Xã hội

Mở rộng đối tượng kê khai tài sản, lo kiểm soát không xuể

22/11/2017, 09:17

ĐB Phạm Văn Hòa cho rằng, mở rộng đối tượng kê khai tài sản quá nhiều, sẽ quản không xuể.

ke-khai-tai-san

Ảnh minh họa

Về băn khoăn nên mở rộng hay thu hẹp đối tượng kê khai tài sản, ĐB Nguyễn Văn Khánh (Bình Dương) cho rằng, nếu chỉ căn cứ vào thực tế cách kê khai tài sản còn hình thức, số lượng đối tượng phải kê khai tài sản thu nhập quá nhiều, dẫn đến không thể kiểm soát được thì đó là lỗi do tổ chức thực hiện, chứ không phải do quy định của luật. “Mở rộng phạm vi người có nghĩa vụ kê khai tài sản thu nhập đối với tất cả công chức khi được bổ nhiệm vào ngành, người được hưởng phụ cấp chức vụ từ 0,2 trở lên là thực hiện chủ trương của Đảng. Tiến tới tất cả các cán bộ, công chức là đảng viên phải kê khải tài sản”, ĐB Khánh nêu quan điểm.

Tranh luận lại, ĐB Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cho rằng, không nên mở rộng đối tượng kê khai. Theo ông Hòa, cần khoanh vùng, phạm vi áp dụng nên là những người có chức, quyền trong cơ quan Đảng, Nhà nước và những người làm việc ở những nơi nhạy cảm, dễ dàng tham nhũng. Ông Hòa ví dụ như ở lĩnh vực hải quan, thuế, cảnh sát khu vực, CSGT… mặc dù họ không giữ chức vụ gì, thậm chí chỉ là nhân viên bình thường, nhưng cũng dễ phát sinh tham nhũng thì phải kê khai. “Với đối tượng như ở cấp xã như các cán bộ văn hóa, xã hội, văn hóa thông tin… “ăn” gì mà quy định? Mở rộng quá nhiều, quản không xuể”, ông Hòa lưu ý.

ĐB Phạm Đình Cúc (Bà Rịa - Vũng Tàu) góp ý, trước mắt giữ nguyên đối tượng kê khai tài sản, thu nhập hoặc thu hẹp ở mức độ hợp lý, tập trung vào các đối tượng giữ vị trí quan trọng ở T.Ư, địa phương những khu vực có nguy cơ tham nhũng cao để đảm bảo tập trung nguồn lực tiến hành kiểm soát có hiệu quả hơn.

Đánh giá số người kê khai quá lớn là một trong những nguyên nhân khiến xác minh tài sản khó khăn, nắm biến động về tài sản thu nhập của người kê khai hạn chế. Vì vậy, ĐB Đỗ Văn Bình (Hải Phòng) đề nghị thu hẹp đối tượng kê khai, nhưng đề nghị bổ sung thêm một số đối tượng là các chức danh Bí thư, Phó bí thư Đảng ủy xã, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn, vì đây là những người có thẩm quyền quan trọng, có vai trò quyết định ở một cấp chính quyền.

Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra T.Ư Lê Thị Thủy cho rằng, cả hai phương án đều phải cân nhắc. Bởi lẽ, nếu mở rộng đối tượng thì theo nghiên cứu cho thấy, giải pháp đảm bảo minh bạch còn mang tính hình thức do đối tượng kê khai quá đông. Còn thu hẹp thì lại chưa phù hợp với chủ trương tiến tới tất cả cán bộ, công chức, viên chức là đảng viên đều phải kê khai tài sản.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.