Hỏi - Đáp

Mở cửa ô tô gây tai nạn nghiêm trọng xử phạt thế nào?

12/03/2019, 08:00

Nghị định số 46 của Chính phủ quy định rõ các mức phạt đối với người điều khiển xe mở cửa xe không đảm bảo an toàn, gây tai nạn giao thông...

img
Ảnh minh họa

Hỏi:
Vợ tôi đang điều khiển xe máy tham gia giao thông trên đường thì bất ngờ một chiếc ô tô 4 chỗ ven đường mở cửa khiến vợ tôi đâm vào cánh cửa ô tô, ngã ra đường và bị thương nặng. Xin hỏi, trong trường hợp này, lái xe ô tô bị xử lý thế nào và bồi thường cho vợ tôi ra sao?

Trần Văn Tiến (Quận Hà Đông, Hà Nội)

Trả lời:
Luật GTĐB quy định, người điều khiển xe ô tô không mở cửa xe, để cửa xe mở hoặc bước xuống xe khi chưa bảo đảm điều kiện an toàn. Nghị định số 46 của Chính phủ cũng quy định người điều khiển xe mở cửa xe không đảm bảo an toàn bị phạt tiền từ 300.000 - 400.000 đồng. Nếu thực hiện hành vi trên mà gây TNGT thì bị tước quyền sử dụng GPLX từ 2 - 4 tháng.

Trong trường hợp hành vi gây tai nạn của lái xe (mở cửa xe) mà làm thiệt hại đến sức khỏe và tính mạng, tài sản của nạn nhân thì xử lý theo quy định tại Bộ luật Hình sự.

Cụ thể, lái xe ô tô có thể bị phạt tiền từ 30 - 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 - 5 năm, nếu hành vi mở cửa xe của lái xe làm chết 1 người hoặc gây tổn hại sức khỏe của 1 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe cho 2 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 31- 60%.

Việc giải quyết bồi thường thiệt hại do vụ tai nạn gây ra được thực hiện theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015. Theo đó, hai bên có thể thỏa thuận bồi thường. Nếu một trong hai bên không đồng ý với mức bồi thường, tòa án sẽ giải quyết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.