Xem - ăn - chơi

Mở tivi bị thu...bản quyền bài hát: Cục Bản quyền tác giả nói gì?

25/05/2017, 22:02

VCPMC khẳng định sẽ không giảm giá, trừ khi có sự đồng ý của tác giả hoặc chủ sở hữu quyền tác phẩm.

cuc-tac-quyen-3679-1495703294

Nhạc sĩ Phó Đức Phương (giữa) và ông Bùi Nguyên Hùng - Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả (phải). (Ảnh" VnExpress.vn)

Câu chuyện "Dùng tivi bị… thu tiền tác quyền" tại các khách sạn ở Đà Nẵng đang gây ra nhiều tranh cãi trong dự luận. Theo đó, ngày 25/5, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch họp về vấn đề này.

Báo VnExpres.vn đưa tin, nhạc sĩ Phó Đức Phương - Giám đốc Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) - giải thích việc thu phí dựa trên nền tảng luật pháp, tham khảo công ước Berne, hệ thống luật pháp quốc tế và áp dụng vào đời sống thực tiễn trong nước.

Theo ông Phương, khách sạn mở tivi có âm nhạc phục vụ gián tiếp, dù ít hay nhiều cho doanh thu của khách sạn đó, tức là kinh doanh. Nguyên tắc là tổ chức cá nhân dùng âm nhạc phục vụ cho hoạt động kinh doanh thì có nghĩa vụ trả tiền.

Ông Bùi Nguyên Hùng - Cục trưởng Bản quyền Tác giả cũng tán thành với việc thu tiền tác quyền. Theo ông, việc làm này đúng với điều 33 Luật Sở hữu Trí tuệ và điều 35 Nghị định 100 cũng như các điều ước quốc tế.

Tuy nhiên, ông Hùng đề nghị Trung tâm phải thực hiện theo đúng quy trình, đúng pháp luật và phải có lộ trình phù hợp đối với từng hình thức khai thác sử dụng âm nhạc để bảo vệ quyền lợi tác giả, quyền lợi bên khai thác sử dụng và lợi ích hưởng thụ của công chúng.

Theo báo Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Mạnh Quý - trưởng văn phòng đại diện phía Nam Cục Bản quyền tác giả và Nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn - giám đốc Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc VN đều đồng tình với việc các khách sạn phải chịu phí bản quyền âm nhạc qua tivi.

Nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn cho hay, việc thu tiền tác quyền này đã được thực hiện ở nhiều tỉnh thành như TP.HCM, Hà Nội, Vũng Tàu, Bình Dương, Phan Thiết, Lâm Đồng… hơn 10 năm nay.

Ông Nguyễn Mạnh Qúy cũng dẫn chứng rằng nhiều nước khác cũng đã áp dụng điều này theo hình thức thu khoán để khẳng định việc làm trên là đúng.

“Bởi vì khi các khách sạn sử dụng kênh truyền hình trả tiền là họ trả cho phía truyền hình để nhận tín hiệu đó. Nhưng trong truyền hình có sử dụng âm nhạc và các kênh truyền hình âm nhạc… nên khách sạn vẫn bị thu phí tiền bản quyền âm nhạc. Tuy nhiên, vấn đề là cách thức thu như thế nào, phân loại khách sạn 5 sao, 3 sao… ra sao để thu cho hợp lý”, ông Qúy thông tin với báo Tuổi Trẻ.

Cũng theo báo VnExpress.vn, VCPMC khẳng định sẽ không giảm giá, trừ khi có sự đồng ý của tác giả hoặc chủ sở hữu quyền tác phẩm vì cho rằng phí rất thấp. Nếu thấy mức giá không phù hợp, doanh nghiệp có thể ngừng sử dụng.

Trước thắc mắc các đơn vị kinh doanh có thể mở tivi nhưng không nghe nhạc mà chỉ xem các chương trình khác, làm thế nào để có cơ sở thu phí, VCPMC thừa nhận họ gặp rào cản công nghệ trong việc tính toán vấn đề này. Ông ông Nguyễn Hoàng Giang - Giám đốc VCPMC khu vực phía Bắc cũng lật lại vấn đề cho rằng chủ kinh doanh cũng không thể kiểm soát nhạc trên tivi bởi âm nhạc còn bao gồm nhạc hiệu, nhạc quảng cáo, nhạc phim...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.