Chuyện dọc đường

Minh bạch nguồn thu từ bãi giữ xe

16/05/2018, 06:32

Việc thu giá dịch vụ giữ xe bằng cách xé vé thủ công dẫn đến sự không minh bạch, gây thất thu...

9

Bãi đỗ xe dưới lòng đường có thu phí trên đường Phan Bội Châu, quận 1. TP.HCM - Ảnh: Đỗ Loan

Lâu nay, các bãi giữ xe ở vỉa hè, lòng lề đường tồn tại nhiều bất cập, gây nhức nhối trong dư luận. Trong khi lòng đường, vỉa hè ngày càng bị thu hẹp, các bãi giữ xe càng phình to dẫn đến ùn tắc giao thông càng nghiêm trọng.

Các thành phố lớn, nhất là Hà Nội, TP.HCM đều nhận thức rõ điều này, nhưng dẹp bỏ các bãi giữ xe này không phải chuyện đơn giản, bởi nhu cầu gửi xe của người dân là có thật, nếu Nhà nước không lập ra các bãi giữ xe có sự kiểm soát chặt, sẽ càng xuất hiện thêm nhiều bãi giữ xe tự phát, lúc đó người dân tha hồ bị “chặt chém”.

Cũng phải thừa nhận, tại các bãi giữ xe do Nhà nước quản lý vẫn tồn tại nhiều bất cập. Đơn cử tại TP.HCM, trước đây giá dịch vụ giữ xe chỉ với 5.000 đồng/lượt tồn tại 10 năm nay là quá lạc hậu. Giá quá thấp, nhiều chủ xe sẵn sàng để xe đỗ ngoài đường từ sáng đến tối. Thêm vào đó, việc thu giá dịch vụ giữ xe bằng cách xé vé thủ công dẫn đến sự không minh bạch, gây thất thu cho Nhà nước. Khảo sát của PV, gần như không một tài xế, chủ xe nào trả tiền với mức giá 5.000 đồng/lượt, mà thường rút ra tờ 10.000 đồng, 20.000 đồng đưa cho nhân viên. Số tiền chênh lệch đó, nhân viên giữ xe bỏ túi riêng.

Những bất cập trên đã được Sở GTVT TP.HCM nhìn nhận và đề nghị thành phố tăng phí giữ xe tại một số tuyến đường trung tâm. Theo Sở GTVT TP.HCM, có 24 tuyến đường ở khu vực 1 (quận 1, 3, 5) cho phép lập các điểm giữ xe, với mức tăng phí từ 20.000 - 30.000 đồng/h. Với mức thu này, mỗi tháng TP.HCM sẽ tăng thu được ít nhất hơn 30 tỷ đồng. Cách thu phí tính theo giờ chắc chắn sẽ hạn chế tối đa tình trạng đỗ xe cả ngày của nhiều người.

Cùng đó, TP.HCM sẽ áp dụng công nghệ phần mềm My Parking để thu phí tự động, trả tiền qua điện thoại thay vì xé vé, thu tiền trực tiếp như hiện nay. Người dân trước khi vào khu vực trung tâm, có thể lên điện thoại để khảo sát các điểm gửi xe xem nơi nào còn trống, đặt chỗ, trả tiền trước, khi đến là có chỗ để xe thay vì phải chạy lòng vòng tìm kiếm. Tại các vị trí đỗ xe được gắn những con chíp để biết được mỗi ngày có bao nhiêu lượt xe vào đỗ, hệ thống camera ghi hình loại xe nào ra - vào, thời gian dừng đỗ là bao nhiêu. Tương tự, TP Hà Nội cũng áp dụng và nhân rộng mô hình iParking để tránh sự can thiệp của con người. Việc áp dụng công nghệ chắc chắn sẽ giúp minh bạch, công khai nguồn thu từ các bãi giữ xe, tăng thu cho ngân sách, hạn chế những tiêu cực làm “béo bở” các nhân viên thu phí.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.