Hạ tầng

Miễn phí thời gian đầu chạy thử đường sắt Cát Linh - Hà Đông

19/02/2019, 10:18

Trong thời gian đầu chạy thử, đường sắt Cát Linh - Hà Đông có thể sẽ miễn phí để thu hút hành khách...

img
Dự án được vận hành kỹ thuật thử liên động từ tháng 9/2018

Ngày 19/2, ông Vũ Hồng Phương, Phó giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, Bộ GTVT vừa kiểm tra và làm việc với tổng thầu dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông về tình hình triển khai dự án. Dự án đưa vào vận hành thử các đoàn tàu từ 20/9/2018 để kiểm tra, căn chỉnh khớp nối các hạng mục kỹ thuật toàn dự án, đồng thời hoàn thiện lắp đặt các hạng mục kỹ thuật còn lại.

“Tháng 3/2019, dự án sẽ đáp ứng đủ điều kiện an toàn kỹ thuật để khai thác các đoàn tàu. Tuy nhiên, để đưa dự án vào vận hành thương mại, phục vụ chở khách chính thức cần hoàn thành các thủ tục hồ sơ, nghiệm thu dự án. Bộ GTVT kiểm tra và đốc thúc, yêu cầu tổng thầu đẩy nhanh tiến độ hoàn thành hồ sơ để nghiệm thu. Tổng thầu cũng cam kết nỗ lực để hoàn thành hồ sơ trong tháng 4/2019”, ông Phương nói và cho biết, dự án sau khi được nghiệm thu sẽ bàn giao cho Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) để vận hành, khai thác thương mại.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Metro Hà Nội cho biết, sau khi dự án được đưa vào vận hành thử, nhân sự công ty ở một số bộ phận của dự án đã được đưa vào đào tạo thực hành. Từ 1/3 tới đây, toàn bộ nhân sự thuộc chương trình đào tạo tại dự sẽ được đưa vào đào tạo thực hành để chuẩn bị cho việc khai thác chính thức. Theo quy định, nhân sự một số bộ phận, trong đó có lái tàu đường sắt phải được sát hạch, cấp giấy phép điều khiển phương tiện.

“Sau khi đơn vị tiếp nhận bàn giao dự án sẽ tổ chức khai thác thử có chở khách. Trong thời gian đầu chạy thử có thể miễn phí để thu hút hành khách. Có thể phải huy động lực lượng sinh viên, thanh niên tình nguyện để hướng dẫn cho hành khách đi tàu. Công ty sẽ xây dựng kế hoạch cụ thể để trình UBND TP.Hà Nội xem xét, quyết định”, ông Trường cho biết.

Cục Đăng kiểm VN cho biết, dự án đường sắt đô thị trước khi đưa vào khai thác chính thức, phải có chứng nhận đăng kiểm các đoàn tàu và chứng nhận an toàn hệ thống đường sắt. Dự kiến trong tháng 2/2019 sẽ hoàn thành việc kiểm định các đoàn tàu. Đối với thẩm định, đánh giá an toàn chất lượng hệ thống đường sắt, sau khi tiếp nhận hồ sơ đánh giá an toàn của dự án, cần khoảng 15 ngày để Cục thẩm định hồ sơ, cấp chứng nhận an toàn.

Còn ông Vũ Quang Khôi, Cục trưởng Cục Đường sắt VN cho biết, đến nay chưa nhận được hồ sơ đề nghị sát hạch, cấp giấy phép lái tàu của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Tuy vậy, việc xem xét và giải quyết hồ sơ để cấp giấy phép điều khiển tàu đường sắt đô thị chỉ trong khoảng 1 tuần.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.