kỹ thuật, giá trị còn lại và giá cả của các toa xe này để báo cáo Tổng công ty ĐSVN xem xét cho chủ trương.

Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh của các cơ quan thông tấn, báo chí và chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, chiều ngày 3/2, Tổng công ty ĐSVN đã tổ chức cuộc họp HĐTV khẩn cấp, yêu cầu người đại diện phần vốn của Tổng công ty tại Công ty CP VTĐS Hà Nội báo cáo giải trình toàn bộ quá trình liên quan đến việc khảo sát, đề xuất việc mua, nhập khẩu toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc.

Chiều ngày 4/2, Tổng công ty ĐSVN đã tổ chức họp HĐTV để làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc chấp hành sự chỉ đạo của Tổng công ty đối với việc đầu tư toa xe trong đó có việc nghiên cứu khảo sát đầu tư mua toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc. Kết luận tại cuộc họp như sau:

- Tổng công ty ĐSVN không có bất cứ văn bản nào cho phép đầu tư cũng như chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhập khẩu toa xe hàng của Trung Quốc đã qua sử dụng.

- Văn bản số 1442/ĐS-VTĐM ngày 3/6/2015 đơn thuần là văn bản hành chính nhằm trao đổi thông tin giữa Tổng công ty ĐSVN với Cục ĐS Côn Minh Trung Quốc (văn bản đề rõ là gửi Cục ĐS Côn Minh) và không phải là văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định pháp luật về đầu tư.

- Việc đề xuất chủ trương nhập khẩu 160 toa xe hàng của Công ty VTĐS Hà Nội mới chỉ đang trong giai đoạn khảo sát, nghiên cứu chưa được HĐQT Công ty VTĐS Hà Nội và HĐTV Tổng công ty ĐSVN xem xét quyết định, vì vậy, việc đầu tư nhập khẩu toa xe hàng của Trung Quốc đã qua sử dụng hiện mới dừng ở bước khảo sát, nghiên cứu.

Qua đó, Tổng công ty ĐSVN yêu cầu người đại diện phần vốn của Tổng công ty tại Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội biểu quyết tại HĐQT Công ty để hủy bỏ toàn bộ hoạt động khảo sát, nghiên cứu việc mua toa xe hàng đã qua sử dụng của Cục Đường sắt Côn Minh - Trung Quốc do Công ty làm chủ đầu tư; đồng thời kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến hoạt động khảo sát, nghiên cứu việc mua, nhập khẩu toa xe hàng đã qua sử dụng của Cục Đường sắt Côn Minh - Trung Quốc.

Tổng công ty ĐSVN cũng quyết định miễn nhiệm người đại diện 35% vốn của Tổng công ty tại Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội đối với ông Nguyễn Viết Hiệp. Giao cho người đại diện phần vốn tại Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội tiến hành biểu quyết tại HĐQT Công ty để ông Nguyễn Viết Hiệp thôi giữ chức Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội và điều động, bố trí làm Phó Trưởng ban Ban Vận tải Tổng công ty.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.