Bạn cần biết

Mơ chữa ho có đờm lâu ngày

25/05/2016, 18:10

Quả mơ có tác dụng kháng khuẩn, nhuận phế, chữa ho có đờm khó thở, viêm họng, khản tiếng, kiết lỵ,...

Quả mơ

Quả mơ

Trong y học dân gian, rất nhiều bộ phận của cây mơ có tác dụng làm vị thuốc chữa bệnh. Trong đó phổ biến nhất là phần thịt quả và hạt mơ. Nhân hạt mơ có vị đắng, tính ôn, dùng nhiều có thể bị say, có tác dụng giáng khí, bình suyễn, nhuận trường, thông tiểu tiện.

Quả mơ có tác dụng kháng khuẩn, nhuận phế, khi được muối thành ô mai có vị chua, mặn, tính mát, có tác dụng chỉ khát, sinh tân dịch, thanh nhiệt, chữa ho có đờm khó thở, viêm họng, khản tiếng, kiết lỵ, tiêu chảy kéo dài, trừ giun đũa.

Chữa ho có đờm, ho lâu ngày: Mơ muối 50g, thiên môn 40g, mạch môn 35g, vỏ rễ cây dâu 20g, bách bộ 30g. Đem tất cả các vị trên (trừ mơ muối) sấy khô rồi tán thành bột. Mơ muối bóc lấy phần cùi, giã nhuyễn, thêm một chút nước cháo cho bột thuốc vào luyện kỹ, viên thành viên bằng hạt đậu xanh, phơi khô dùng dần. Mỗi lần ho thì đem ra ngậm, mỗi lần ngậm 5 viên, ngày ngậm 3 lần, dùng liền trong thời gian từ 5-7 ngày.

Chữa ho nhiệt có đờm, máu: Ô mai mơ 5 quả, hoa hòe 10g đã được sao vàng, dành dành 8g đã được sao vàng, vỏ rễ cây dâu tẩm mật sao vàng 10g. Đem tất cả sắc lên lấy nước uống, mỗi  ngày uống 3 lần, mỗi ngày uống hết 60ml nước thuốc tương đương với một thang thuốc cần uống liên tục từ 5-7 ngày.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.