Mở cửa cho thuê, chuyển nhượng quyền khai thác hạ tầng đường thủy | Báo Giao thông
Trang chủ Giao thông phát triển Hạ tầng Mở cửa cho thuê, chuyển nhượng quyền khai thác hạ tầng đường thủy

Mở cửa cho thuê, chuyển nhượng quyền khai thác hạ tầng đường thủy

04/07/2018 - 07:33 (GMT+7)

Hành lang pháp lý mới giúp chuẩn hóa việc quản lý tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy, mở hướng mới thu hút xã hội hóa đầu tư, khai thác luồng tuyến, cảng bến thủy do Nhà nước đầu tư.

10

Cơ chế mới cho phép thực hiện việc bảo trì đường thủy kết hợp tận thu sản phẩm nạo vét duy tu luồng tuyến

Ngăn ngừa thất thoát

Một năm trước, dải đất bãi ven sông Lô thuộc xã Yên Thạch, huyện Sông Lô, Vĩnh Phúc có chiều dài 200 - 300m được địa phương cấp phép khai thác mỏ cát. Mỏ này có đầy đủ hồ sơ, giấy tờ theo quy định về khai thác khoáng sản, phương án bảo đảm ATGT đường thủy.

Sẽ không có gì đáng nói nếu không có chuyện trong quá trình khai thác, các đơn vị quản lý đường thủy phát hiện điều bất thường khi mỏ cát này “ăn” cả một bờ kè chỉnh trị dòng chảy. Các đơn vị quản lý đường thủy lập tức có mặt, xác định bờ kè này tuy phù sa đã bồi lấp, nằm lẫn trong đất bãi, nhưng vẫn có thể xác định được qua cột báo hiệu trên bờ. Hiện trường khai thác cũng cho thấy, vị trí trên có nhiều đá hộc, gạch vỡ, có kết cấu giống một thân kè.

"Ngoài cho thuê cảng bến, trong tương lai có thể tính đến việc cho thuê, chuyển nhượng quyền khai thác đối với một số luồng tuyến được mở mới giúp doanh nghiệp vận tải được hưởng lợi, chẳng hạn như các kênh đào, cửa sông được nâng cấp giúp rút ngắn hành trình vận tải”.

Ông Nguyễn Văn Loan
Phụ trách Phòng Quản lýkết cấu hạ tầng, Cục ĐTNĐ VN

Đại diện Công ty CP Quản lý bảo trì ĐTNĐ số 1 cho biết, phạm vi khai thác mỏ vẫn được giữ nguyên do cơ quan chức năng, chính quyền xã không tìm được hồ sơ nào về bờ kè chỉnh trị dòng chảy. Hay nói cách khác, bờ kè là một phần của kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy trên tuyến sông Lô nói trên cũng biến mất. Điều này phản ánh thực tế là tài sản hạ tầng đường thủy được hình thành từ nhiều năm trước đã không được quản lý chặt chẽ, dẫn đến thất thoát.

Khảo sát của PV Báo Giao thông cũng trên tuyến sông Lô tại đoạn qua huyện Đoan Hùng, Phù Ninh cũng có hàng chục báo hiệu cấm phương tiện đậu đỗ được lắp đặt nhưng không có trong danh mục đầu tư, quản lý của ngành ĐTNĐ. Sau vài năm lắp đặt, các báo hiệu này không được sơn sửa, bảo trì theo đúng quy chuẩn báo hiệu. Theo Công ty CP Quản lý bảo trì ĐTNĐ số 1, xảy ra thực trạng trên là do các báo hiệu này do ngành chức năng địa phương tự cắm, không phải vì mục đích giao thông mà chỉ để ngăn… khai thác cát trái phép.

Đề cập thực trạng trên, ông Nguyễn Văn Loan, Phụ trách Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng, Cục ĐTNĐ VN cho biết, trong nhiều năm, hệ thống phao tiêu, báo hiệu nói riêng và kết cấu hạ tầng đường thủy nói chung chưa được tổ chức quản lý bài bản về lịch sử, hồ sơ, nên khó tránh khỏi nơi thừa, nơi thiếu báo hiệu.

“Cục ĐTNĐ VN đang tích cực triển khai việc thống kê, rà soát toàn bộ hệ thống kết cấu hạ tầng đường thủy quốc gia để xác định  giá trị tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nhằm đề xuất việc giao quản lý, cho thuê theo quy định”, ông Loan cho biết.

Mở hướng cho thuê, chuyển nhượng, xã hội hóa đầu tư

Cũng theo ông Loan, Nghị định 45 của Chính phủ về quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông ĐTNĐ do Nhà nước đầu tư, quản lý mới có hiệu lực sẽ phần nào khắc phục được những hạn chế trên. Bên cạnh tạo hành lang pháp lý trong việc giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy (đường thủy, hành lang luồng, cảng bến, khu neo đậu, kè đập, báo hiệu, công trình phụ trợ), Nghị định 45 còn cho phép cho thuê, chuyển nhượng quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy. Cụ thể, Nghị định 45 quy định rõ: Bộ trưởng Bộ GTVT có thẩm quyền phê duyệt đề án cho thuê, chuyển nhượng quyền khai thác tài sản hạ tầng đường thủy quốc gia, Chủ tịch UBND cấp tỉnh phê duyệt đề án chuyển nhượng, cho thuê tài sản hạ tầng đường thủy địa phương. Đại diện Cục ĐTNĐ Việt Nam, cho biết, đang xúc tiến các thủ tục cần thiết để cho thuê cảng Việt Trì và một số cảng khác do Nhà nước đầu tư.

Liên quan đến xã hội hóa đầu tư, lãnh đạo một số doanh nghiệp bảo trì đường thủy cho biết, nghị định mới tạo cơ hội cho doanh nghiệp được tham gia đầu tư kết hợp giữa bảo trì với tận thu sản phẩm nạo vét, duy tu luồng. Cụ thể, doanh nghiệp tận thu sản phẩm khi nạo vét, duy tu luồng đường thủy để bù đắp chi phí bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy. Việc đầu tư này cũng minh bạch, tạo sự cạnh tranh bởi nội dung nghị định cũng quy định rõ việc bảo trì kết hợp tận thu sản phẩm được thực hiện theo pháp luật về đầu tư công, đấu thầu. Trường hợp giá trị sản phẩm tận thu lớn hơn chi phí bảo trì, doanh nghiệp phải nộp vào ngân sách Nhà nước phần chênh lệch và ngược lại.

Ông Phạm Văn Phả, Giám đốc Công ty CP Quản lý đường sông số 3 cho biết, việc tạo hành lang pháp lý để cho thuê, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy giúp tạo động lực để huy động nguồn vốn xã hội hóa tham gia đầu tư, khai thác hiệu quả GTVT đường thủy.

“Hiện có nhiều tuyến đường thủy chưa được đầu tư hạ tầng, doanh nghiệp có thể bỏ tiền đề đầu tư theo quy chuẩn để phục vụ khai thác vận tải. Sau đó doanh nghiệp được thuê lại để quản lý, được bù đắp từ các nguồn như kinh phí bảo trì, sản phẩm nạo vét luồng hoặc được thu phí sử dụng dịch vụ mà pháp luật cho phép”, ông Phả đề xuất.

Hồng Xiêm

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Bấm để theo dõi thông tin chính thống,
tin cậy từ Báo Giao Thông