Pháp luật

Mở phiên xử Vinasun kiện Grab đòi hơn 40 tỷ đồng

06/02/2018, 16:18

Theo đại diện Vinasun, Grab taxi đã có những phương thức cạnh tranh không lành mạnh khiến Vinasun thiệt hại 40 tỷ đồng.

Vinasun

Đại diện Vinasun cho biết Grab Taxi đã có những phương thức cạnh tranh không lành mạnh, khuyến mại tràn làn...

Ngày 6/2, TAND TP.HCM mở phiên xử dân sự sơ thẩm vụ tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa nguyên đơn là Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam - đơn vị sở hữu thương hiệu taxi Vinasun đối với bị đơn là Công ty TNHH Grab Taxi Việt Nam.

Tại tòa, HĐXX hỏi nguyên đơn và bị đơn có muốn hòa giải hay không. Tuy nhiên, đại diện Vinasun yêu cầu tòa tiếp tục xét xử, còn Grab Taxi yêu cầu tòa đình chỉ vụ kiện vì Vinassun không đưa ra được lý do chính đáng để kiện họ. Chủ tọa không đồng ý với kiến nghị của Grab và cho phiên tòa tiếp tục với phần luật sư nguyên đơn tham gia đặt câu hỏi cho phía bị đơn.

Trả lời HĐXX, đại diện Grab Taxi tại tòa trình bày, Grab Taxi được thành lập vào năm 2012 tại Malaysia, sau đó phát triển tại Việt Nam. Trong hoạt động tại Việt Nam, Grab Taxi đưa ứng dụng dịch vụ công nghệ thông tin đã tạo điều kiện cho khách đi lại dễ dàng. “Đây là ngành nghề có đăng ký kinh doanh phần mềm theo "Quyết định 24" của Bộ GTVT và Grab Taxi cung cấp phần mềm cho đơn vị kinh doanh vận tải là đúng pháp luật.

Tuy nhiên, trước tòa, đại diện Grab Taxi đã không trả lời nhiều câu hỏi do luật sư Vinasun đưa ra. Điều này khiến Chủ tọa nhiều lần nhắc nhở vì nếu đại diện Grab Taxi không trả lời rõ ràng những câu hỏi của luật sư thì HĐXX cũng sẽ hỏi.

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Vinasun cho hay, Vinasun kiện đòi Grab bồi thường đối với khoản lợi nhuận mà Vinasun bị sụt giảm hơn 40 tỉ đồng trong năm 2016 và nửa đầu năm 2017. Lý do lợi nhuận bị sụt giảm do hoạt động kinh doanh trái pháp luật ở Việt Nam mà Grab gây ra.

Cụ thể trong thời gian qua Grab đã có những phương thức cạnh tranh trong kinh doanh không lành mạnh, khuyến mãi tràn lan, phá giá… gây ảnh hưởng và thiệt hại cho taxi truyền thống như Vinasun.

“Chúng tôi dựa trên quy định của Nghị định 37/2006/NĐ-CP. Chẳng hạn như, trường hợp cạnh tranh thông qua hình thức phá giá, nghị định này có quy định rõ về việc khuyến mãi không quá 90 ngày/năm, một chương trình không quá 40 ngày. Trong khi đó Grab liên tục khuyến mãi, sáng có, trưa có, chiều cũng có khuyến mãi là không đúng. Ngoài ra, Grab đã vi phạm pháp luật Việt Nam", đại diện Vinasun nói.

Phiên toà sẽ tiếp tục phần tranh luận vào ngày mai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.